Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ – Roy Morgan đã giảm xuống 135,6 điểm (giảm 5,3 điểm) trong tháng 12 và nhỉnh hơn mức trung bình trong năm 2014 là 133,3 điểm.
Ngày 28-11, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch- Đầu tư Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) phối hợp tổ chức hội thảo "Vai trò doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế".
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng lên 140,9 (tăng 6,2 điểm) trong tháng 11 và đã cao hơn nhiều so với mức trung bình 133 điểm của năm 2014 (tính từ đâu năm).
Việt Nam đứng thứ 59 trong bảng xếp hạng uy tín về môi trường đầu tư hấp dẫn nhất thế giới của EIU.
Ngày 29-10, nhóm ngân hàng thế giới (gồm Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế - IFC, Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương - MIGA...) đã chính thức phát hành báo cáo thường niên Môi trường kinh doanh (Doing Bussiness) lần thứ 12, đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh của 189 quốc gia, nền kinh tế trên toàn thế giới.
Đà Nẵng trở lại vị trí đầu bảng; Quảng Ngãi có bước tiến vượt bậc; Hà Nội tăng 18 hạng; TPHCM tăng 3 hạng và nằm trong TOP 10… là những điểm nhấn trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vừa được công bố.
Có thể nói năng lực cạnh tranh quốc gia là một quan tâm lớn của Chính phủ trong năm 2014. Thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng coi năng lực cạnh tranh quốc gia là điều kiện để phát triển nhanh và bền vững, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh.
Theo kết quả bản báo cáo, điểm tích cực trong bảng xếp hạng PCI năm nay là các trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước đều tăng hạng, TP.HCM tăng 3 hạng, nằm trong top 10 tỉnh, TP có PCI cao nhất cả nước. Thủ đô Hà Nội tăng 18 hạng trong trong bảng chỉ số, xếp hạng 33 từ vị trí 51 của PCI 2012.
Báo cáo Chỉ số PCI 2013 là tập hợp “tiếng nói” của 8.093 doanh nghiệp dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, báo cáo cũng phản ánh cảm nhận của 1.609 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh tại Việt Nam dưới góc độ một điểm đầu tư quốc tế.
Cả hai chỉ số đều nhằm đánh giá hiệu quả quản lý và điều hành của cùng một đối tượng là chính quyền cấp tỉnh trong mắt một bên là người dân, một bên là doanh nghiệp dân doanh.