Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi - Bộ Công Thương tổ chức thành công hội thảo “Thị trường các quốc gia ASEAN và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào ASEAN”

Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi - Bộ Công Thương tổ chức thành công hội thảo “Thị trường các quốc gia ASEAN và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào ASEAN”

Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi - Bộ Công Thương tổ chức thành công hội thảo “Thị trường các quốc gia ASEAN và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào ASEAN”

Các nước ASEAN là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Với quy mô dân số hơn 620 triệu người và một nền kinh tế hơn 2,6 nghìn tỷ USD, ASEAN là một điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Trong những năm qua, các quốc gia ASEAN đã dần hoàn thành việc cắt giảm thuế quan đối với các sản phẩm hàng hóa trong khu vực thông qua Hiệp định Thương mại hàng hóa ATIGA và các Hiệp định ASEAN+ với các quốc gia ngoài khối như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Đây là yếu tố quan trọng giúp đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế trong khu vực và tạo thêm tính hấp dẫn cho thị trường ASEAN. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, nắm bắt các chính sách, cũng như nhu cầu và tiềm năng của thị trường các nước ASEAN, Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi - Bộ Công Thương đã tổ chức thành công hội thảo “Thị trường các quốc gia ASEAN và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào ASEAN” vào ngày 26 tháng 06 năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan đơn vị như Sở ban ngành, Hiệp hội/ Hội ngành hàng, sự bảo trợ truyền thông của tạp chí Vietnam Shipping Gazette và nhiều đơn vị thông tấn báo chí trên cả nước, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và đăng ký tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện đến từ các cơ quan nhà nước, các Hiệp hội Doanh nghiệp, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chuyên gia cũng như các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

9.7-36

Hình: Quang cảnh Hội thảo “Thị trường các quốc gia ASEAN và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào ASEAN”

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ Thị trường ASEAN là một trong các thị trường trọng điểm cho các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN đạt 57,3 tỷ USD, chiếm 12% trong tổng số kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới. Các nước ASEAN là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam và nhập khẩu đa dạng các nhóm mặt hàng, phù hợp với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, khi Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) có hiệu lực, Việt Nam sẽ là cửa ngõ để hàng hóa Liên minh Châu Âu đến với ASEAN. Đây cũng là cơ hội lớn của Việt Nam trong phát triển quan hệ thương mại với các nước ASEAN.

9.7-35

Hình: Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đã có bài thuyết trình, giới thiệu tổng quan về thị trường ASEAN, tình hình quan hệ thương mại giữa Việt Nam với khối các thị trường ASEAN hiện nay; trong đó bao gồm: vai trò của ASEAN đối với nền kinh tế Việt Nam, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam ra ASEAN, các thị trường quan trọng trong ASEAN đối với Việt Nam.

