Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hội nhập và phát triểnTận dụng thời cơ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tận dụng thời cơ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

doi moi sang tao

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Quốc Huy về các hoạt động của NIC trong việc tận dụng thời cơ nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo - động lực tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế.

- Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập mang sứ mệnh gì, thưa ông?

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia trực thuộc Bộ, nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Trung tâm góp phần thực hiện nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là tham mưu với Chính phủ trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo.

- Vậy, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ có chính sách gì để hỗ trợ cho Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo nói chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng?

- Trung tâm đang nghiên cứu, đề xuất các chính sách theo hướng tạo thêm sandbox (khung thử nghiệm) cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp từ địa điểm làm việc, thuế, vốn đầu tư, rút ngắn các thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục đấu thầu, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, xuất, nhập cảnh... Hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung một số luật, văn bản quy phạm pháp luật để tạo nhiều ưu đãi hơn nữa cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như thúc đẩy Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn.

- Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đã xây dựng và triển khai những hoạt động gì trong 9 tháng năm 2021, thưa ông?

- Trung tâm đã phối hợp với Google tổ chức thành công các chương trình tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, thúc đẩy kinh doanh trực tuyến; phối hợp với Tập đoàn Amazon tổ chức thành công hội thảo trực tuyến về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ; phối hợp với Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện công tác tuyển chọn đơn vị tư vấn nước ngoài để thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung tâm cùng với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hoàn thiện kế hoạch hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp USAID - WISE (trị giá 2 triệu USD). Gần đây nhất, Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á công bố dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với các đối tác để tiếp tục xây dựng các nền tảng số kết nối doanh nghiệp gồm: Nền tảng triển lãm số; hệ thống dịch vụ một cửa hỗ trợ doanh nghiệp…

Thời gian tới, Trung tâm sẽ kết nối và hợp tác với các đơn vị để thiết lập hệ thống đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước, qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của Trung tâm từ trước đến nay cũng như sau này.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Hà Nội mới

Từ khóa: tận dụng thời cơ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng kinh tế

Hội nhập và phát triển

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Lượt truy cập

007387540
Go to top