Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếTại sao đồng Yen Nhật yếu nhất trong 20 năm và tác động của vấn đề này là gì

Tại sao đồng Yen Nhật yếu nhất trong 20 năm và tác động của vấn đề này là gì

LYNXMPEI5G04Z LGiá trị trị đồng Yen đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ trong bối cảnh Nhật Bản có cái nhìn khác biệt về vấn đề lạm phát so với những quốc gia khác. Ngân hàng Trung ương xứ mặt trời mọc (BoJ) chọn hướng đi trái ngược với phần còn lại của thế giới khi tiếp tục cam kết duy trì lãi suất cực thấp nhằm đảm bảo lạm phát ở mức độ bền vững (sau nhiều nhiều năm chịu ảnh hưởng của tình trạng giảm phát) ngay cả khi giá tăng tại hầu hết khu vực trên toàn cầu đã thúc đẩy Quỹ dự trữ Liên bang Mỹ đã ngừng áp dụng chính sách kích thích tài khóa và bắt đầu tăng lãi suất. Đồng Yên yếu có tác động tích cực lẫn tiêu cực đến nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng xứ mặt trời mọc. Quyết định giảm lãi suất ở mức độ nhanh, tuy nhiên, cũng làm dấy lên hàng loạt câu hỏi liên quan đến tính bền vững trong chính sách của BoJ cũng như khả năng can thiệp thị trường tiền tệ của chính phủ Nhật.

1. Tại sao đồng Yen yếu

Nguyên nhân lớn nhất đến tư vấn đề tăng lãi suất tại Hoa Kỳ. Điều này khiến các tài sản định giá bằng USD trở nên hấp dẫn hơn với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao. Lãi suất áp dụng đối với trái phiếu thời hạn 10 năm của Mỹ đã đạt mốc 3% - mức cao nhất từ năm 2008 trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào tiến trình tăng lãi suất từ Qũy dự trữ Liên bang Mỹ. Những yếu tố khác cũng cần cân nhắc bao gồm sức khỏe nền kinh tế, cũng như thị trường lao động cứ cờ hoa vào thời điểm đảo quốc mặt trời mọc đang đi sau những quốc gia khác trong tiến trình phục hồi về mức trước đại dịch. Hiện tại, hoạt động thương mại của Nhật Bản vẫn nghiêng về nhập siêu, do vậy vẫn còn nhiều dư địa để nước này tiếp tục áp dụng chính sách đồng Yen yếu.

2. Tại sao Nhật Bản không tăng lãi suất

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng vẫn còn quá sớm để tiến hành ngừng chính sách tiền tệ nới lỏng và bắt đầu tăng lãi suất khi lạm tại xứ phù tang vẫn ở mức thấp. Vào tháng 4, lạm phát tiêu chuẩn của Nhật tăng ở mức 2.1%, cao hơn mục tiêu 2%. Tuy nhiên, Thống đốc Kuroda nhấn mạnh, duy trì lạm phát cao hơn mục tiêu phải đi kèm với tăng lương. Trái ngược với tình hình xứ phù tang, giá hàng hóa tiêu dùng tại Mỹ đã tăng hơn 8%. Trong bối cảnh ông Kuroda hồi tháng 6 vẫn khẳng định, định hướng chính sách tiền tệ của Nhật không thay đổi, quyết định gây sốc thị trường của ông vào năm 2016 khi hạ lãi suất xuống mức âm trước khi duy trì ổn định sau đó vẫn còn ám ảnh thị trường; chính sách này được biết đến với tên gọi đường cong lợi suất.

3. Đường cong lợi suất là gì?

Đường cong này thể hiện sự khác biệt lợi nhuận các nhà đầu tư khi họ lựa chọn các trái phiếu ngắn hạn và dài hạn. Phần lớn thời gian, các nhà đầu tư phải chấp nhận chôn tiền trong thời gian dài với nhiều bất định đi kèm. Do đó đường cong lợi suất thường có xu hướng đi lên.

4. Kiểm soát đường cong lợi suất là gì?.

Những nguồn lực thị trường thường quyết định đường cong lợi suất. BoJ ưa thích cách tiếp cận thực tiễn. Thông qua kiểm soát đường cong lợi suất (áp dụng từ năm 2016), Ngân hàng Trung ương dự định duy trì lãi suất trái phiếu chính phủ thời hạn 10 năm ở mức gần 0% với lãi suất 01 điểm %/quý hoặc 25 điểm cơ bản nhằm đổ vào nền kinh tế dòng tiền giá rẻ, qua đó hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, chính sách tăng lãi suất của FED hiện tại đã khiến các nhà đầu tư phân vân về tính ổn định trong chính sách của Nhật Bản.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu BoJ từ bỏ kiểm soát đường công lợi suất?

