Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTONghiên cứuCHUYÊN ĐỀ TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG THỦY SẢN EU

CHUYÊN ĐỀ TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG THỦY SẢN EU

C CĐ

Với tổng dân số 447 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người 34,843 USD/năm (tính đến năm 2019), Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường tiêu dùng thật sự hấp dẫn. Riêng đối với mặt hàng thủy sản, thị trường này càng có sức hút, khi EU là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua, với kim ngạch nhập khẩu thủy sản năm 2019 từ các nước bên ngoài khối đạt 30.86 tỷ USD.

Nằm trong nhóm 5 quốc xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, Việt Nam là một mảnh ghép hoàn hảo cho nhu cầu thủy sản của EU. Năm 2019, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đạt 1,3 tỷ USD, với các mặt hàng thế mạnh là tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc,…Tuy nhiên, thủy sản Việt Nam mới chỉ chiếm thị phần khiêm tốn là 4% tại EU.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 được cho là sẽ giúp Việt Nam cải thiện phị phần trong thời gian tới. Theo báo cáo đánh giá tác động của EVFTA do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, EVFTA sẽ giúp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng 2% trong giai đoạn 2020 – 2030. Theo Hiệp định, EU cam kết xóa bỏ thuế ngay lập tức cho khoảng 50% mặt hàng thủy sản của Việt Nam và giảm thuế theo lộ trình từ 3-7 năm cho các mặt hàng còn lại.

Bên cạnh các cơ hội, quá trình tiếp cận thị trường EU của ngành thủy sản của Việt Nam đối diện với một loạt thách thức. EU là thị trường khó tính, vì vậy, hàng hóa nói chung và đặc biệt là hàng hóa thực phẩm như thủy sản khi muốn vào EU sẽ phải đáp ứng rất nhiều quy định. Chưa kể, từ năm 2017 đến nay, ngành thủy sản Việt Nam đã bị Ủy ban châu Âu áp “thẻ vàng” cảnh cáo bởi các hành vi khai thác đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không quản lý (IUU), đến nay Việt Nam vẫn chưa được thu hồi thẻ vàng và còn có nguy cơ bị áp thẻ đỏ, đe dọa đến hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EU.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang tìm hiểu xuất khẩu thủy sản s ang thị trường EU nói chung có thể lựa chọn mặt hàng xuất khẩu phù hợp và thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về nhu cầu thủy sản EU; Thực trạng ngành thủy sản Việt Nam; Tận dụng ưu đãi từ EVFTA; Những lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu về thị hiếu tiêu dùng, các quy định khi xuất khẩu và kênh phân phối.

Chuyên đề đính kèm:

Chuyên đề Tiếp cận thị trường thủy sản EU

Nguồn: CIIS

Từ khóa: tiếp cận, thị trường thủy sản, EU

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390571
Go to top