Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố phối hợp cùng Bộ Công Thương, Ban Thư ký APEC tổ chức thành công Hội thảo: “Xây dựng năng lực APEC về Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố phối hợp cùng Bộ Công Thương, Ban Thư ký APEC tổ chức thành công Hội thảo: “Xây dựng năng lực APEC về Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

picture18062019-03

Hiệp định TFA được các nước thành viên WTO thống nhất thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 (7/12/2013) tại Bali (Indonesia) và trở thành một phần của hệ thống các hiệp định bắt buộc trong WTO từ tháng 11/2014. Ngày 22/2/2017, Hiệp định TFA đã chính thức có hiệu lực sau khi được 110/164 quốc gia thành viên phê chuẩn. Hiệp định TFA đã giúp đẩy nhanh việc di chuyển, giải phóng và thông quan hàng hóa qua biên giới, cải cách thuận lợi hóa thương mại trên toàn thế giới và tạo ra lực đẩy đáng kể cho thương mại song phương và đa phương.

Nhằm mục đích phố biến thông tin chính sách đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam, Bộ Công Thương phối hợp cùng Ban Thư ký APEC, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm Hội nhập quốc tế) tổ chức Hội thảo “Xây dựng năng lực APEC về Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” ngày 13 – 14 tháng 06 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo nhận được sự quan tâm và đăng ký tham dự của gần 100 đại diện đến từ các Sở ban ngành, Hiệp hội/ hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, và các đơn vị báo chí truyền thông.

Nội dung chính của Hội thảo gồm các 5 phiên trình bày và thảo luận như sau:

Phiên 1: Tổng quan về Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới

Phiên 2: Các điều khoản trong Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới

Phiên 3: Lợi ích của Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức thương mại thế giới dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Phiên 4: Nghiên cứu điển hình ở một số nền kinh tế thành viên APEC

Phiên 5: Khuyến nghị dành cho các bên liên quan và các bước tiếp theo

Phát biểu khai mạc Hội thảo Ông Nguyễn Văn Trình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh - cho biết, APEC nói chung và Việt Nam nói riêng đang tiếp tục nỗ lực thực thi hiệu quả Hiệp định TFAs, góp phần đẩy mạnh các sáng kiến, hoạt động tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí thương mại cho các nền kinh tế phát triển và đang phát triển trong khu vực APEC. Sau hai năm thực thi Hiệp định TFA, kim ngạch thương mại quốc tế được đánh giá đã có sự gia tăng rất lớn, trong đó các quốc gia đang phát triển như Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất.

picture18062019-02

Hình: Ông Nguyễn Văn Trình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tại Phiên 2 của Hội thảo Bà Özlem Soysanli, Chuyên viên Kỹ thuật, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và Tiến sỹ Đinh Khương Duy, Nghiên cứu viên, Đại học Bocconi, Ý đồng quan điểm và cho rằng việc thực thi Hiệp định TFA cũng được kỳ vọng sẽ giúp các công ty mới xuất khẩu lần đầu tiên giảm bớt thời gian và gánh nặng chi phí. Hơn nữa, theo nghiên cứu của WTO, một khi Hiệp định TFA thực thi đầy đủ, các nền kinh tế đang phát triển được dự đoán sẽ tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu lên 20 - 35%.

Hiệp định TFA có ý nghĩa rất lớn đối với các nền kinh tế đang phát triển vì bao gồm các quy định về đối xử đặc biệt và khác biệt (S&D) đối với các thành viên kém phát triển (LDCs) và đang phát triển của WTO. Hiệp định TFA cũng góp phần vào việc giảm các rào cản kỹ thuật và phi thuế quan để hàng hóa từ các nền kinh tế đang phát triển sẽ được xuất khẩu dễ dàng hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số doanh nghiệp hoạt động chiếm khoảng 1/3 cả nước, xuất nhập khẩu đạt hơn 85 tỷ USD, là một trong những thành phố dẫn đầu về hoạt động kinh tế đối ngoại. Vì vậy, việc thực thi và nắm bắt những lợi ích mà Hiệp định TFA mang lại cho các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

picture18062019-01

Hình 2: Các diễn giả tham gia trao đổi thảo luận tại Hội thảo

(Từ trái qua phải: Tiến sỹ Đinh Khương Duy, Nghiên cứu viên, Đại học Bocconi, Ý; Bà Angelia Chew, Nhà sáng lập & Đối tác quản lý, Công ty AC Trade Advisory, Singapore; Bà Nguyễn Phạm Như Hà, Đại diện Quan chức Việt Nam,)

Với sự tham gia của các học giả, nhà hoạch định chính sách, đại diện các doanh nghiệp, Trung tâm/Viện nghiên cứu, các Trường Đại học từ cả trong và ngoài khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hội thảo đã cung cấp cho các đại biểu tham dự những thông tin đầy đủ về Hiệp định Tạo Thuận lợi Thương mại, góp phần giúp đại biểu hiểu rõ quyền và lợi ích của mình, tích cực tham gia giám sát và cải thiện việc tuân thủ quy định về lĩnh vực hải quan, tận dụng tối đa những lợi ích mà Hiệp định TFA mang lại trong hoạt động kinh doanh.

Để công tác truyền thông thông tin các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế được hiệu quả, Trung tâm Hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tương tự trong thời gian tới./.

Nguồn: Trung tâm CIIS

Từ khóa: Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố, Bộ Công Thương, Ban Thư ký APEC, tổ chức, Hội thảo, xây dựng năng lực APEC, Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại, WTO, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387492
Go to top