Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hội nhập và phát triểnVai trò của kinh tế TP.HCM trong hợp tác thương mại và đầu tư của Việt Nam với khu vực ASEAN

Vai trò của kinh tế TP.HCM trong hợp tác thương mại và đầu tư của Việt Nam với khu vực ASEAN

tp hcm ruc ro ve dem

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations - ASEAN) thành lập vào ngày 08/8/1967 trên cơ sở tuyên bố Bangkok, với 5 thành viên đầu tiên là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines. Ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN, trở thành một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp lớn vào cấu trúc thống nhất của ASEAN cũng như duy trì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực, xây dựng ASEAN trở thành một Cộng đồng chung hoàn thiện, lấy người dân làm trung tâm. Gia nhập ASEAN là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình hội nhập của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên khu vực và thế giới.

Việc gia nhập ASEAN được coi là bệ phóng, mắt xích quan trọng giúp Việt Nam hội nhập sâu vào sân chơi của khu vực và toàn cầu. Việt Nam có cơ hội tham gia nhiều cơ chế hợp tác khu vực ASEAN+ và các hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực mà ASEAN là trung tâm; xây dựng quan hệ thương mại với hầu hết các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong xây dựng ASEAN. Dấu ấn của Việt Nam trong ASEAN được thể hiện qua hàng loạt sáng kiến, chương trình kết nối, mở rộng hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Sau 27 năm là thành viên ASEAN, kinh tế Việt Nam đến nay đã có những thay đổi vượt bậc về mọi mặt. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng gần 17 lần, từ 20,8 tỷ USD vào năm 1995 lên khoảng 352 tỷ USD vào năm 2021, đứng thứ năm trong khu vực ASEAN[2]. Quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN không ngừng phát triển. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2021 đạt 70 tỷ USD, chiếm 18,1% tỷ trọng xuất khẩu và 15,3% tỷ trọng nhập khẩu của Việt Nam. Dưới tác động của đại dịch Covid-19, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và ASEAN trong năm 2020 có giảm nhẹ nhưng đã phục hồi vào năm 2021, với mức tăng 30,6%, cao hơn mức tăng trưởng xuất nhập khẩu trung bình của Việt Nam với thế giới là 22,6%. Về đầu tư, tính đến cuối năm 2021, các nước ASEAN có 4.528 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 92,5 tỷ USD, chiếm 22,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có khoảng 689 dự án đầu tư sang các nước ASEAN với số vốn đăng ký khoảng 10,9 tỷ USD, chiếm hơn 52% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Với vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương luôn đi đầu trong lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế. Ngay từ khi Việt Nam gia nhập ASEAN, chính quyền và doanh nghiệp Thành phố đã chủ động triển khai nhiều hoạt động hợp tác về kinh tế với các nước thành viên ASEAN. Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị với 6 địa phương thuộc các nước ASEAN - thủ đô Manila (Philippines), thủ đô Phnompenh (Campuchia), thủ đô Vientiane và tỉnh Champasak (Lào), thành phố Yangon (Myanmar) và thủ đô Bangkok (Thái Lan)[4]../.

Tài liệu tham khảo

[1]https://aecvcci.vn/tin-tuc-n9151/lo-dien-top-nen-kinh-te-lon-theo-gdp-o-dong-nam-a-nam-2021-viet-nam-dung-thu-may.htm

[2]https://cafef.vn/5-nam-nua-gdp-viet-nam-dung-thu-ba-dong-nam-a-ngang-ngua-thai-lan-con-gdp-dau-nguoi-thi-sao-20220607115907523.chn

[3] http://vufo.org.vn/Thanh-pho-Ho-Chi-Minh-xay-dung-quan-he-ben-vung-voi-cac-doi-tac-ASEAN-08-3844.html?lang=vn

[4]https://baoquocte.vn/hop-tac-tieu-vung-vi-mot-asean-manh-me-hon-gan-ket-hon-166679.html

Nguồn: Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế TPHCM

Hội nhập và phát triển

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Lượt truy cập

007371269
Go to top