Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếTìm hiểu về Chính sách Tài khóa và Tiền tệ của Trung Quốc

Tìm hiểu về Chính sách Tài khóa và Tiền tệ của Trung Quốc

Chinas stimulus measures Real Estate Development InvestmentTrung Quốc đang tăng cường các biện pháp kích thích để giảm thiểu tác động của việc đóng của do COVID-19 và sự gián đoạn từ bên ngoài đối với nền kinh tế. Chính phủ hy vọng rằng các biện pháp tiền tệ “cẩn trọng”, chẳng hạn như giảm chi phí cho vay và chuyển lợi nhuận, và các công cụ tài khóa “chủ động”, chẳng hạn như giảm thuế và phí, được áp dụng đến năm 2020 sẽ có tác dụng tương tự vào năm 2022. Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, cách thức mở rộng và thực hiện vào nam 2022 sẽ được giải thích và thảo luận.

Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có đối với nền kinh tế thế giới, nhiều thách thức còn tồn tại cho đến tận ngày nay. Chi phí hàng hóa cao ngất trời và sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng kéo dài do sự gián đoạn của năm 2020 đã trở nên trầm trọng hơn do xung đột địa chính trị. Tại Trung Quốc, làn sóng COVID-19 mới đã khiến các nhà chức trách phải đóng cửa các khu vực của đất nước, tạo ra rào cản mới cho một nền kinh tế vốn đang đối mặt với sự suy giảm do áp lực kinh tế toàn cầu và sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản.

Bất chấp những trở ngại từ các yếu tố bên ngoài và bên trong, Trung Quốc đã thành công trong việc duy trì tăng trưởng GDP dương trong cả năm 2020 và 2021 - với tốc độ lần lượt là 2,3 và 8,1%. Vào tháng 3 năm nay, đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng trưởng GDP “khoảng 5,5%” cho năm 2022.

Mục tiêu này ngày càng khó đáp ứng. Sự gián đoạn kinh tế đáng kể do tác động của đại dịch COVID-19 và việc hạn chế di chuyển, áp lực kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ cuộc chiến Nga-Ukraine và chuỗi cung ứng căng thẳng, và sự tăng thêm của những thách thức kéo dài như giá hàng hóa cao và lĩnh vực bất động sản lao dốc, góp phần tạo ra tình hình ngày càng khó khăn.

Kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, Trung Quốc đã sử dụng một loạt các công cụ chính sách để kích thích nền kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân dễ bị tổn thương. Các biện pháp kích thích này một phần là để cảm ơn vì đã giữ cho nền kinh tế trụ vững trong suốt hai năm đầy biến động vừa qua. 

Hiện nay, để đạt mục tiêu cấp bách là thúc đẩy nền kinh tế trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20 vào nửa cuối năm nay, chính phủ đang gia hạn, mở rộng và tiếp tục tăng cường các biện pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, các biện pháp cũng đang triển khai tương đối cẩn trọng, tuân thủ thông lệ nới lỏng tiền tệ một cách thận trọng và hướng đến chính sách tài khóa có mục tiêu lâu nay.

Bối cảnh: Các chỉ số kinh tế năm 2022

Trong quý I năm 2022, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tốt hơn mong đợi, vượt qua mức tăng trưởng 4% trong quý IV năm 2021. Tuy nhiên, phần lớn mức tăng trưởng này xảy ra trước khi có sự gián đoạn đáng kể đối với nền kinh tế do bùng phát COVID-19 và chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ.

Các chỉ số kinh tế khác trong vài tháng qua cho thấy số liệu GDP quý II có thể không mấy khả quan.

Chẳng hạn, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2022, đầu tư vào bất động sản giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi đầu tư vào bất động sản nhà ở giảm 2,1% theo năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của đầu tư bất động sản vào năm 2021 là 4,4%, bất chấp sự xáo trộn đáng kể trong lĩnh vực này trong năm đó.

Đầu tư bất động sản là một chỉ số quan trọng của phục hồi nền kinh tế bởi vì khu vực bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Tiêu thụ cũng ảnh hưởng đáng kể trong vài tháng qua. Trong tháng 4, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm nghiêm trọng hơn so với mức 3,5% trong tháng 3. Từ tháng 1 đến tháng 2, chỉ số này đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

PMI ngành sản xuất- chỉ báo về hoạt động sản xuất trong một tháng nhất định, cũng đã giảm kể từ tháng 3 năm 2022, đạt mức thấp 47,4 vào tháng 4 (PMI trên 50 cho thấy nền kinh tế mở rộng so với tháng trước, trong khi PMI thấp hơn 50 cho biết một cơn co thắt).

Tuy nhiên, sự phục hồi nhẹ từ tháng 5; chỉ số PMI của các doanh nghiệp lớn đạt 51, tăng 2,9 điểm phần trăm so với tháng trước. Các công ty vừa và nhỏ vẫn bị giảm, nhưng với tốc độ nhỏ hơn –PMI từ mức thấp 46,7 vào tháng 4 đã tăng đến 49,4 trong tháng 5.

Chỉ số sản xuất cũng có sự cải thiện đáng kể, đạt 48,2, tăng từ 44,4 trong tháng 4, trong khi đơn đặt hàng mới cũng tăng 5,6 điểm để đạt 48,2. Điều này cho thấy sự suy giảm trong nhu cầu thị trường sản xuất đã thu hẹp trong tháng 5.

Cho đến nay, Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp kích thích nào?

