Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếPGS.TS Phạm Thế Anh: Sức ép lạm phát đối với ngành kinh tế không hề nhỏ

PGS.TS Phạm Thế Anh: Sức ép lạm phát đối với ngành kinh tế không hề nhỏ

pgs ts pham the anh kte

PGS.TS. Phạm Thế Anh - Chuyên gia Kinh tế Vĩ mô, đánh giá sức ép lạm phát đối với nghành kinh tế không hề nhỏ, có sự đứt gãy do doanh nghiệp sản xuất ra không đến tay được người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều chi phí lớn khi nhu cầu nền kinh tế mở trở lại dẫn đến nguy cơ lạm phát rất lớn.

Tại buổi trao đổi trực tuyến “đánh giá tình trạng kinh tế Việt Nam 2021 và dự báo những rủi ro trong năm 2022”, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức, các chuyên gia đã đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, trong bối cảnh chuyển biến sâu sắc về địa chính trị và kinh tế - xã hội toàn cầu.

Các chuyên gia cũng đã đưa ra những đánh giá về chính sách điều hành hiện nay, đồng thời nhận định rủi ro và dự báo kinh tế vĩ mô cho những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam, về hiện trạng nền kinh tế Việt Nam 2021, sự bùng phát dịch lặp lại trong năm đã làm nền kinh tế bị đình trệ, đứt gãy chuỗi cung ứng, xáo trộn thị trường lao động, doanh nghiệp nội địa tổn thương nặng nề…

TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng nhiều bất cập trong phát sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh đã gây tổn thất về người và chi phí tăng cao cho doanh nghiệp.

Kết quả tăng trưởng của 9 tháng đầu năm chưa phản ánh được hết những khó khăn về nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đối với khu vực phi chính thức, sức đề kháng của doanh nghiệp đang bị suy giảm nghiêm trọng đặc biệt tại trung tâm khu vực Nam bộ.

Nền kinh tế triển vọng tăng trưởng phụ thuộc vào tốc độ quy mô tiêm chủng vắc-xin, hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hiệu quả của các gói hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng.

Dù lạm phát chưa trở thành mối đe dọa vĩ mô nhưng ổn định vĩ mô trở nên dễ tổn thương trong giai đoạn tới, khi ẩn số về khu vực doanh nghiệp còn mờ mịt, nợ xấu tiếp tục tích lũy và có thể tăng mạnh là nguyên nhân tiềm tàng gây rủi ro cho hệ thống tài chính trong thời gian sau dịch.

Đối với các kịch bản tăng trưởng 2021, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam đã đưa ra hai kịch bản dự báo.

Về kịch bản cao, cả nước thống nhất được các biện pháp thích ứng dịch bệnh và vẫn đảm bảo được sản xuất và lưu thông hàng hóa không bị đứt gãy từ Quý IV/2022. Các hoạt động sản xuất và tiêu dùng được phục hồi một cách chậm chạp nhưng tích cực. Các trung tâm kinh tế hoàn thành kế hoạch tiêm chủng ngày trong nửa đầu quý IV và mở rộng ra các tỉnh trong những tháng cuối năm. Tình trạng phong tỏa, cát cứ trong Quý III không lặp lại.

Còn về kịch bản thấp, chính sách tiếp tục thiếu đồng bộ, dịch bệnh có khả năng tái phát ở một số địa phương, dẫn tới việc phải hạn chế đi lại, tình hình chưa có cải thiện đáng kể trong năm 2021. Tình trạng “đóng - mở” lặp lại ở một số nơi xuất hiện các ca nhiễm tăng tính bất định cho sản xuất. Các đơn hàng tiếp tục rời khỏi Việt Nam do đứt gãy chuỗi cung ứng. Thiếu hụt lao động diễn ra đến hết quý 1/2022. Chi phí tăng cao khiến nhiều ngành thu hẹp, doanh nghiệp tiếp tục đóng hoặc sản xuất cầm chừng.

Tại buổi trao đổi, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Chuyên gia Kinh tế Vĩ mô, đánh giá sức ép lạm phát đối với nghành kinh tế không hề nhỏ, có sự đứt gãy do doanh nghiệp sản xuất ra không đến tay được người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều chi phí lớn khi nhu cầu nền kinh tế mở trở lại dẫn đến nguy cơ lạm phát rất lớn.

Theo PGS.TS. Phạm Thế Anh, nguy cơ giá lương thực thực phẩm tăng trở lại trong cuối năm, lý do là thời gian qua các sản phẩm sản xuất không đến được tay người tiêu dùng, người chăn nuôi không tái đàn trong khi nhu cầu cuối năm được mở rộng.

Nguồn: Thương trường

Từ khóa: lạm phát, ngành kinh tế

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391451
Go to top