Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnTrung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) tổ chức thành công lớp tập huấn “Thanh toán quốc tế và phòng tránh rủi ro trong giao dịch thương mại”

Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) tổ chức thành công lớp tập huấn “Thanh toán quốc tế và phòng tránh rủi ro trong giao dịch thương mại”

Thanh toán quốc tế là hoạt động quan trọng trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các cá nhân, tổ chức của các quốc gia, tạo nên dòng chảy liên tục cho quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá trên phạm vi quốc tế. Với mong muốn giúp cho đội ngũ cán bộ công chức và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiểu rõ các kiến thức về thanh toán quốc tế, nâng cao hiệu quả kỹ năng vận dụng các phương thức thanh toán quốc tế trong thương mại quốc tế, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Lớp tập huấn “Thanh toán quốc tế và phòng tránh rủi ro trong giao dịch thương mại” vào ngày 22 tháng 04 năm 2022.

Dưới sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị như Sở ban ngành, Hiệp hội/Hội ngành hàng, sự bảo trợ truyền thông của tạp chí Vietnam Shipping Gazette, lớp tập huấn đã thu hút hơn 70 học viên đến tham gia trực tiếp và hơn 200 lượt tham gia trực tuyến của các học viên đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành trên cả nước.

thanh toan quoc te

Hình: Ông Châu Việt Bắc – Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Đến tham dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Ông Châu Việt Bắc – Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã có những chia sẻ liên quan tới tầm quan trọng của thanh toán quốc tế. Theo ông, thanh toán quốc tế là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong giao thương quốc tế. “Trong giao thương, chỉ cần một bên không giao hàng hoặc chậm giao hàng thì có thể đưa ra phương án xử lý như mua hàng của đối tác khác. Nhưng đối với vấn đề về thanh toán quốc tế, nếu đối tác không thanh toán thì chúng ta không thể tìm người khác thanh toán thay. Đó là một điều rất quan trọng trong giao thương thương mại”, Ông nhấn mạnh. Ngoài ra, Ông lưu ý thêm: trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động như hiện nay, thanh toán là một vấn đề vô cùng quan trọng, có thể gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp cần hiểu rõ các kiến thức về thanh toán quốc tế để vận dụng hiệu quả các phương thức thanh toán và phòng tránh rủi ro trong hoạt động giao thương.

thanh toan quoc te1

Hình: Quanh cảnh Hội trường lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, Nhà giáo nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ Võ Thanh Thu; Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã cập nhật các văn bản pháp lý quan trọng liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế cũng như hướng dẫn chi tiết các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay như: phương thức chuyển tiền bằng điện (T/T), nhờ thu (D/A, D/P), ghi sổ và thanh toán bằng tín dụng chứng từ (L/C).

thanh toan quoc te2

Hình: NGND, GS. TS.Võ Thanh Thu - Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh Quốc tế - Marketing, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) báo cáo tại lớp tập huấn.

Trong bài trình bày, Cô Thu có đề cập tới việc Nga là một đối tác kinh tế - thương mại lớn của Việt Nam và trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine, hoạt động giao thương của doanh nghiệp Việt Nam với đối tác ở khu vực này cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện doanh nghiệp Việt Nam không thể thanh toán cho bất cứ một đối tác Nga nào, và ngược lại không có đối tác Nga nào có thể thanh toán cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống SWIFT. Từ thực trạng đó, Cô đã đưa ra một số giải pháp khuyến nghị để doanh nghiệp tham khảo và lưu ý khi thực hiện giao dịch thương mại, thanh toán quốc tế với các đối tác tại Nga-Ukraine trong bối cảnh hiện nay.

Trong suốt quá trình diễn ra lớp học, GS. TS. Võ Thanh Thu đã đưa ra nhiều tình huống thực tiễn về những rủi ro thường gặp trong hoạt động thanh toán quốc tế và các giải pháp, cách thức lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thanh toán. Cô chia sẻ thêm, các rủi ro trong phương thức thanh toán quốc tế là những tình huống có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong quá trình thực hiện giao dịch và với bất cứ chủ thể nào từ nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu đến cả ngân hàng. Chính vì vậy, trong hoạt động thanh toán quốc tế, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch để lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp, tránh trường hợp đối tác mất khả năng thanh toán, chậm trễ thanh toán hoặc có ý định lừa đảo. Hơn nữa, doanh nghiệp cần xem xét hàng hóa có được mua bảo hiểm đầy đủ hay chưa để đảm bảo được bồi thường khi xảy ra tổn thất.

Phần chia sẻ bổ ích của GS. TS. Võ Thanh Thu nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía học viên. Các học viên đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm, các trường hợp vướng mắc đang gặp phải trong thực tiễn công tác tại đơn vị và nhận được những giải đáp thỏa đáng.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình thiết thực và hữu ích đến với cộng đồng doanh nghiệp./.

Nguồn: CIIS

Từ khoá: CIIS; lớp tập huấn; thanh toán quốc tế; phòng tránh; rủi ro; giao dịch thương mại.

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390548
Go to top