Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hội nhập và phát triểnTP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu giữ đà tăng trưởng

TP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu giữ đà tăng trưởng

30.09-08

Từ đầu năm đến nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song hoạt động xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của TP trong 9 tháng/2020 tăng 0,8% so cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực vượt nhiều khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Nhiều thị trường nhập khẩu hàng Việt Nam có mức tăng ổn định

Việt Nam đã qua đỉnh dịch Covid- 19 của làn sóng lây nhiễm thứ 2, dịch bệnh tại châu Mỹ, châu Phi bắt đầu suy giảm, các nước tiếp tục mở cửa lại nền kinh tế và đường bay quốc tế đang từng bước hoạt động trở lại đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại toàn cầu.

Tính chung 9 tháng/2020 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của DN TP tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 32,5 tỷ USD, tăng 4,9% so cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô đạt 31,2 tỷ USD, tăng 21% so cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng/2020 đạt 7,8 tỷ USD, tăng 33,9% so cùng kỳ năm 2019, chiếm 26,2% tỷ trọng xuất khẩu và thâm hụt thương mại lên đến 3,3 tỷ USD. Kế đến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 5 tỷ USD, tăng 4,2% so cùng kỳ, chiếm 16,9% tỷ trọng xuất khẩu và thặng dư thương mại đạt 3,3 tỷ USD.

Đối với các thị trường mà Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), giá trị xuất khẩu của DN TP trong 9 tháng/2020 sang các thị trường này ngày càng được cải thiện. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Âu (Hiệp định EVFTA) đạt 3,7 tỷ USD.

Nhiều DN cho biết dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng kết quả kinh doanh trong 9 tháng/2020 vẫn đạt tăng trưởng khá tốt đơn cử như Tập đoàn Vina T&T, Dệt may Thành Công. Hay Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, EU cho hay doanh thu tăng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều ngành kinh tế lao đao.

DN nhanh nhạy xoay sở trong khó khăn

Theo ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu duy trì con số tăng trưởng dương còn do nhiều DN đã nhanh nhạy, tìm được cơ hội trong khó khăn, chuyển đổi, mở rộng sản xuất các mặt hàng thị trường nước ngoài đang có nhu cầu nhập khẩu với số lượng lớn. Cụ thể, một số công ty dệt may đã chuyển sang may khẩu trang, quần áo bảo hộ, quần áo phòng chống dịch, sản xuất các thiết bị y tế... Hiện nay, các DN đang kỳ vọng lớn vào dịp cuối năm, khi dịch bệnh được khống chế, giao thương giữa các nước được khơi thông hoàn toàn, như vậy DN sẽ đón được những đơn hàng lớn trong mùa sản xuất cuối năm.

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng khó khăn của dịch bệnh nên hình sản xuất kinh doanh của các DN nói chung và DN xuất khẩu nói riêng bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nhiều DN nhất là ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ cũng đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. "Với các DN mạnh về tiềm lực, có nhận định tốt thì trong giai đoạn sản xuất chậm lại do ảnh hưởng dịch bệnh lại lả cơ hội để DN tái cấu trúc lại sản xuất, kinh doanh, tìm thị trường mới nhằm tạo sức bật tốt hơn trong tương lai" - bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Để hỗ trợ DN xuất khẩu vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu tăng trưởng, kế hoạch đề ra từ nay đến cuối năm TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho DN nói chung và các DN xuất khẩu nói riêng; trong đó chú trọng gia tăng nội lực cạnh tranh cho DN xuất khẩu. Theo bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh, TP sẽ tổ chức cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng xuất khẩu để hỗ trợ DN cập nhật thông tin thị trường một cách nhanh chóng nhất. Chọn lọc sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của thành phố tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến với thị trường của từng quốc gia, đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết các FTA.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: TP. Hồ Chí Minh, xuất khẩu, giữ, đà tăng trưởng

Hội nhập và phát triển

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Lượt truy cập

007386870
Go to top