Trung Quốc đã liên tục hạn chế sử dụng các biện pháp tiền mặt trong giao dịch thương mại để kích thích nền kinh tế, chẳng hạn như các biện pháp được sử dụng các nước như Mỹ, thay vào đó dựa vào hệ thống tài chính để hỗ trợ khu vực tư nhân, thực hiện các chính sách thuế ưu đãi và cắt giảm phí, và tăng chi tiêu và đầu tư của chính phủ để hỗ trợ gián tiếp cho nền kinh tế thực.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát lần đầu vào đầu năm 2020, chính phủ đã sử dụng một loạt công cụ tài chính và tiền tệ để hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn dưới áp lực kinh tế ngày càng tăng.

Chính sách tài khóa

Giảm thuế và cắt giảm phí

Chính phủ đã triển khai một loạt các chính sách ưu đãi về thuế và cắt giảm phí để hỗ trợ cả doanh nghiệp và cá nhân trong suốt đại dịch. Cụ thể như các khoản hoàn lại, miễn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân (IIT). Áp dụng cho cả các doanh nghiệp nhỏ và công ty trong các ngành đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và các cá nhân làm việc trong các vai trò thiết yếu, chẳng hạn như nhân viên y tế.

Bắt đầu từ cuối năm 2021, Trung Quốc đã triển khai một loạt các biện pháp giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm hỗ trợ tài chính khi đối mặt với áp lực kinh tế do sự gián đoạn COVID-19 tiếp tục và chi phí hoạt động gia tăng. Các ngành được áp dụng bao gồm sản xuất, dịch vụ và công nghệ, và các doanh nghiệp có lợi nhuận thấp trong các ngành khác.

Vào tháng 3 năm 2022, cơ quan thuế tiết lộ rằng Trung Quốc đã cấp 39 tỷ USD hoãn thuế cho các doanh nghiệp nhỏ chỉ trong tháng đó, vì các chính sách thuế được thực hiện vào năm 2021 và được gia hạn trong nửa đầu năm 2022.

Trong Báo cáo hoạt động triển khai của Chính phủ năm 2022 được công bố vào đầu tháng 3, chính phủ tiếp tục tăng cường chính sách thuế, cam kết hoàn lại và giảm thuế tổng cộng 2,5 nghìn tỷ NDT (374 tỷ USD) vào năm 2022, trong đó 1,5 nghìn tỷ NDT (224,5 tỷ USD) sẽ được dành cho các khoản giảm giá VAT. Tất cả số tiền này được chuyển trực tiếp cho các công ty.

Ngoài việc giảm thuế, chính phủ cũng đã gia hạn cắt giảm phí cho các doanh nghiệp nhỏ và các công ty trong một số ngành nhất định. Điều này bao gồm việc hoãn đóng bảo hiểm xã hội, thanh toán quỹ dự phòng nhà ở, lãi vay, cũng như giảm phụ phí giáo dục.

Trái phiếu cho mục đích đặc biệt

Trái phiếu cho mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương (SPB) là một trong những biện pháp chính mà chính quyền địa phương tài trợ cho cơ sở hạ tầng và các dự án công cộng khác trong phạm vi quyền hạn của họ. Điều quan trọng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng là một trong những chiến lược chính của chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Có những giới hạn và tiêu chí nhất định đối với các loại dự án có thể được tài trợ thông qua SPB - ví dụ, giới hạn trong 9 lĩnh vực quan trọng như giao thông, năng lượng và nhà ở giá rẻ.

Năm 2021, Chính phủ Trung Quốc đặt hạn ngạch SPB là 3,65 nghìn tỷ NDT (547,5 tỷ USD). Theo dữ liệu của Hội đồng Nhà nước, nguồn vốn huy động được từ khoảng 50% trái phiếu sẽ được sử dụng để đầu tư vào các dự án giao thông và cơ sở hạ tầng thành phố và khu công nghiệp, và khoảng 30% dành cho các dự án nhà ở giá rẻ và các chủ trương chính sách xã hội như y tế, giáo dục, lương hưu và du lịch.

Sau sự suy thoái kinh tế vào nửa cuối năm 2021, chính phủ đã quyết định phân bổ hạn ngạch SPBs năm 2022, phát hành 1,46 nghìn tỷ NDT (218,5 tỷ USD) hạn ngạch năm 2022 vào cuối tháng 12 năm 2021, để thúc đẩy chi tiêu ngay từ đầu năm.

Các biện pháp ngăn chặn và khóa COVID-19 nghiêm ngặt ở các thành phố như Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh, cũng như sự bất ổn gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu do hậu quả của cuộc chiến Nga-Ukraine làm nền kinh tế gặp khó khăn hơn, vì vậy chính phủ đã nỗ lực đẩy nhanh hơn nữa việc phát hành SPB.

Hội đồng Nhà nước đưa ra bộ chính sách gồm 33 biện pháp vào cuối tháng 5, nhằm thúc giục các chính quyền địa phương hoàn thành việc phát hành tất cả 3,45 nghìn tỷ NDT (517,5 tỷ USD) SPB, sẽ được phát hành vào cuối tháng 6 và hầu hết được sử dụng vào cuối tháng 8. Tổng hạn ngạch cho SPB vào năm 2022 đạt ở mức 3,65 nghìn tỷ NDT (547,5 tỷ USD).

Nguồn: China Briefing

Từ khóa: Trung Quốc, giải thích kích thích nền kinh tế, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371725
Go to top