Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếSingapore làm cơ sở cho Pháp đầu tư và mở rộng của tại thị trường ASEAN

Singapore làm cơ sở cho Pháp đầu tư và mở rộng của tại thị trường ASEAN

Singapore as a Base for French Investment and Expansion in ASEAN

Singapore và Pháp đã có một lịch sử lâu dài về quan hệ song phương, Pháp là 1 trong 13 quốc gia công nhận nền độc lập của Singapore vào năm 1965. Kể từ đó, thương mại song phương đã tăng trưởng đều đặn, đạt hơn 15 tỷ USD vào năm 2021.

Giờ đây, Singapore đã trở thành một thị trường thiết yếu cho không chỉ các công ty Pháp muốn thành lập trụ sở khu vực mà còn là cơ sở để mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác. Có hơn 1.900 công ty Pháp hoạt động ở Singapore bao gồm một loạt các lĩnh vực từ điện tử, tài chính đến hàng không vũ trụ.

Một mối quan hệ bền chặt được xây dựng trong những năm qua

Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Singapore và Pháp đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch và mặc dù tổng lượng giao dịch đã cải thiện nhẹ 0,8% vào năm 2021 theo Chỉ đạo của Générale du Trésor, nhưng vẫn thấp hơn 24% so với năm 2019.

Năm 2021, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Pháp. Pháp đã xuất khẩu hơn 8 tỷ USD sang Singapore trong cùng năm. Bao gồm nước hoa và các sản phẩm mỹ phẩm (1.51 tỷ USD), hàng may mặc (1.1 tỷ USD) đồ uống, rượu mạnh và giấm (1.09 tỷ USD), thiết bị điện và điện tử (1.02 tỷ USD), máy bay, tàu vũ trụ (841 triệu USD).

Trong khi đó, Singapore đã xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 3 tỷ USD sang Pháp vào năm 2021, chủ yếu bao gồm thiết bị điện và điện tử (1,48 tỷ USD), dược phẩm (473 triệu USD) và máy móc, lò phản ứng hạt nhân và nồi hơi (390 triệu USD).

Các công ty Pháp mở rộng sự hiện diện tại Singapore

Ví dụ, công ty năng lượng đa quốc gia TotalEnergies của Pháp đã có trụ sở khu vực tại Singapore từ năm 1982 và mở rộng văn phòng vào năm 2019. Vào năm 2021, công ty tiện ích Engie của Pháp thông báo rằng họ sẽ tăng gấp đôi nhóm nghiên cứu và đổi mới tại Singapore trong ba năm tới và hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học địa phương để tập trung vào hệ thống làm mát giảm phát thải khí carbon, tích hợp năng lượng tái tạo và xanh hóa các trung tâm dữ liệu. Động thái này được sự ủng hộ của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore.

Soitec, nhà sản xuất chip của Pháp, đã công bố vào năm 2021 một bản nâng cấp trị giá hàng triệu đô la cho nhà máy của mình (nhà máy chế tạo tấm cách điện silicon 300 mm), và vào năm 2022, trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra, Soitec đã lên kế hoạch bổ sung 570 triệu USD vào khoản đầu tư ban đầu, do đó tăng gấp đôi quy mô nhà máy của mình.

Cơ hội nào cho các công ty Pháp tại Singapore?

Kỹ thuật số và nền kinh tế xanh

Lĩnh vực xanh của Đông Nam Á sẽ có cơ hội được đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nhưng chỉ có 15 tỷ USD được đầu tư trong 2 năm qua với phần lớn các khoản đầu tư đổ vào các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và địa nhiệt.

Singapore cũng muốn đạt được mức phát thải ròng bằng không và gần đây đã khởi động Kế hoạch Xanh 2030 để thúc đẩy chương trình quốc gia về phát triển bền vững và tăng cường các cam kết quốc gia theo Chương trình phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc và Hiệp định Paris.

