Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếChính quyền Biden có thể tăng gấp đôi thuế gỗ xẻ của Canada ngay cả khi giá gỗ và chi phí xây dựng đang tăng cao

Chính quyền Biden có thể tăng gấp đôi thuế gỗ xẻ của Canada ngay cả khi giá gỗ và chi phí xây dựng đang tăng cao

0bmwB lumber price hits another all time high 2

Để chống lại các hành vi thương mại mã Mỹ cho rằng không công bằng của Canada, một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ đã kết luận rằng Mỹ cần phải tăng gấp đôi mức thuế đối với gỗ xẻ của Canada từ 9% lên 18%.

Mức thuế được công bố vào ngày 21/5 sẽ cần phải trải qua một quá trình xem xét kéo dài vài tháng trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, các công ty xây dựng dân dụng đã bày tỏ sự thất vọng về thông báo này.

Chuck Fowke, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Xây dựng Nhà Quốc gia (NAHB), trong một thông cáo báo chí vào ngày 22/5 cho biết, "Nếu quyết định tăng gấp đôi mức thuế của chính quyền được thông qua và có hiệu lực, nó sẽ càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở của quốc gia, gây áp lực lên giá gỗ nhiều hơn và buộc hàng triệu người mua nhà và người tiêu dùng đồ gỗ của Mỹ phải tốn kém chi phí hơn cho các mức thuế không thích đáng này".

Fowke nói rằng quyết định "không thể xảy ra vào thời điểm tồi tệ hơn" trong bối cảnh tình trạng Bắc Mỹ đang thiếu hụt về gỗ xẻ. Vào thứ Ba, giá tiền mặt cho 1.000 feet gỗ xẻ đã tăng lên mức kỷ lục 1.515 USD, theo ấn phẩm Random Lengths. Giá đã tăng 323% kể từ tháng 4 năm 2020.

Như Fortune đã giải thích trước đây, tình trạng thiếu hụt gỗ xẻ chưa từng có trong lịch sử là do nhiều nguyên nhân kết hợp, bắt nguồn từ đại dịch. Khi COVID-19 bùng phát vào mùa xuân năm 2020, các xưởng cưa cắt giảm sản lượng và bán tháo hàng tồn kho vì lo ngại về thị trường nhà ở có thể sụt giảm. Việc sụt giảm nhà ở đã không xảy ra — thay vào đó, điều ngược lại đã xảy ra. Người Mỹ đổ xô đến Home Depot và Lowe's mua vật liệu để tự làm các công trình, cùng với lãi suất do suy thoái kinh tế gây ra đã thúc đẩy sự bùng nổ nhà ở. Sự bùng nổ đó càng trở nên nghiêm trọng hơn khi một nhóm lớn những người trẻ trưởng thành thuộc đầu thế kỷ 21 bắt đầu bước vào những năm đỉnh điểm để mua nhà, làm tiêu thụ hết số lượng nhà ở còn tồn kho và khiến người mua phải tìm mua các công trình xây dựng mới. Sửa chữa và xây mới nhà ở đòi hỏi nhiều gỗ, và các nhà máy đã không thể sản xuất kịp. Dẫn đến giá tăng kỷ lục.

Theo tính toán của NAHB, giá gỗ xẻ tăng lên đã cộng thêm 36.000 USD vào giá của một ngôi nhà mới dành cho một gia đình.

Stinson Dean, Giám đốc điều hành của Deacon Lumber, nói với Fortune rằng việc tăng thuế là ”một ý tưởng khủng khiếp ... Tôi nghĩ rằng nó sẽ tiếp tục ngăn chặn nguồn cung đang chuyển đến Mỹ”. Stinson thừa nhận rằng, theo lý thuyết kinh tế, không phải tất cả mọi chuyên gia trong ngành công nghiệp đều đồng ý với ông rằng việc tăng thuế sẽ làm tăng giá gỗ xẻ.

Người ủng hộ lớn nhất của việc tăng thuế gỗ xẻ? Các nhà sản xuất gỗ của Mỹ.

Trong một thông cáo báo chí, Joson Brochu, đồng chủ tịch Liên minh Gỗ của Mỹ đã viết: “Một sân chơi bình đẳng là một yếu tố quan trọng để tiếp tục đầu tư và tăng trưởng cho ngành sản xuất gỗ của Mỹ để đáp ứng nhu cầu xây dựng mạnh mẽ, xây dựng nhiều nhà hơn ở Mỹ,”. “Liên minh gỗ của Mỹ hoan nghênh cam kết tiếp theo của Bộ Thương mại trong việc thực thi mạnh mẽ luật thương mại của Mỹ chống lại việc nhập khẩu gỗ xẻ của Canada được trợ cấp và buôn bán không công bằng.”

Năm 2017, chính quyền Donald Trump, viện dẫn các hành vi thương mại không công bằng, đã giám sát việc tăng thuế gỗ xẻ của Canada lên 20%. Để giúp hạ nhiệt giá gỗ xẻ đang tăng vọt, chính quyền Trump đã cắt giảm thuế quan xuống 9% vào cuối năm 2020 và mức thuế này được duy trì đến nay. Nhưng báo cáo rà soát gần đây của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy Canada vẫn đang trợ cấp rất nhiều cho ngành gỗ đã làm khơi lên lại vấn đề cần tăng thuế.

Đề xuất về “mức thuế sơ bộ” của Bộ Thương mại hiện tại sẽ trải qua một cuộc rà soát, xem xét trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra. Cả Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đều không công khai lập trường. Tuy nhiên, Raimondo đã phát biểu với Quốc hội rằng bà muốn đạt được giải pháp lâu dài cho cuộc tranh chấp gỗ giữa Mỹ và Canada.

“Điều đáng mừng là chúng ta có thể nhân cơ hội này để tất cả, bao gồm USTR [Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ], cùng ngồi lại với nhau nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài với Canada,” Raimondo phát biểu biểu tại phiên điều trần của Uỷ ban phân bổ ngân sách Thượng viện vào Thứ tư.

Theo Fastmarkets, hơn 25% gỗ xẻ được tiêu thụ ở Mỹ đến từ Canada.

Nguồn: Fortune

Từ khóa: thuế gỗ xẻ, luật thương mại, không công bằng, trợ cấp, USTR

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371485
Go to top