Bên cạnh đó, bài phát biểu của Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Đông Nam Á - Nam Á - Hợp Tác Tiểu Vùng, Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi – Bộ Công Thương cũng đã phân tích những tác động của dịch Covid-19 đối với thị trường ASEAN ở trên cả góc độ thương mại lẫn đầu tư. Về thương mại, dịch bệnh đã khiến sản xuất công nghiệp của khu vực Đông Nam Á sụt giảm đáng kể; gây gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tới nguồn nguyên liệu đầu vào, và sụt giảm nhu cầu đầu ra. Dịch Covid-19 cũng khiến hoạt động thu hút đầu tư của các nước ASEAN trở nên sôi động khi các quốc gia cũng tìm kiếm địa điểm đa dạng hóa nguồn cung để phòng tránh các rủi ro.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu các nhóm mặt hàng như hàng chế biến, chế tạo, điện thoại các loại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, hàng dệt may, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hàng nông thủy sản, cà phê, chè, vật liệu xây dựng… Đặc biệt mặt hàng gạo, thị trường ASEAN chiếm hơn 50% sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã dự thầu cung cấp tối đa 300.000 tấn gạo G2G cho Philippines, dự kiến nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này trong năm 2020 và 2021 tiếp tục tăng cao do sản lượng nội địa giảm; chúng ta cũng dự kiến ký kết MOU về gạo song phương với Singapore, hàng tháng phía bạn sẽ mua 7.000 - 8.000 tấn gạo trong vòng 2 năm, do vậy triển vọng xuất khẩu gạo vào thị trường trong ASEAN là rất lớn.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, nhìn nhận về khả năng tăng lượng hàng xuất khẩu và thâm nhập thị trường ASEAN, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, kim ngạch xuất khẩu giảm do dịch Covid-19 là chuyện không thể tính trước được. Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời và không ai dám khẳng định đến khi nào mới tới đỉnh dịch, chấm dứt dịch. Điều này đã tác động rất mạnh đến kế hoạch sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Hiện có những doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn đơn hàng xuất khẩu cho đối tác nhưng buộc phải để lại vì nhiều lý do bất khả kháng. Mặt khác, sức mua của các nước ASEAN giảm, đặc biệt đối với nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu, cũng chính là nguyên nhân khiến xuất khẩu bị co lại.

Tuy nhiên, còn một lý do rất quan trọng khiến xuất khẩu của Việt Nam vào nội khối tăng trưởng rất chậm. Theo ông Hưng, đó chình là do những doanh nghiệp Việt Nam có tầm cỡ chưa thật sự chú trọng việc xuất khẩu vào thị trường ASEAN, các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này thì chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ sản xuất còn lạc hậu, phù hợp với thị trường Lào, Campuchia, Myanmar. Trong khi đó, hàng vào ASEAN còn phải cạnh tranh quyết liệt với hàng công nghệ cao của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

9.7-34

Hình: Kết nối trực tuyến 12 Thương vụ Việt Nam tại các nước ASEAN và ASEAN mở rộng trong Phiên thảo luận tại Hội thảo

Đặc biệt, Hội thảo lần này có sự tham gia trực tuyến của đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước ASEAN và ASEAN mở rộng như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Pakistan.. cùng tham gia chia sẻ về các chính sách nước sở tại áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận đã trực tiếp nêu các câu hỏi, trao đổi với đại diện các Thương vụ về các cơ hội mới có thể tận dụng để xuất khẩu trong thời gian tới, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, quy định, tiêu chuẩn đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhu cầu của thị trường... Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã và đang có kinh doanh, đầu tư với thị trường ASEAN cũng có những chia sẻ kinh nghiệm trong việc giao dịch, hợp tác với đối tác ASEAN.

9.7-33

Hình: Doanh nghiệp chia sẽ khó khăn và thắc mắc với báo cáo viên và Thương vụ các nước tại Phiên thảo luận kết nối trực tuyến 13 đầu cầu tại Hội thảo

Trong Phần này, hầu hết các đại biểu đều tham gia thảo luận và đặt câu hỏi sôi nổi, đa phần các câu hỏi đều được các diễn giả giải đáp thỏa đáng. Tính kết nối giữa cơ quan chính quyền và doanh nghiệp trở nên thiết thực và đạt hiệu quả cao.

Kết thúc Hội thảo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi - Bộ Công Thương đã thông tin tới doanh nghiệp về các hoạt động mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những thông tin và kiến thức thực tiễn mà Hội thảo mang lại, các doanh nghiệp cho biết trong thời gian tới sẽ lên kế hoạch đi khảo sát thị trường, tham dự các sự kiện hội chợ triển lãm tại ASEAN để trực tiếp gặp gỡ đối tác nhằm phát hiện ra nhu cầu hợp tác.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình thiết thực và hữu ích đến cộng đồng doanh nghiệp./.

Nguồn: CIIS

Từ khóa: CIIS, Asean, Asean+, hội thảo, đẩy mạnh xuất khẩu.

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007385932
Go to top