Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế năm 2018 vừa kết thúc đã chỉ ra xu hướng hội nhập trong tình hình mới cần đảm bảo 4 yếu tố: chủ động, đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Trong thời đại kỷ nguyên số, việc ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh quốc tế ngày càng trở nên phổ biến ở mọi ngành nghề/ lĩnh vực của các quốc gia
Với mong muốn nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công tác trong lĩnh vực kinh tế, Trung tâm Hội nhập quốc tế phối hợp cùng Phòng An ninh Kinh tế, Công An Thành phố tổ chức Hội nghị báo cáo chuyên đề “Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0” vào ngày 17/12/2018. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 100 cán bộ, chiến sỹ.
Singapore hay Singapura là một quốc gia có tuổi đời non trẻ so với Việt Nam. Tuy nhiên, những thành tựu kỳ diệu mà “đảo quốc sư tử” đạt được đã biến Singapore trở thành một trong những nền kinh tế phát triển cao không những trong khu vực ASEAN mà còn trên toàn thế giới. Với đặc thù vị trí địa lý nằm ở trung tâm giao thương, nền văn hóa đa dạng, với định hướng phát triển về thương mại và hợp tác quốc tế, Chính phủ Singapore đã đưa đất nước đến thịnh vượng, khẳng định vị thế hiện tại trên trường quốc tế.
Với mong muốn giúp doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng hiệu quả các mô hình kinh doanh mới trong bối cảnh kỷ nguyên số, Trung tâm Hội nhập quốc tế, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố tổ chức Hội thảo “Cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh trong bối cảnh hội nhập mới” với các nội dung:
Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai thế giới, giàu tài nguyên thiên nhiên, đa dạng và chủng tộc và thành phần dân cư, thuộc nhóm các nước phát triển nhất trên toàn cầu; là thành viên sáng lập của G7, G20, Ngân hàng thế giới, WTO và nhiều tổ chức quốc tế khác.
Mexico là nền kinh tế đứng thứ 15 trên thế giới. Việt Nam và Mexico đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 19/5/1975. Trong suốt những năm qua, quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa giữa hai nước luôn diễn ra tốt đẹp. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mexico tiếp tục tăng trưởng qua từng năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt hơn 2,9 tỷ USD trong năm 2017. Các mặt hàng giao dịch chính giữa hai nước bao gồm: giày dép các loại, hàng dệt may, hàng thủy sản, điện thoại di động, máy vi tính, đồ điện tử, máy móc thiết bị, phụ tùng...
Malaysia hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 trong ASEAN, lớn thứ 33 trên thế giới và có tốc độ tăng trưởng cao. Malaysia còn là thị trường tiêu dùng có sức hấp dẫn lớn, với dân số trẻ và dân số thành thị chiếm đa số, thu nhập bình quân đầu người gần 10,000 USD, và quan điểm cởi mở về thương mại.
Sáng ngày 22/11, Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố phối hợp cùng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo: “Phổ biến thông tin thị trường Đông Nam Á và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo nhận được sự quan tâm và đăng ký tham dự của hơn 100 đại diện đến từ các Sở ban ngành, Hiệp hội/ hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố và các tỉnh thành phía Nam.
Sở hữu trí tuệ là một trong những nội dung quan trọng trong đàm phán các hiệp định thương mại tự do. Hội nhập càng sâu về kinh tế, yêu cầu sẽ càng cao về bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu rõ và vận dụng hiệu quả các nội dung về sở hữu trí tuệ trong quá trình giao thương quốc tế.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin về nhu cầu, tiềm năng của các thị trường trong khu vực ASEAN, nâng cao hiệu quả vận dụng Chứng nhận xuất xứ mẫu D để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định ATIGA, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Hội thảo phổ biến thông tin thị trường Đông Nam Á và cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam” với các nội dung:
Trang 9 trong 21 trang