Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếTrung Quốc kêu gọi giải quyết các vấn đề về quy tắc thuế kỹ thuật số toàn cầu để tránh “cuộc chiến thuế quan mới” khi G20 thúc đẩy đồng thuận về thuế kỹ thuật số trong tháng 7

Trung Quốc kêu gọi giải quyết các vấn đề về quy tắc thuế kỹ thuật số toàn cầu để tránh “cuộc chiến thuế quan mới” khi G20 thúc đẩy đồng thuận về thuế kỹ thuật số trong tháng 7

aa2899ee 3d14 4b7a 8e0c 41bddedfdf71 4b7d4080

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cảnh báo, Trung Quốc cần tránh nguy cơ xảy ra “cuộc chiến thuế quan mới” và đóng vai trò tích cực hơn trong việc xây dựng cách tính thuế cho nền kinh tế kỹ thuật số, trong bối cảnh chính phủ Mỹ vừa tung ra dự luật mới mà có thể cho phép các nền kinh tế lớn thống nhất các quy tắc đánh thuế chung đối với các công ty kỹ thuật số.

Theo Zhou Xiaochuan, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), trong hơn 15 năm, cho rằng Trung Quốc vẫn chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề đánh thuế các hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số, vốn đã trở thành một nội dung thảo luận quan trọng trong chương trình nghị sự quốc tế.

Zhou phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao châu Á rằng, “Mối quan tâm trước tiên về vấn đề này là các quốc gia nên tránh rơi vào cuộc chiến về thuế kỹ thuật số, đặc biệt là về vấn đề nguồn tiền thu được từ thuế kỹ thuật số sẽ thuộc về nước nào”.

“Cuộc chiến tranh thuế quan mới sẽ không tốt cho toàn cầu hóa, chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ; và nếu cuộc chiến tranh thuế quan mới có xảy ra, có khả năng hầu hết các nước sẽ phản ứng bằng cách thể hiện chủ nghĩa bảo hộ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần quan tâm đến vấn đề đánh thuế kỹ thuật số. ”

Vào tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, đã thông báo về việc rút lại đề xuất “bến cảng an toàn” cho các công ty kỹ thuật số - được đưa ra thảo luận vào tháng 12 năm 2019 - một động thái mở đường cho việc đánh thuế kỹ thuật số đối với Facebook, Google và Amazon, những công ty này từ lâu đã bị cáo buộc khai thác “các kẽ hở” để giảm thiểu hóa đơn thuế của họ.

Đây là một phần trong kế hoạch đánh thuế toàn cầu được thúc đẩy bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), liên quan đến việc đánh thuế những “gã khổng lồ” công nghệ tại nơi họ tạo ra lợi nhuận ngay cả khi họ không hiện diện vật lý tại nơi đó.

Nhóm các quốc gia G20 kỳ vọng sẽ đạt được đồng thuận về vấn đề thuế kỹ thuật số trong cuộc họp vào tháng 7 tới. Muốn đạt được mục tiêu này đòi hỏi các nước thành viên, bao gồm Trung Quốc và Mỹ, đàm phán một cách nghiêm túc.

Vào đầu tháng 4, Bà Yellen đã thúc giục việc áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu trên toàn cầu, với lý do “cuộc chạy đua xuống đáy kéo dài 30 năm”, trong đó các quốc gia đã cắt giảm thuế suất doanh nghiệp để thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng, để tăng cường khả năng cạnh tranh, đòi hỏi các chính phủ phải có hệ thống thuế và nguồn thu thuế ổn định để “đầu tư vào các hàng hóa công thiết yếu”.

Sau đó, sau cuộc họp giữa các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương vào đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Ý, Daniele Franco nói rằng, nhóm các quốc gia G20 đã “cam kết đạt được một thỏa thuận, hy vọng nó sẽ diễn ra vào tháng 7”.

Ông Franco xác nhận các cuộc thảo luận tập trung vào hai yếu tố quan trọng của thuế quốc tế toàn cầu: Sự phân bổ lợi nhuận công bằng giữa các quốc gia khác nhau tại nơi các công ty đa quốc gia hoạt động và mức thuế tối thiểu toàn cầu.

Theo một phân tích được công bố vào đầu năm nay của Tax Justice Network- một tổ chức vận động về thuế, cho biết, mối lo ngại đối với Trung Quốc có thể là tác động của thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu đối với Hồng Kông - thiên đường thuế lớn thứ 7 trên thế giới và lớn nhất ở châu Á, vượt hơn cả Singapore đang ở vị trí thứ 9.

Khái niệm thuế doanh nghiệp tối thiểu tiềm ẩn những rủi ro đối với Hồng Kông, nơi mà khoảng 70% vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc đại lục hiện đang được chuyển sang. Một trong những lợi thế chính để một doanh nghiệp thành lập tại Hồng Kông đó là doanh thu tạo ra từ đại lục chỉ phải chịu mức thuế rất thấp ở đây. Vì vậy, việc buộc Hồng Kông tăng thuế doanh nghiệp có thể làm giảm sức hấp dẫn của nó.

Theo Zhou, hệ thống thuế của Trung Quốc đã bao gồm lĩnh vực kỹ thuật số vì các công ty cần phải trả thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa quan tâm đầy đủ đến khía cạnh đánh thuế xuyên biên giới.

Zhou cho rằng điều này là do các nền tảng dịch vụ internet lớn hoạt động ở Trung Quốc chủ yếu được phát triển bởi các công ty trong nước, do đó Trung Quốc không phải đối mặt với những thách thức về thuế như các quốc gia ở châu Âu, nơi mà “các gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tìm cách đặt trụ sở hoạt động của công ty tại quốc gia có mức thuế thấp trong Liên minh Châu Âu nhưng có thể hoạt động thu lợi ở tất cả các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Zhou nói thêm, vì các vấn đề của chúng ta không phức tạp, chúng ta cần bày tỏ lập trường ủng hộ quốc tế và vì một tương lai chung cho nhân loại.

“Tâm lý bảo hộ hoặc chiến tranh thuế quan hiện nay không có xu hướng leo thang hoặc căng thẳng như những gì đã diễn ra trong 3 đến 4 năm qua”.

Source: SCMP

Từ khóa: thuế doanh nghiệp tối thiểu, tiềm ẩn những rủi ro, căng thẳng, đánh thuế xuyên biên giới

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007384301
Go to top