Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếSự trỗi dậy thương mại ở Đông Nam Á

Sự trỗi dậy thương mại ở Đông Nam Á

dna

Các đồng tiền của Nam Á và Đông Nam Á đang hoạt động tốt và vượt xa các đồng tiền của các quốc gia phát triển khi nền kinh tế mở cửa trở lại, và hành động nhanh chóng của ngân hàng trung ương đã hỗ trợ bù đắp tác động của đồng đô la Mỹ mạnh hơn. Giao dịch ngoại hối đã đóng một vai trò quan trọng trong các kết quả này.

Chuyện gì xảy ra

Đồng tiền của Indonesia, đồng rupiah và đô la Singapore đã giảm chưa bằng một nửa so với đồng euro, giảm 11% trong năm nay so với đồng tiền của Hoa Kỳ. Điều này thật đáng kinh ngạc, vì thực tế hai loại tiền tệ này là những loại tiền tệ hoạt động tốt nhất trong các khu vực tương ứng của chúng. Trong khi chính sách kinh tế nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã đẩy đồng yên giảm 17% so với đồng đô la, thì việc thắt chặt chính sách của ngân hàng trung ương Ấn Độ đã hạn chế mức giảm của đồng rupee xuống dưới 7%.

Những kết quả này đã đến khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang đã có hành động thích hợp trong những tháng gần đây để tăng lãi suất trong nỗ lực giải quyết lạm phát cao. Lập trường chính sách mạnh mẽ này của Hoa Kỳ đã nâng đồng đô la lên cao hơn và đè nặng lên các loại tiền tệ khác nhau của các thị trường phát triển và mới nổi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số quốc gia Nam Á và Đông Nam Á đã có những hành động đi trước Ngân hàng Dự trữ Liên bang, điều này có nghĩa là đồng tiền của họ chỉ giảm trung bình khoảng 7% trong năm cho đến nay, theo tính toán của Financial Times và dựa trên dữ liệu của Bloomberg, so với mức giảm trung bình hơn 11% đối với một loạt các loại tiền tệ châu Âu trong lục địa.

Mansoor Mohi-uddin, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Singapore, cho biết: “Trong năm 2013, rất nhiều loại tiền tệ bị ảnh hưởng bởi cơn thịnh nộ giảm giá, các yếu tố cơ bản của chúng kém hơn. Bernanke chỉ ra kế hoạch rút lại chương trình mua trái phiếu của ngân hàng trung ương. Ông nói thêm rằng nhiều ngân hàng trung ương đã nhanh chóng thắt chặt chính sách hoặc thậm chí mua trước Ngân hàng Liên bang, trong khi thâm hụt tài khoản vãng lai khiến khu vực dễ bị tổn thương trong quá khứ không còn đáng lo ngại. Mohi-uddin cho biết: Điều này mang lại lá chắn cho các quốc gia về tỷ giá hối đoái của họ, đồng thời cho biết thêm rằng việc mở cửa trở lại nền kinh tế bị trì hoãn từ lâu trong toàn khu vực cũng đang tiếp thêm một số sức mạnh.

Điều đó có nghĩa gì

Sự vượt trội của toàn khu vực diễn ra bất chấp nhiều khác biệt trong chính sách tiền tệ và tác động của việc giá cả hàng hóa tăng cao. Đồng đô la Singapore chỉ giảm 3,5% trong năm nay do Cơ quan tiền tệ Singapore đã nhanh chóng thắt chặt chính sách của mình trước những động thái mạnh mẽ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang. Bà Irene Cheung, chiến lược gia cấp cao về châu Á tại Ngân hàng ANZ cho biết đồng tiền của Singapore hoạt động tốt “trước hết là nhờ lập trường chính sách rất tích cực của MAS và thứ hai là sự hồi sinh mà chúng ta đang chứng kiến ​​trong lĩnh vực du lịch và viễn thông”.

Bà Cheung nói thêm rằng trong khi Singapore thực sự dễ bị tổn thương trước sự gia tăng đáng kể của giá năng lượng vốn đã tác động đến các nền kinh tế châu Âu, thì các quốc gia tập trung vào xuất khẩu trong khu vực, bao gồm Indonesia và Malaysia, đang thực sự được hưởng lợi từ giá hàng hóa cao hơn. Bà Cheung cho biết: “Đồng rupiah đã suy yếu, nhưng nó không tệ như khi bắt đầu đại dịch. Bà cũng nói rằng mặc dù ngân hàng trung ương Indonesia vẫn chưa tăng lãi suất trong năm nay, nhưng họ vẫn đang có “thặng dư thương mại rất tốt” nhờ xuất khẩu nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả khí đốt tự nhiên và dầu cọ.

Tiến về phía trước

Khả năng phục hồi của đồng tiền Indonesia và Malaysia được hỗ trợ bởi các dòng đầu tư đã diễn ra trong năm nay. Dữ liệu tần suất cao từ JPMorgan về dòng vốn đầu tư của người không cư trú vào thị trường địa phương cho thấy các giao dịch mua ròng lần lượt là 5,4 tỷ USD và 1,3 tỷ USD đối với chứng khoán Indonesia và Malaysia.

Trái ngược với điều này, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán tổng cộng khoảng 29 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu của Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay cả đồng rupee của Ấn Độ, gần mức thấp kỷ lục với 80 rupee đổi một USD, cũng chỉ giảm khoảng 7% so với đồng yên rơi tự do. Thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn đã gây nhiều áp lực lên đồng rupee. Bộ tài chính Ấn Độ cho biết điều này trong báo cáo hàng tháng mới nhất, với dự trữ ngoại hối của nước này giảm 34 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 6 trong bối cảnh chi phí năng lượng toàn cầu cao và nhu cầu vàng tăng vọt.

Jayesh Mehta, thuộc Bank of America tại Ấn Độ cho biết: “Miễn là chúng ta đang giảm giá đồng tiền của các thị trường mới nổi khác, thì chúng ta sẽ ổn với điều này”. Ông cũng nói thêm rằng thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ vẫn nằm trong phạm vi có thể kiểm soát được và ngân hàng trung ương khó có thể sử dụng biện pháp can thiệp quy mô lớn như đã làm trong năm 2013.

Kết luận

Sự trỗi dậy trong chính sách kinh tế và thương mại ở rất nhiều quốc gia Đông Nam Á là đáng kinh ngạc, và nó sẽ chỉ tiếp tục phát triển và tăng trưởng trong tương lai gần. Phương Tây từ lâu đã dẫn đầu về thương mại và ngoại hối, nhưng có vẻ như một thế lực mới đang trỗi dậy ở phương Đông.

Nguồn: Mindanao Times

Từ khóa: chính sách kinh tế, thương mại, thế lực mới, ngoại hối, kiểm soát

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391397
Go to top