Kế hoạch Xanh có năm thành phần chính: thành phố trong tự nhiên, cuộc sống bền vững, tái tạo năng lượng, nền kinh tế xanh và khả năng phục hồi trong tương lai. Hơn nữa, chính phủ đã tăng gấp bốn lần việc phát triển năng lượng mặt trời vào năm 2025, giảm tiêu thụ nước hộ gia đình, mở rộng mạng lưới đường sắt và trở thành trung tâm hàng đầu về tài chính và dịch vụ xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của châu Á sang một tương lai bền vững và khí thải carbon thấp. Chính phủ sẽ hợp tác với khu vực kinh tế tư nhân và đã tuyên bố rằng có tới 25 tỷ đô la trái phiếu xanh sẽ được phát hành vào năm 2030 để thu hút các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Quan hệ đối tác Xanh và Kỹ thuật số Pháp-Singapore ("DGP") đã được ký kết vào ngày 14/3/2022 và nhằm mục đích phát triển một kế hoạch làm việc bao gồm các dự án hợp tác trong các lĩnh vực giao thông thông minh, thành phố thông minh, không gian mạng, đổi mới tài chính, công nghệ nông sản thực phẩm, MedTech và EduTech. DGP sẽ nới lỏng và hỗ trợ quan hệ đối tác công-tư và các phương pháp tiếp cận khu vực kinh tế tư nhân dẫn đầu trong lĩnh vục kỹ thuật số và các hoạt động xanh để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Singapore và Pháp.

Ngành công nghiệp hậu cần

Singapore gần đây đã được vinh danh trong báo cáo Các thành phố hàng hải hàng đầu với tư cách là trung tâm trung chuyển container lớn nhất thế giới và là cảng container lớn thứ hai sau Thượng Hải. Thị trường vận tải hàng hóa và hậu cần dự kiến sẽ đạt giá trị 114,81 tỷ USD vào năm 2023. Ngoài ra, lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng trưởng 8% trong giai đoạn 2022-2027 khi có sự hỗ trợ bởi nền kinh tế thương mại điện tử đang bùng nổ trong khu vực.

Lĩnh vực hậu cần là một trong những trụ cột của nền kinh tế Singapore và là cơ hội lớn cho các công ty Pháp. Hơn nữa, với việc thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hợp tác thương mại ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển, do đó thúc đẩy nhu cầu về không gian và hệ thống hậu cần hiệu quả.

Vào năm 2022, Singapore đã ra mắt Bản đồ Chuyển đổi Ngành Logistics (ITM) 2025 được làm mới cùng với ITM Vận tải Biển 2025 để củng cố vị thế là một trung tâm hậu cần đẳng cấp thế giới và nắm bắt cơ hội từ sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với ITM vận tải biển, Singapore đặt mục tiêu tăng giá trị gia tăng của ngành thêm 2-3% trong giai đoạn 2020-2025 để đạt 2 tỷ USD.

Lĩnh vực nông sản

Thực phẩm nông nghiệp là một lĩnh vực đầy hứa hẹn khác cho các nhà đầu tư Pháp tại Singapore. Vào năm 2019, Singapore đã đưa ra mục tiêu an ninh lương thực "30 x 30" để giảm sự phụ thuộc nhu cầu lương thực vào thế giới. Hơn 90% thực phẩm của Singapore hiện đang được nhập khẩu và với mục tiêu an ninh lương thực "30 x 30", Singapore dự định sản xuất 30% nhu cầu dinh dưỡng tại địa phương vào năm 2030.

Lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp đã và đang phát triển nhanh chóng, các công ty tiến bộ hơn đã được thành lập tại Singapore và đưa ra các công nghệ cải thiện năng suất sản xuất và các giải pháp thực phẩm bền vững. Next Gen Foods (nhà sản xuất thực phẩm dựa trên thực vật) và Cremer Sustainable Foods (một liên doanh được thành lập giữa công ty đa quốc gia Cremer của Đức và Nền tảng Thực phẩm Bền vững Châu Á của Temasek) là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.

Để hỗ trợ việc tăng năng suất và tiết kiệm tài nguyên trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, Singapore đã ra mắt quỹ chuyển đổi cụm nông sản mới trị giá 45,2 triệu USD vào năm 2021. Nó bao gồm ba thành phần đồng tài trợ cho các trang trại địa phương để khai thác công nghệ có thể thúc đẩy sản xuất trong nước thông qua nâng cấp năng lực, đổi mới và thử nghiệm, và mở rộng quy mô công nghệ. Quỹ có sẵn cho các ứng dụng cho đến ngày 31/12/2025.

