Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếPhilippines và Hàn Quốc kí hiệp định thương mại tự do

Philippines và Hàn Quốc kí hiệp định thương mại tự do

hàn camPhilippines và Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ ký một hiệp định thương mại tự do (FTA) trong năm nay sau khi kết thúc đàm phán vào năm 2021. FTA xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm của cả hai nước và nhằm thúc đẩy thương mại song phương. Đối với Philippines, FTA có thể giúp cải thiện khả năng tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp sang Hàn Quốc trong khi Hàn Quốc mong muốn mở rộng xuất khẩu ô tô sang thị trường Philippines.

Philippines và Hàn Quốc chuẩn bị ký một hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) sau khi kết thúc thành công các cuộc đàm phán vào năm ngoái.

Hai bên bắt đầu đàm phán FTA vào tháng 6 năm 2019 trước khi kết thúc đàm phán vào tháng 10 năm 2021. Philippines và Hàn Quốc dự kiến ​​ký thỏa thuận vào ngày 30 tháng 6.

Khi có hiệu lực, FTA sẽ xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm từ hai nước, mở ra cơ hội tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại song phương. Thỏa thuận này là FTA song phương thứ hai của Philippines, sau FTA với Nhật Bản vào năm 2008. Thương mại giữa Philippines và Hàn Quốc đã được hưởng lợi từ FTA ASEAN - Hàn Quốc, có hiệu lực vào năm 2010. FTA song phương mới sẽ tăng thêm thương mại và đầu tư giữa hai nước và thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn giữa các nền kinh tế bổ sung cho nhau.

Các đặc điểm chính của thỏa thuận là gì?

Theo FTA Philippines - Hàn Quốc, Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ thuế đối với 94,8% sản phẩm của Philippines, trong khi Philippines sẽ giảm thuế đối với 96,5% sản phẩm của Hàn Quốc.

Các lĩnh vực khác trong FTA bao gồm thương mại hàng hóa, các biện pháp phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và tạo thuận lợi thương mại, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, cạnh tranh, các vấn đề pháp lý và thể chế.

Đối với Philippines, các ưu tiên trong FTA là cải thiện khả năng tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp, chẳng hạn như chuối, dứa chế biến và các loại trái cây khác, cũng như các sản phẩm công nghiệp và nhiều loại dịch vụ. Chuối bị loại khỏi FTA ASEAN-Hàn Quốc, khiến sản phẩm này trở thành tâm điểm của Philippines trong các cuộc đàm phán FTA với Seoul.

Đối với Hàn Quốc, một chiến thắng quan trọng là việc loại bỏ thuế quan đối với nhiều đơn vị và phụ tùng ô tô, mở ra cánh cửa cho ngành công nghiệp ô tô của nước này mở rộng sự hiện diện của mình tại Philippines. Ngành công nghiệp ô tô là nền kinh tế chủ lực của Hàn Quốc nhưng có chỗ đứng tương đối thấp ở Philippines.

Ngoài việc cắt giảm thuế quan, FTA còn bao gồm các hoạt động xây dựng năng lực và hợp tác kỹ thuật giữa Hàn Quốc và Philippines. Các ngành được đánh dấu hợp tác bao gồm trang trại thông minh, sản xuất phim và xe điện tử.

Philippines cũng đề xuất thành công việc tăng cường hợp tác về các trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng trong thỏa thuận cuối cùng. Theo FTA, Philippines và Hàn Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác trong sản xuất vắc xin và các ngành công nghiệp quốc phòng.

Mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc

Đối với Hàn Quốc, FTA với Philippines thể hiện sự tiến bộ trong “Chính sách phương Nam mới” của nước này. Chính sách này là di sản của tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in, với mong muốn tìm cách làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế và chính trị của Hàn Quốc với các nước Nam Á và Đông Nam Á.

Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Philippines đạt giá trị 3,05 tỷ USD sang Hàn Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy của Philippines. Đồng thời, Hàn Quốc cũng đã gia tăng hơn gấp đôi lượng hàng xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trị giá 7,31 tỷ USD, Philippines là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 của Hàn Quốc.

Bất chấp tầm quan trọng trong thương mại với Philippines, xuất khẩu của Hàn Quốc chỉ đạt giá trị 333 triệu USD bao gồm các sản phẩm vận tải sang Philipines. Con số này bao gồm 24,5 triệu USD phụ tùng xe và 14,8 triệu USD cho ô tô, cho thấy sẽ có nhiều khả năng tăng trưởng trong các lĩnh vực này với FTA mới. Trong khi đó, Philippines đã xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp trị giá 262 triệu USD sang Hàn Quốc vào năm 2020, 78% trong số đó bao gồm chuối. Các nhà xuất khẩu nông sản từ Philippines sẽ tìm thấy cơ hội gia tăng xuất khẩu sang Hàn Quốc theo các cắt giảm thuế quan của FTA.

Tuy nhiên, mạch tích hợp là sản phẩm có kim ngạch lớn nhất được xuất khẩu sang mỗi quốc gia. Vào năm 2020, sản phẩm vi mạch tích hợp chiếm đến 18,5% kim ngạch xuất khẩu của Philippines sang Hàn Quốc, trong khi ở chiều ngược lại, xuất khẩu của sản phẩm này của Hàn Quốc là 38%.

Nguồn: Asean Briefing

Từ khóa: FTA, Philippines, Hàn Quốc, đàm phán, dỡ bỏ thuế

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371324
Go to top