Điều này khó xảy ra. Tuy vậy, tương tự như việc Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ bất ngờ từ bỏ chính sách áp lãi suất trần lên đồng franc vào năm 2015, một sự đảo ngược chính sách bất ngờ từ BoJ có thể tạo ra cứ sốc lan tỏa khắp thế giới. Nếu BoJ chỉ dấu rằng họ sẽ giảm việc mua tài sản hoặc điều chỉnh lại chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Nhật sẽ trở nên dễ biến động. Hơn thế, đảo ngược một chính sách sẽ tạo nên một làn song bán tháo trái phiếu chính phủ Nhật Bản, gây áp lực lên chi phí vay ở cấp độ toàn cầu. Đồng Yen, theo đó sẽ tăng giá mạnh, tạo cú sốc đối với thị trường ngoại hối, các thương nhân đang dùng ngoại tệ tiến hành những giao dịch, và cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng với lượng ngoại hối nắm giữ lớn nhưng lại không có các quỹ dự phòng mạnh. Việc bán tháo kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào đồn đoán của mỗi cá nhân trong bối cảnh các nhà đầu tư nội địa có thể nhanh chóng mua lại trái phiếu chính phủ nếu giá xuống quá thấp. Ngoài ra, ông Jim Reid từ ngân hàng Deutsche Bank AG, trong báo cáo vào hôm 14/6 cũng nhận định bước đi dự kiến của BoJ (nếu xảy ra) sẽ có tác động lớn đến lãi suất toàn cầu, khiến thị trường thế giới mất đi một trụ đỡ tiền tệ quan trọng.

BoJ đã làm gì?

Khi áp lực tăng lợi tức dâng cao, BoJ tiếp tục khẳng định lại cam kết của mình nhằm duy trì trần lãi suất. Vào tháng 4 năm nay, tổ chức này quyết định mua trái phiếu với lượng vừa đủ trong ngày nhằm bảo vệ mức lãi trần 0.25% đối với trái phiếu có kỳ hạn 10 năm. Điều này cho thấy lợi tức trái phiếu chính phủ xứ hoa anh đào vẫn ở mức thấp mặc dù đã tăng nhẹ trên hệ thống quy đổi USD.

7. Chính phủ Nhật có thể can thiệp?

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki tránh bình luận về khả năng chính phủ can thiệp trực tiếp vào thị trường tài chính. Nếu chính phủ xứ phù tang quyết định can thiệp để tăng cường vị thế đồng Yen, đây sẽ là động thái đầu tiên của Nhật kể từ năm 1998 (thời điểm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản phối hợp mua vào đồng tiền này). Do đó, bất kỳ bước đi đơn phương nào từ phía đảo quốc phù tang liên quan đến tiền tệ sẽ kích hoạt sự phản đối từ phía Mỹ.

8. Đồng Yen yếu có tác động gì đến nền kinh tế

Khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe khởi động quá trình làm suy yếu đồng Yen hơn một thập kỷ trước nhằm làm giảm đà giảm phát tại Nhật (xu hướng có thể gây nguy hại đến các nền kinh tế), cộng đồng doanh chủ trên khắp thế giới đã hoan nghênh nhiệt liệt. Đồng Yen yếu có thể hỗ các nhà xuất khẩu, bao gồm những doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota Motor Corp dễ dàng chuyển lợi nhuận về nước. Điều này cũng giúp xứ hoa anh đào trở thành địa điểm du lịch với giả cả phải chăng đối với khách du lịch nước ngoài, qua đó hỗ trợ sự phát triển của ngành khách sạn cũng như nền kinh tế các địa phương. Tuy nhiên, sự hồ hởi đã nêu hiện đã không còn vào thời điểm giá cả hàng hóa đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên trở lại đây, đánh mạnh vào lợi nhuận của hàng loạt doanh nghiệp có sự phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu; bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cũng đang tạo ra bất an trong toàn xã hội. Trong bối cảnh Nhật đang dần mở cửa biên giới đối với khách du lịch quốc tế, những lợi ích thu được từ việc nối lại hoạt động du lịch vẫn còn khá khiêm tốn. Do vậy, khi BoJ vẫn kiên định với chính sách tiền tệ của mình, Thủ tướng Fumio Kishida đã cố gắng tận dụng những biện phát hỗ trợ hiện có như trợ cấp nhiên liệu nhằm làm giảm tác động của lạm phát đến cộng đồng doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Đường hướng tiếp theo của ông Kuroda?

Thật khá bất lợi cho chính phủ Nhật nếu ông Kuroda tiếp tục ở lại chính trường với vai trò thống đốc BoJ. Tuy vậy, ông vẫn bao lưu quan điểm của mình khi cho rằng đồng Yen yếu sẽ hỗ trợ nền kinh tế xứ phù tang, đồng thời duy trì tính chính danh của khung chính sách mà ông theo đuổi bấy lâu nay. Ngài Thống đốc cũng cho rằng Bộ Tài chính, chứ không phải BoJ nên đảm lãnh vai trò quản lý hoạt động ngoại hối. Chi phí vay thấp, bên cạnh đó, cũng hỗ trợ Thủ tướng đương nhiệm tăng chi tiêu chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. Điều này cũng chỉ dấu rằng ông Kishida nhiều khả năng sẽ không thúc đẩy cải cách sau rộng tại BoJ sau thời điểm ông Kuroda kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4 năm sau.

Nguồn: The Washington Post

Từ khóa: Nhật Bản, tiền tệ, BoJ, lợi suất

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371635
Go to top