Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếViệt Nam cùng ASEAN và Trung Quốc đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu

Việt Nam cùng ASEAN và Trung Quốc đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu

1917 Anh 1 3

Việt Nam sẽ tích cực cùng các nước ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại chính trị, nâng cao hiểu biết, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu của quan hệ đối tác ổn định và bền vững giữa các nước láng giềng.

Tích cực đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Tại Trùng Khánh (Trung Quốc), Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc được diễn ra ngày 7/6/2021 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ 6 (MLC-6) ngày 8/6 đã thành công tốt đẹp.

Trả lời báo chí về kết quả 2 Hội nghị này chiều ngày 9/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, đây là các Hội nghị trực tiếp đầu tiên ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ ASEAN - Trung Quốc và hợp tác Mê Công - Lan Cang sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Việc tổ chức thành công các Hội nghị trực tiếp này thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của Trung Quốc trong vai trò nước chủ nhà, đồng thời cho thấy cam kết mạnh mẽ của các nước đối với các cơ chế hợp tác này.

Ngay từ đầu, Việt Nam đã ủng hộ đề xuất của Trung Quốc tổ chức các Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công - Lan Thương lần thứ 6. Việt Nam đã nỗ lực chủ động vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, quyết tâm tham dự Hội nghị trực tiếp tại Trùng Khánh, thể hiện coi trọng và cam kết hợp tác mạnh mẽ, cũng như đã đóng góp tích cực và hiệu quả trong quá trình xây dựng văn kiện và thảo luận tại Hội nghị, được các nước hoan nghênh và đánh giá cao.

Phát biểu tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định những thành quả đạt được trong 30 năm qua đã minh chứng cho quan hệ đối tác bền vững, tin cậy và cùng có lợi giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh hướng về tương lai, Việt Nam sẽ tích cực cùng các nước ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại chính trị, nâng cao hiểu biết, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu của quan hệ đối tác ổn định và bền vững giữa các nước láng giềng. Bên cạnh đó, cần tăng cường các nỗ lực ứng phó Covid-19 và thúc đẩy phục hồi, chúng ta cũng đề nghị hai bên tập trung tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), mở rộng kết nối khu vực thông qua gắn kết triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025 với Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI), thúc đẩy hợp tác tiểu vùng và đẩy mạnh hợp tác phát triển bền vững theo chủ đề hợp tác ASEAN - Trung Quốc năm nay.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cao tầm quan trọng của việc ASEAN và Trung Quốc cần nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, thượng tôn pháp luật ở khu vực, thông qua hành động có trách nhiệm và hợp tác thiện chí, kiềm chế, giải quyết hoà bình các tranh chấp, khác biệt. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Trung Quốc triển khai đầy đủ, hiệu quả DOC và xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982.

Tại Hội nghị MLC-6, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định, là thành viên có trách nhiệm và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã chủ động tham gia và đóng góp hiệu quả cho hợp tác MLC ngay từ những ngày đầu thành lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng các nước thành viên thảo luận về những vấn đề lớn của khu vực và đề xuất các giải pháp cần triển khai. Bộ trưởng đã đưa ra bốn nội dung ưu tiên cho hợp tác MLC trong thời gian tới gồm: Chia sẻ kinh nghiệm phòng chống Covid-19, chuyển giao công nghệ về sản xuất vắc xin một cách thiết thực, hiệu quả; bảo đảm lưu thông thương mại thuận lợi nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch; đẩy mạnh hợp tác sử dụng và quản lý bền vững nguồn nước sông Mê Công và ứng phó biến đổi khí hậu; và tăng cường phối hợp giữa MLC với ASEAN và các cơ chế hợp tác khu vực và tiểu vùng khác; khuyến khích sự tham gia của các địa phương. Hội nghị đã đánh giá cao những đề xuất của Bộ trưởng và nhất trí 6 nước cùng phối hợp triển khai trong thời gian sớm nhất.

Tạo động lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng thông tin những kết quả tích cực, quan trọng đạt được tại các hội nghị lần này. Cụ thể, tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc, kết quả đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là các nước đều đề cao và khẳng định tầm quan trọng chiến lược của quan hệ ASEAN - Trung Quốc đối với khu vực cũng như sự đóng góp của quan hệ này đối với sự phát triển của từng nước; đồng thời, cam kết nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc ngày càng phát triển, trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. Thứ hai, các nước ASEAN và Trung Quốc nhất trí dành ưu tiên cao tăng cường hợp tác kiểm soát Covid-19 và thúc đẩy phục hồi. Thứ ba, Hội nghị khẳng định duy trì môi trường hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của cả ASEAN và Trung Quốc.

Kết thúc Hội nghị, nước điều phối Philippines và Trung Quốc đã ra Tuyên bố Đồng Chủ tịch thông báo kết quả Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc.

Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ 6 đã đề ra 4 nội dung ưu tiên cho thời gian tới gồm: Thứ nhất, hợp tác nguồn nước và môi trường. Thứ hai, tăng cường hợp tác ứng phó dịch Covid-19, đặc biệt là trong bảo đảm nguồn cung thiết bị và vật liệu y tế cần thiết; sản xuất và chuyển giao công nghệ vắc xin; thúc đẩy hợp tác y học cổ truyền. Thứ ba, phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa 6 nước, phát triển kinh tế số, hợp tác nông nghiệp, du lịch, giáo dục, tăng cường kết nối khu vực; phối hợp xây dựng Vành đai phát triển kinh tế Mê Công - Lan Thương và gắn kết với các hành lang kinh tế đã có tại khu vực. Thứ tư, khuyến khích hợp tác giữa chính quyền địa phương sáu nước để phát huy tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của các địa phương và nâng cao hiệu quả chung của MLC.

Có thể nói, Hội nghị đặc biệt BTNG ASEAN -Trung Quốc và Hội nghị BTNG hợp tác Mê Công - Lan Thương lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp. "Đây là những dấu mốc quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc và cơ chế MLC phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong những năm tới đây", Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.

Nguồn: Công Thương

Từ khoá: tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, hiệu quả chung, đối tác chiến lược, phát triển mạnh mẽ

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370302
Go to top