Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếDoanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

dn tan dung fta

Thời gian qua, khi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tận dụng khá hiệu quả để dần phục hồi sản xuất sau những tác động từ dịch Covid-19, từng bước mở rộng, phát triển thị trường trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

* Từng bước phục hồi sản xuất, xuất khẩu

Dịch Covid-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều DN trong năm 2021. Trong những tháng cuối năm, khi các hoạt động sản xuất được khôi phục, kim ngạch xuất khẩu vào nhiều thị trường bắt đầu tăng trưởng trở lại. Trong đó, nhiều DN đã tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) để chủ động các phương án phục hồi sản xuất, ký kết các đơn hàng thành công sau đại dịch.

Ông Bùi Thế Kích, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai cho biết, trong năm 2021, do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, công ty bị ảnh hưởng rất lớn, hoạt động sản xuất của công ty bị gián đoạn. Đến quý IV-2021, hoạt động sản xuất được phục hồi, đến nay công ty đã đảm bảo hoạt động 100%. Các thị trường xuất khẩu lớn của công ty là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong thời gian qua, khi nhiều FTA có hiệu lực, trong đó có EVFTA đã góp phần tạo thêm thuận lợi cho công ty phát triển các đơn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Phó giám đốc Sở Công thương LÊ VĂN LỘC, Sở sẽ tiếp tục chủ động liên kết website, trang thông tin điện tử của Bộ Công thương để cung cấp những thông tin cần thiết về các FTA, nhất là FTA thế hệ mới nhằm giúp các DN trong tỉnh tiếp cận thông tin, chuẩn bị điều kiện cần thiết để hội nhập và phát triển.

Tương tự, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Nhà máy sản xuất của Công ty CP Thực phẩm GC (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) cho biết, hiện nay thị trường xuất khẩu lớn của công ty là Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều FTA thế hệ mới sẽ mở ra cơ hội để công ty tiếp cận những thị trường mới như châu Âu, cũng như tận dụng các ưu đãi về thuế quan, các chính sách về xuất nhập khẩu để phát triển thị trường…

Tác động từ FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, giúp cho nhiều DN mở rộng thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu vào nhiều thị trường tăng trưởng khá tốt, nhất là đối với các mặt hàng chủ lực của tỉnh trong năm vừa qua.

Theo Sở Công thương, trong năm 2021, dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn đạt được kết quả khả quan, ước đạt hơn 21,8 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng chủ lực của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao trong năm vừa qua. Đơn cử, so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khoảng tăng 10,8%; mặt hàng xơ, sợi dệt tăng hơn 58,7%; mặt hàng máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng tăng 14,5%... Kim ngạch xuất khẩu vào nhiều thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản… vẫn đạt mức tăng trưởng dương.

* “Đòn bẩy” từ các FTA thế hệ mới

Trong vòng 2 năm qua, Việt Nam đã tham gia nhiều FTA, mở ra thị trường xuất khẩu rộng lớn. Trong đó, phải kể tới như EVFTA, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Đặc biệt, từ ngày 1-1-2022, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực; FTA này được cho là tạo thành một thị trường với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP lên tới 26,2 ngàn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn thế giới. Đây là cơ hội lớn để các DN mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh đổi mới công nghệ...

Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2021 do Bộ Công thương tổ chức vào giữa tháng 12-2021, ông Bartosz Cieleszynsky, Bí thư thứ nhất, Phó ban Thương mại phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam nhận định, Hiệp định EVFTA là phương tiện quan trọng giúp các nhà xuất khẩu từ châu Âu và Việt Nam vượt qua những trở ngại do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, cũng như sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong năm 2021, năm đầu tiên thực hiện EVFTA đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu, đạt mức tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM chia sẻ, các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới, là những đòn bẩy cho các hoạt động sản xuất, xuất khẩu ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 hay “bình thường mới”. Vấn đề là DN cần phải nắm vững và nắm rõ các điều kiện của mỗi FTA để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu, hàng rào kỹ thuật, thuế quan trong mỗi hiệp định, tận dụng hiệu quả những cơ hội từ các FTA.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, nhằm giúp các DN nâng cao nhận thức về hội nhập, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng phương án triển khai các hoạt động kết nối giao thương, chương trình tập huấn về các FTA cho những DN trong tỉnh theo hình thức phù hợp trong tình hình mới, đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.  

Nguồn: Báo Đồng Nai

Từ khóa: doanh nghiệp, FTA

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386609
Go to top