Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hội nhập và phát triểnPMI tháng 5 giảm xuống 53,1 điểm, tốc độ tăng sản lượng thấp nhất trong 3 tháng

PMI tháng 5 giảm xuống 53,1 điểm, tốc độ tăng sản lượng thấp nhất trong 3 tháng

pmi2 1.6.21

Theo số liệu mới công bố của IHS Markit, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Việt Nam đạt 53,1 điểm, giảm so với mức 54,7 điểm của tháng 4, cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện lần thứ sáu liên tiếp. Nhìn chung, đây là mức cải thiện tốt, mặc dù đã yếu hơn so với tháng trước.

Theo báo cáo, đợt bùng phát trở lại mới đây của đại dịch Covid-19 đã kìm hãm tăng trưởng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tại thời điểm giữa quý 2. Tốc độ tăng sản lượng chậm lại thành mức thấp của 3 tháng nhưng vẫn là mạnh khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

pmi 1.6.21

Nguồn: IHS Markit

Tình trạng tương tự diễn ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi chỉ số này đã tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2 nhưng đã là tháng tăng thứ chín liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh khi một số thị trường tiêu thụ hàng xuất khẩu đã có dấu hiệu phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Tình trạng thiếu hụt nhân công đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng gần bằng mức kỷ lục khi các công ty đã phải chật vật đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới. Lượng công việc chưa thực hiện tăng với mức độ cao nhất trong hơn một thập kỷ

pmi1 1.6.21

Nguồn: IHS Markit, Tổng cục Thống kê (Việt Nam)

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp kéo dài ở mức độ cao nhất trong một năm. Một lần nữa, đại dịch là nhân tố đằng sau tình trạng thời gian giao hàng kéo dài, cùng với những nhân tố khác như chậm trễ ở khâu vận chuyển và khan hiếm nguyên vật liệu.

Song, bất chấp việc giao hàng chậm, các công ty đã tăng cả số lượng hàng mua và mức tồn kho hàng mua khi các công ty cần tích lũy hàng hóa. Tuy nhiên, trong cả hai khía cạnh, tốc độ tăng đã chậm hơn so với tháng 4. Trong khi đó, tồn kho thành phẩm hầu như không thay đổi khi hàng tồn kho được dùng để đáp ứng các đơn đặt hàng mới trong khi sản lượng lại tăng hạn chế.

Tình trạng ổn định đã kết thúc chuỗi tăng tồn kho thành phẩm kéo dài ba tháng. Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 5 đã nhanh hơn thành mức cao của 40 tháng. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung tiếp tục làm tăng giá nguyên vật liệu, và cả sắt, thép và dầu đều được báo cáo là tăng giá.

Cước phí vận tải cao cũng là một yếu tố cần phải cân nhắc. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng đáng kể giá bán hàng. Hơn nữa, tốc độ lạm phát tăng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, là mức cao thứ 3 kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu. Tâm lý kinh doanh đã giảm thành mức thấp của ba tháng vì những lo ngại về sự bùng phát của Covid-19, nhưng các công ty nhìn chung vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Với hy vọng virus sẽ được kiểm soát trở lại và triển vọng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh.

Liên quan đến kết quả khảo sát, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, Andrew Harker nhấn mạnh: "Những thách thức liên quan đến đại dịch Covid-19 đã trở lại với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5 khi một đợt bùng phát mới đã cản trở hoạt động sản xuất. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm hơn, trong khi những khó khăn trong việc giải quyết các đơn đặt hàng dẫn đến lượng công việc tồn đọng tăng với một trong những tốc độ cao nhất trong hơn mười năm thu thập dữ liệu.

Mong muốn thực hiện các đơn đặt hàng đã không được hỗ trợ do chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn, mà tình trạng này cũng kéo theo áp lực tăng giá. Trên thực tế, các công ty đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Các công ty sẽ hy vọng đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát nhanh chóng như đã từng được kiểm soát ở Việt Nam. Niềm tin kinh doanh đã giảm trong tháng 5, nhưng các công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới".

Nguồn: Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa: PMI, chỉ số nhà quản trị mua hàng

Hội nhập và phát triển

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Lượt truy cập

007370338
Go to top