Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếĐức thực hiện trục kinh tế quá hạn ở châu Á

Đức thực hiện trục kinh tế quá hạn ở châu Á

vn germany

Chính phủ Đức muốn trở nên độc lập hơn với Trung Quốc và đang tập trung vào toàn bộ khu vực Ân Độ - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thành công nhanh chóng khó xảy ra, theo Thomas Kohlmann của tờ DW viết.

Câu thần chú mới của chính phủ Đức là châu Á không chỉ có Trung Quốc. Điều này có thể rõ ràng với nhiều người, nhưng sau 16 năm tập trung một chiều vào Trung Quốc dưới thời cựu Thủ tướng Angela Merkel, đây được xem là đại diện cho một bước ngoặt khác, lần này là về chính sách kinh tế. Đối với khí đốt của Nga, bà Merkel đã lôi kéo nước Đức trở thành một nước phụ thuộc không lành mạnh và thiếu khôn ngoan.

Dưới sự lãnh đạo của bà Merkel, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức và là thị trường bán hàng quan trọng nhất của nhiều công ty. Với mỗi hợp đồng lớn được ký kết bởi các tập đoàn công nghiệp của Đức, sự phụ thuộc vào Trung Quốc ngày càng tăng. Ngày nay, chính phủ Đức coi Trung Quốc là một đối thủ có hệ thống.

Tập trung một chiều vào Trung Quốc

Số liệu thống kê về các chuyến đi của bà Merkel đã nói lên tất cả: Bà Merke đã đến thăm Trung Quốc 12 lần, luôn đi cùng với một phái đoàn doanh nghiệp lớn. Nhưng còn Singapore hay Việt Nam thì sao? Hay là nước chủ nhà G20 gần đây - Indonesia? Cựu thủ tướng Đức chỉ đến thăm mỗi quốc gia này một lần. Đây là những quốc gia - mỗi quốc gia theo cách riêng của mình - là những đối thủ nặng ký về kinh tế thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) với khoảng 650 triệu dân.

Cho đến nay, Indonesia tự hào về tổng sản phẩm quốc nội lớn nhất khối vào năm 2021 với khoảng 1,19 nghìn tỷ USD (1,8 nghìn tỷ euro). Phải thừa nhận rằng tuy Singapore có một nền kinh tế nhỏ hơn nhiều, nhưng quốc đảo phát triển cao, có diện tích gần bằng Hamburg, có GDP bình quân đầu người cao hơn Hoa Kỳ hoặc Đức. Quốc gia này cũng điều hành cảng container lớn thứ hai thế giới và là trung tâm tài chính quan trọng ở châu Á.

Việt Nam, quốc gia láng giềng phía Nam của Trung Quốc đang trong quá trình tăng gấp đôi sản lượng kinh tế trong vòng chưa đầy 10 năm và sẽ sớm vượt qua Malaysia phát triển hơn nữa.

Sự thay đổi nhanh chóng của Đức là không thực tế

Tuy nhiên, nhìn về sức mạnh kinh tế với Trung Quốc là điều không thể chối cãi. Cộng hòa Nhân dân cho đến nay là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong khu vực. Đức và Trung Quốc trao đổi hàng hóa trị giá khoảng 250 tỷ euro (258 tỷ USD) mỗi năm. So với, kim ngạch thương mại của Đức với Việt Nam và Singapore lần lượt chỉ là 14,5 tỷ euro và hơn 11 tỷ euro tương ứng.

Do đó, một sự thay đổi nhanh chóng là không thực tế; con đường dẫn đến đa dạng hóa ngoại thương lớn hơn có thể là một cuộc chạy đua đường trường.

Điều này cũng áp dụng tương tự cho việc cung cấp nguyên liệu thô chính. Bên cạnh các nhà cung cấp năng lượng mới, các nhà cung cấp nguyên liệu thô khan hiếm mới cũng rất quan trọng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng. Đồng, lithium và đất hiếm được sử dụng rộng rãi tại đây.

Đức phải khẩn trương giải quyết những thất bại của mình trong vấn đề này. Vì sao các đối tác Đức thua đối thủ trong việc khai thác lithium ở Bolivia? Điều gì đã xảy ra với sáng kiến ​​nguyên liệu thô ở Mông Cổ, nơi đất hiếm đang chờ được khai thác cùng với đồng? Cả hai vật liệu này đều cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng, cho dù đó là đồng phục vụ cho động cơ điện hay kim loại đất hiếm được xử lý để sản xuất nam châm vĩnh cửu dùng trong tua-bin gió.

Một chiến lược mới với Trung Quốc đã quá hạn từ lâu

Tệ hơn nữa, chính phủ liên minh của Đức sẽ không công bố chiến lược mới về Trung Quốc cho đến giữa năm sau. Một chiến lược kinh tế thích ứng với thực tế mới đã quá hạn từ lâu - không chỉ đối với Trung Quốc. Chính phủ phải tìm ra câu trả lời và xác định hướng hành động cùng với cộng đồng doanh nghiệp. Về phần mình, doanh nghiệp từ lâu đã bắt đầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình sau đại dịch virus corona.

Đức nhìn thấy nền kinh tế của mình ở đâu trong 5, 10 hoặc 20 năm tới? Than ôi, câu trả lời đang thiếu. Mặt khác, Trung Quốc từ lâu đã xác định lộ trình phát triển kinh tế của mình, đặt ra chính xác loại hình và thời gian thực hiện các mục tiêu của mình. Ở Đức, các mục tiêu này chỉ giới hạn ở việc thông báo những nguồn năng lượng nào sẽ bị tắt và khi nào.

Sẽ là không công bằng nếu mong đợi chính phủ sửa chữa 16 năm định hướng thiên về Trung Quốc dưới thời bà Angela Merkel trong thời gian kỷ lục. Tuy nhiên, không còn nhiều thời gian để lãng phí.

Nguồn: DW

Từ khóa: thiên về, lộ trình phát triển, mục tiêu, năng lượng, chiến lược

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387280
Go to top