Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Góc doanh nghiệpQuy trình thủ tụcHướng dẫn cách khai Manifest hàng xuất nhập khẩu

Hướng dẫn cách khai Manifest hàng xuất nhập khẩu

09.09-10

Manifest là hệ thống tiếp nhận bản khai đơn hàng, chứng từ có liên quan và thông quan đối với hàng hóa đi theo đường biển để xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Vậy cách khai Manifest ở đâu và như thế nào ?

1. Manifest nghĩa là gì?

Sau khi khách hàng book tàu, thì bước tiếp theo cần làm là gửi chi tiết bill để hãng tàu làm master bill hoặc forwarder làm bill ( house bill).

Lúc tàu cập bến, hãng ở nước nhập khẩu sẽ nhận được thông báo hàng đã đến. Đại lý hãng tàu sẽ nhận hàng và có trách nhiệm khai báo với hải quan về thông tin chi tiết của đơn hàng như: mặt hàng gì, số lượng... Ví dụ như khách gửi top mỹ phẩm Thái Lan gồm sữa rửa mặt, số lượng 1 tấn… cần ghi rõ và cụ thể các mặt hàng.

Và ở khâu hãng tàu khai thông tin hàng hóa với hải quan sẽ được gọi là khai Manifest.

Mục đích của việc khai Manifest đó chính là sau khi nhận thông báo hàng đến, người nhận sẽ cầm lệnh đó đến hải quan nhận hàng. Nếu lệnh nhận hàng trùng khớp thông tin với Manifest thì hải quan mới tiến hành giao hàng cho khách.

Đối tượng cần khai Manifest là: dành cho người khai hải quan là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và công ty giao nhận.

2. Khi nào khai manifest và khai ở đâu?

2.1. Khi nào khai manifest?

Thời gian hãng tàu cần lập tờ khai manifest sẽ dao động trước ngày cập bến từ 1-2 ngày. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng buôn lậu xảy ra, hải quan yêu cầu hãng tàu khai Manifest khi tàu của bạn đã chạy được 12h. Lưu ý với bạn đọc, việc khai Manifest cần thực hiện sớm nhất có thể. Nếu quá trễ, khách hàng sẽ phải đóng phí phạt, phí này thường khá cao.

2.2. Khai manifest ở đâu?

Ngày nay việc khai Manifest hàng xuất hay hàng nhập cũng có thể thực hiện dễ dàng thông qua hệ thống online. Quý khách có thể khai tại 1 trong 2 đường link dẫn sau:

  • Khai qua cổng thông tin 1 cửa quốc gia tại: https://vnsw.gov.vn
  • Khai trực tiếp trên trang Tổng Cục Hải Quan: https://e-manifest.customs.gov.vn

Hiện nay hệ thống e-Manifest online đã tiếp nhận hơn 37 hãng tàu, 198 đại lý hãng tàu, 969 đơn vị giao nhận, hơn 90% hồ sơ tàu tại Sài Gòn thực hiện theo phương thức khai báo điện tử.

3. Hướng dẫn khai e-Manifest chi tiết

Bước 1: đăng nhập vào hệ thống

Đầu tiên, người khai báo cần biết một số lỗi để khắc phục khi truy cập vào hệ thống.

Tùy vào từng trình duyệt sử dụng để truy cập vào hệ thống khai Manifest ta sẽ có cách khắc phục như sau:

  • Internet Explorer => Nhấp vào continues to this web.
  • Mozilla Firefox tiếp đến là chọn I understand the risks và cuối cùng là nhấp vào Add Exception.

Bước 2: đăng nhập vào tài khoản người dùng gồm tên và mật khẩu.

Bước 3: Sử dụng chương trình khai Manifest

Sau khi đăng nhập, vào mục vận đơn gom hàng để download mẫu khai Manifest về máy. Tải về máy xong, hãy khai báo dữ liệu giống như mẫu yêu cầu.

4. Những lưu ý khi khai báo Manifest

  • Không được đổi tên các sheet có trong bảng excel. Nếu chứng từ nào không liên quan có thể xóa bỏ, nhưng sheet Declaration list phải giữ nguyên.
  • Không được xóa các dòng trong sheet, nếu không có nội dung, hãy bỏ trống.
  • Không được thay đổi định dạng.
  • Không được xóa dòng 27, 28.
  • Mỗi file excel chỉ chứa thông tin khai báo cho 01 House Bill. Nếu trường hợp có nhiều House Bill, người dùng cần phải làm nhiều file excel tương tự.

5. Cách chỉnh sửa tờ khai Manifest

Sau khi hoàn tất hồ sơ, nếu muốn chỉnh sửa thông tin trên tờ khai Manifest, khách cần truy cập vào mục quản lý hồ sơ, sau đó chọn khai trực tiếp => vận đơn gom hàng và chọn chỉnh sửa thông tin. Sau khi chọn sửa thông tin hãy nhớ bấm nút cập nhật để hoàn tất.

Tóm lại, khai Manifest là việc hãng tàu cần khai báo với hải quan các quốc gia nhập hàng hoặc xuất hàng khi vận chuyển, đảm bảo thông tin khai trên manifest và bill trùng khớp nhau. 

Lưu ý rất quan trọng, cần khai Manifest đúng thời gian quy định, nếu chậm trễ sẽ bị phạt. Hy vọng những nội dung trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc cho các bạn hiểu thêm về khai Manifest và có bảng kê khai hoàn chỉnh, thuận lợi khi xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nguồn: VOH

Từ khóa: hướng dẫn, cách khai, Manifest, hàng xuất nhập khẩu

Chuyên mục RCEP

Menu

Góc Doanh nghiệp

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007371100
Go to top