Các yếu tố quan trọng khác về lý do tại sao các công ty Pháp đầu tư vào Singapore

Một môi trường kinh doanh chuyên nghiệp

Singapore nổi tiếng toàn cầu là một điểm đến thân thiện với doanh nghiệp, cung cấp môi trường chính trị xã hội ổn định, nền kinh tế thị trường tự do, cơ sở hạ tầng hiệu quả cao và chế độ thuế hấp dẫn.

Do đó, lợi thế chính của Singapore là khả năng đóng vai trò trung tâm cho việc nắm giữ và quản lý tài sản khu vực. Các công ty mẹ là một thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược mở rộng quốc tế nào và Singapore cung cấp cho các nhà đầu tư một môi trường ổn định để quản lý hoạt động tại những thị trường đầu cơ hơn ở châu Á.

Đăng ký một công ty có thể mất ít nhất một ngày - miễn là đầy đủ hồ sơ và chi phí tối thiểu chỉ là 1 đô la Singapore (0,73 USD).

Tận dụng lợi thế của mạng lưới hiệp định tránh đánh thuế hai lần của Singapore

Singapore có một trong những mạng lưới DTA rộng lớn nhất thế giới, thu hút các doanh nghiệp quốc tế từ vô số ngành công nghiệp truyền thống và đặc thù. Singapore đã ký kết hơn 90 DTA, bao gồm ba loại: toàn diện, hạn chế và trao đổi thông tin (EOIAs).

DTA toàn diện cung cấp sự hỗ trợ từ việc đánh thuế hai lần cho tất cả các loại thu nhập giữa hai bên ký kết. Tuy nhiên, các DTA hạn chế chỉ cung cấp sự hỗ trợ từ thu nhập được tạo ra từ vận tải hàng không và hàng hải, và EOIA là các điều khoản để trao đổi thông tin thuế. DTA Pháp-Singapore có hiệu lực từ tháng 8/1975.

Các hiệp định thương mại tự do mở rộng của Singapore

Mặc dù các công ty trong khu vực duy trì mạng lưới hiệp định FTA mạnh mẽ, nhưng họ không mở rộng như Singapore. Do những yếu tố này, quốc gia này sẽ tiếp tục là địa điểm mặc định cho các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng sang Đông Nam Á và các khu vực lân cận.

14 hiệp định FTA song phương và 13 hiệp định FTA khu vực của Singapore bao gồm một số hiệp định thương mại kết hợp lớn nhất trong các khối thương mại ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Ấn Độ và ASEAN-Hồng Kông - cung cấp cho các doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore khả năng tiếp cận các thị trường đặc quyền, miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu, cũng như tăng cường các quy định về sở hữu trí tuệ.

Cách tiếp cận mềm mỏng của Singapore đối với doanh nghiệp

Singapore có vị trí tốt để giúp các nhà đầu tư điều hướng những thách thức và cơ hội mà thị trường ASEAN mang lại: quy trình thủ tục hiệu quả, môi trường thuế cạnh tranh và chuỗi cung ứng tích hợp đã giúp Singapore vượt qua các nước khác trong khu vực, chẳng hạn như Malaysia và cạnh tranh với các điểm đến đầu tư toàn cầu lâu đời như Hồng Kông.

Nhưng đó là những yếu tố mềm mỏng hơn khiến Singapore trở nên lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn có một trụ sở vùng để mở rộng sang ASEAN và châu Á.

Người Singapore chia sẻ các kết nối văn hóa và ngôn ngữ khác nhau với các thành viên ASEAN, trong khi tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc chính. Lực lượng lao động có tay nghề cao trong nước là trung gian cho các nhà đầu tư vào châu Á trong khi vẫn duy trì khả năng kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn: ASEAN Briefing

Từ khóa: ASEAN, FTA, Singapore – Pháp

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370746
Go to top