Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếTuyên bố 'tách rời' sẽ không cản trở tiến bộ công nghệ cao của Trung Quốc

Tuyên bố 'tách rời' sẽ không cản trở tiến bộ công nghệ cao của Trung Quốc

Washington đã gửi một loạt thông điệp trái chiều trong vài tuần qua để đáp lại những lo ngại ngày càng tăng của thị trường về việc Mỹ "tách rời" khỏi nền kinh tế Trung Quốc. Những thông điệp trái chiều như vậy đáng được chú ý, đặc biệt là vào thời điểm kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng.

china

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Mỹ không tìm cách cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, mặc dù đang thực hiện các bước để bảo vệ sức mạnh công nghệ và quân sự của Mỹ, theo Associated Press. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ Tư cho biết các doanh nghiệp lưu ý những rủi ro địa chính trị xung quanh các hoạt động của Trung Quốc đến chuỗi cung ứng của họ "đã làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ". Phát biểu của bà Yellen làm tăng thêm lo ngại của thị trường về sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và "tách rời" của Mỹ khỏi nền kinh tế Trung Quốc.

Khi chiến tranh đảng phái ở Mỹ ngày càng trở nên khốc liệt, sự chia rẽ về ý thức hệ ngày càng gia tăng, các nhà phân tích chia sẻ quan điểm chung rằng đối đầu với Trung Quốc ít được đồng thuận giữa các nhóm lợi ích chính trị khác nhau ở Mỹ và bất kỳ nhóm nào trong số họ thống trị nền chính trị chính thống của quốc gia thì chính sách cứng rắn của họ sẽ gây được tiếng vang trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi đã quan sát thấy rằng ngay cả về mặt "cứng rắn với Trung Quốc", vẫn có thái độ khác biệt của các bộ phận khác nhau trong hệ thống chính trị Mỹ. Hơn nữa, sự khác biệt đã được phóng đại khi nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ vực suy thoái, điều này cũng gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách Mỹ.

Trong khi một số người ở Washington vẫn có thể nghĩ rằng luận điệu "tách rời khỏi Trung Quốc" có tác dụng tốt trong giới chính trị, việc đưa tâm lý như vậy vào chính sách đối ngoại sẽ chỉ nhấn mạnh những bất ổn và thiếu quyết tâm trong việc hồi sinh xuất khẩu sản xuất của Mỹ. Bất chấp những lời hùng biện của Mỹ về việc "tách rời" khỏi Trung Quốc, nhiều doanh nhân Mỹ đã nhận ra tầm quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu. Trong bối cảnh đó, một số chính trị gia Mỹ đưa ra nhận xét về việc "không tìm cách tách rời khỏi Trung Quốc" để xoa dịu thị trường và tranh thủ sự ủng hộ về tài chính cho sự nghiệp hoạt động chính trị của họ trong tương lai.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% từ tháng 7 đến tháng 9, nhưng sau khi giảm hai quý liên tiếp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn cảnh báo về sự bất ổn kinh tế lớn hơn trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao hơn. Tính đến cuối tháng 11, hoạt động kinh tế của Mỹ "đi ngang hoặc tăng nhẹ" và các doanh nghiệp bày tỏ sự không chắc chắn lớn hơn và gia tăng sự bi quan đối với nền kinh tế Mỹ, Fed công bố vào thứ Tư trong báo cáo Beige Book.

Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế Mỹ, cuộc tranh luận về việc liệu Mỹ có nên "tách rời" khỏi Trung Quốc hay không ngày càng trở nên sôi nổi giữa các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia Mỹ. Hiện tại, chính phủ Mỹ tiếp tục có lập trường cứng rắn về vấn đề "tách rời", vốn bị ngày càng nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ phản đối.

Không có gì ngạc nhiên khi một số chính trị gia Mỹ cố gắng xoa dịu thị trường bằng cách nói rằng Mỹ không tìm cách cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Những mâu thuẫn giữa luận điệu chính trị và thực tiễn của họ làm cho một số người ở Washington cảm thấy không tự tin khi hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, chứ không phải "tách rời" khỏi Trung Quốc.

Bất chấp cuộc chiến thương mại và công nghệ của Mỹ, Trung Quốc đã cam kết thúc đẩy phát triển công nghiệp và đổi mới công nghệ của riêng mình. Đối với các lĩnh vực công nghệ cốt lõi liên quan đến an ninh kinh tế quốc gia, chẳng hạn như chất bán dẫn, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ bất chấp sự đàn áp liều lĩnh từ Mỹ.

Ví dụ, ngay sau khi Mỹ công bố hạn chế xuất khẩu chip vào tháng 10, tập đoàn quốc tế sản xuất chip bán dẫn (SMIC) lớn nhất Trung Quốc đã chứng kiến doanh thu 1,907 tỷ USD trong quý 3, tăng 0,2% so với quý 2 và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ bán dẫn Trung Quốc bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển trung và dài hạn của công ty trước cuộc đàn áp của Mỹ đối với lĩnh vực chip của Trung Quốc và trong bối cảnh nhu cầu yếu trên thị trường tiêu dùng.

Có thể hiểu rằng một số chính trị gia Mỹ có thể xoa dịu thị trường vào thời điểm kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng, nhưng Trung Quốc sẽ đi theo tốc độ và nhịp điệu của riêng mình trong phát triển kinh tế và hiện đại hóa các ngành công nghiệp chiến lược của quốc gia. Tuyên bố "tách khỏi Trung Quốc" cuối cùng sẽ làm tổn hại đến sự lãnh đạo lâu dài của ngành công nghiệp Mỹ.

Nguồn: Global Times

Từ khóa: tách rời khỏi nền kinh tế, cứng rắn với Trung Quốc, cuộc chiến thương mại và công nghệ, Trung Quốc, Mỹ

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007384247
Go to top