Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnLớp tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022”

Lớp tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022”

Nhằm mục tiêu phổ biến thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước tới cán bộ công chức, viên chức và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang tham gia trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban nhân dân Quận 4 tổ chức Lớp tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022” vào sáng ngày 26 tháng 07 năm 2022. Lớp tập huấn thu hút sự quan tâm tham gia của gần 100 đại biểu tham dự là cán bộ công chức viên chức và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Quận 4.

q4.1

Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM báo cáo tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, Ông Phạm Bình An đã thông tin khái quát về bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay và cập nhật tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh một số điểm mới trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. Bên cạnh xu hướng chung của thế giới là toàn cầu hóa và hội nhập, còn rất nhiều các vấn đề khác đang diễn ra như việc Trung Quốc gia tăng các chính sách “Zero COVID” quyết liệt gây cản trở quá trình phục hồi của ngành vận tải biển, làm tắc nghẽn cảng biển và thiếu hụt hàng hóa trên toàn cầu hay xung đột Nga – Ukraine làm gia tăng áp lực lạm phát của nền kinh tế thế giới.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, xong tại Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt, giúp cho tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định và có nhiều khởi sắc. Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng thành tích xuất siêu của Việt Nam tiếp tục được giữ vững: tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 668,54 tỷ USD, tăng 22,6% so với 2020, trong đó xuất khẩu tăng 19%; nhập khẩu tăng 26,5%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 371,17 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%, đạt 185,94 tỷ USD; nhập khẩu đạt 185,23 tỷ USD, tăng 15,5%. Hiện tỷ trọng xuất siêu đạt 710 triệu USD.

Doanh nghiệp Việt vẫn đang tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách mở cửa và hội nhập khi Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA và UKVFTA) tập trung vào tự do thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư với mức độ mở cửa sâu. Một số điểm mới trong các FTA này là các vấn đề liên quan đến về đầu tư, thương mại hàng hóa (mở cửa theo lộ trình, quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại, rào cản kỹ thuật trong thương mại TBT, các biện pháp vệ sinh/kiểm dịch động thực vật SPS), thương mại dịch vụ và thương mại điện tử. Thông qua tận dụng các cam kết tạo thuận lợi thương mại ưu đãi thuế quan trong các FTA thế hệ mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam được thúc đẩy phát triển, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường tăng cao dần qua các năm.

Bên cạnh nội dung về hội nhập quốc tế, ông cũng chia sẻ thêm về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa như Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực từ 01/01/2018, hiện tương đối đầy đủ các văn bản hướng dẫn. Theo đó, các tiêu chí để xác định doanh nghiệp thuộc doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động, số lao động tham gia BHXH bình quân năm, tổng vốn và doanh thu hàng năm của đơn vị. Ví dụ, để xác định doanh nghiệp nhỏ, đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ thì có vốn ≤ 50 tỷ, doanh thu hàng năm ≤ 100 tỷ, và số lao động tham gia BHXH hàng năm của đơn vị ≤ 50 người. Trong khi đó doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông lâm thủy sản, công nghiệp, xây dựng phải có số lao động tham gia BHXH hàng năm nhiều hơn (≤ 100 người), tổng vốn của doanh nghiệp ≤ 20 tỷ và doanh thu hàng năm ≤ 50 tỷ.

Một số chính sách khác được đề cập tới như Luật Đầu tư; Luật Đấu thầu; Nghị định 34 (Quỹ bảo lãnh tín dụng); Nghị định 38 (đầu tư khởi nghiệp sáng tạo); Nghị định 39 (hướng dẫn chung); Nghị định 57 (khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn); Nghị định 39 về Quỹ Phát triển DNNVV và Nghị định 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV,… Ngoài ra, còn một số Thông tư hướng dẫn và Quyết định cấp Bộ nhằm hỗ trợ DNNVV. Một số chính sách về hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số bao gồm: Chính sách hỗ trợ tài chính; Chính sách hạ tầng, công nghệ, cơ sở dữ liệu, an toàn thông tin; Nâng cao năng lực phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ thông tin, phát triển thị trường, kết nối.

Phần chia sẻ bổ ích của Ông Phạm Bình An tại Lớp tập huấn nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực của đại biểu tham dự. Các doanh nghiệp đã chủ động đưa ra nhiều ý kiến trao đổi về kinh nghiệm thực tế, các vướng mắc đang gặp phải để cùng thảo luận và nhận được những giải đáp của chuyên gia.

Dựa trên vai trò và nhiệm vụ của mình, Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM (Trung tâm CIIS) có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhằm giúp doanh nghiệp vận dụng hiệu quả cơ hội mở cửa thị trường và tìm kiếm thị trường xuất khẩu tiềm năng, Trung tâm tổ chức chuỗi hoạt động: nghiên cứu hội nhập ngành/sản phẩm, xây dựng cẩm nang, tập huấn và tư vấn chuyên sâu. Ngoài ra, để doanh nghiệp tận dụng tốt thuế suất ưu đãi từ các FTA Việt Nam tham gia, cập nhật các quy định về hải quan, C/O, thuế xuất nhập khẩu và xử lý các vướng mắc thường gặp, Trung tâm CIIS còn tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu về xuất xứ hàng hóa, hải quan, C/O và các vấn đề liên quan.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; trong thời gian tới, Trung tâm Hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hữu ích phục vụ cho cán bộ công chức viên chức và doanh nghiệp./.

Nguồn: CIIS

Từ khoá: CIIS; lớp tập huấn; hội nhập quốc tế; FTA; CPTPP; EVFTA; RCEP; chính sách; hỗ trợ; doanh nghiệp.

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386870
Go to top