Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Những điểm nhấn PCI 2013

Ngày 20/3, lễ công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013 đã được tổ chức, trong đó, có những điểm đáng chú ý về sự cải thiện năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực tại các địa phương trên cả nước.

Điểm đáng chú ý nhất là sau khi bị tụt hạng (xuống thứ 12) trong lần công bố năm trước, Đà Nẵng đã có sự trở lại ngoạn mục với vị trí đầu bảng. Thành phố biển miền Trung này là “gương mặt” quen của tốp đầu trong nhiều năm, trong đó, từng có 3 năm liền dẫn đầu cả nước về PCI.

Tiếp đến là Thừa Thiên-Huế, theo Cơ quan khảo sát báo cáo, trong năm 2013, tỉnh này đã đạt được bước tiến lớn khi vượt lên đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng, với 65,56 điểm. Sau Thừa Thiên-Huế là Kiên Giang đạt 63,55 điểm, vươn lên vị trí thứ 3.

Tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng trong nhóm 4 tỉnh có PCI cao nhất, khi đạt được 63,51 điểm.
Bất ngờ lớn trong nhóm dẫn đầu lần này là tỉnh Quảng Ngãi, với vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng. Đây là một bước tiến nổi bật của một tỉnh còn nhiều khó khăn và thường đứng ở vị trí trung bình (với điểm số 38,5 từ năm 2006-2012) và chưa bao giờ vượt quá vị trí thứ 18.

Sự cải thiện thứ hạng của Quảng Ngãi được đánh giá là giống như Thừa Thiên-Huế, đều xuất phát từ cam kết cải thiện chất lượng điều hành của chính quyền được cụ thể hóa trong các văn bản ban hành chính thức.

Bên cạnh đó, điều đáng mừng là trong bảng xếp hạng lần này, các đầu tàu kinh tế đều thăng hạng.
Đáng kể nhất là Thủ đô Hà Nội, tăng 18 hạng trong bảng chỉ số (từ vị trí 51 trong năm 2012 lên hạng thứ 33 năm nay), trong khi đó, TPHCM tăng 3 hạng, nằm trong TOP 10 tỉnh, thành phố có PCI cao nhất cả nước.

Bên cạnh đó, tương tự nhiều năm trước, nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL tiếp tục duy trì được chất lượng điều hành tốt.
than-trong-voi-banh-keo-trung-quoc-troi-noi-tren-thi-truong
Ở chiều ngược lại, Đồng Tháp (địa phương giữ vị trí quán quân năm 2012) năm nay tụt xuống vị trí thứ 5 với 63,35 điểm (nhưng vẫn thuộc nhóm được đánh giá có chỉ số PCI “Rất tốt”).

Nhóm có số điểm PCI thấp nhất vẫn là nhiều tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc gồm: Cao Bằng (xếp thứ 61 với 52,3 điểm), Hòa Bình (xếp thứ 62 với 52,15 điểm), Tuyên Quang (xếp thứ 63 với 48,98 điểm).
Tỉnh xếp hạng PCI thấp nhất năm ngoái là Điện Biên đã vươn lên vị trí thứ 43 với 56,23 điểm trong lần xếp hạng này.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cần ghi nhận nỗ lực cải cách của các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, đặc biệt các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Tuy thứ hạng của từng địa phương có thể tăng hoặc giảm, nhưng điều đáng mừng là đại đa số các địa phương đều có điểm số PCI gốc giai đoạn 2006-2013 tăng lên. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng xu hướng này sẽ góp phần tích cực cải thiện niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước thời gian tới.

Liên quan đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nước ta trên trường quốc tế, Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã khẳng định năng lực cạnh tranh tốt sẽ tạo cơ hội để đất nước vươn lên, phát triển nhanh và bền vững. Trong các yếu tố góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng thể chế và môi trường kinh doanh có tầm quan trọng hàng đầu.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký ban hành Nghị quyết về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (ngày 18/3/2014), trong đó chỉ ra rất nhiều giải pháp mà các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nhằm mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư.

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013 là tập hợp “tiếng nói” của 8.093 doanh nghiệp dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, Báo cáo cũng phản ánh cảm nhận của 1.609 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, qua đó góp phần hoàn thiện bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh tại Việt Nam dưới góc độ một điểm đến đầu tư quốc tế.

Theo Báo Điện tử Chính Phủ
Từ khóa: điểm nhấn, PCI, 2013, cạnh tranh, năng lực

Hội nhập và phát triển

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Lượt truy cập

007370940
Go to top