Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Góc doanh nghiệpSửa quy định thuế suất thông thường với hàng hóa nhập khẩu: Bình ổn thị trường và nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước

Sửa quy định thuế suất thông thường với hàng hóa nhập khẩu: Bình ổn thị trường và nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu. Quyết định này nhằm đảm bảo tính minh bạch của chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong quá trình thực hiện.

Đối tượng chịu thuế suất thông thường chỉ chiếm 0,06%

Hàng hóa nhập khẩu áp dụng thuế suất thông thường là hàng hoá từ các quốc gia, vùng lãnh thổ không phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và chưa ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta. Đây là những loại hàng hóa không thuộc diện áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (thuế suất FTA). Qua thống kê, phần lớn hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thuộc đối tượng áp dụng thuế suất ưu đãi và thuế suất ưu đãi đặc biệt. Số lượng hàng hóa phải áp dụng thuế suất thông thường chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng kim ngạch nhập khẩu của nước ta.

Hiện có 161/196 quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên của WTO. Kim ngạch nhập khẩu từ các nước chưa gia nhập WTO thuộc đối tượng chịu thuế suất thông thường, chỉ chiếm khoảng 0,06% tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế. Năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu dạng này đạt 89,9 triệu USD, số thu thuế nhập khẩu đạt 22,7 tỷ đồng. Năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 18,1 triệu USD, số thuế nhập khẩu là 29,6 tỷ đồng. Đây là hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia chưa ký kết thỏa thuận đối xử tối huệ quốc với Việt Nam nên chủ yếu là những quốc gia gần như không có quan hệ thương mại, đầu tư với Việt Nam.

binh on thi truong va nguon nguyen lieu san xuat trong nuoc

Quá trình thực hiện cho thấy, việc quy định mức thuế suất thông thường 5% đối với những hàng hóa đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 0% hầu như không làm tăng chi phí đầu vào sản xuất và không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, do kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thông thường chiếm tỷ trọng thấp trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Đồng thời, việc quy định cụ thể Danh mục các mặt hàng áp dụng thuế suất thông thường đã tạo thuận lợi cho người khai hải quan và cơ quan hải quan, minh bạch rõ ràng trong thực thi chính sách.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng quá trình thực hiện quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu cũng phát sinh những vướng mắc cần được nghiên cứu, rà soát, sửa đổi.

Giảm thuế một số mặt hàng liên quan đến xăng dầu

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đánh giá, tổng kết và đưa ra những đề xuất sửa đổi cụ thể. Theo đó, dự thảo quy định sửa đổi đã được gửi xin ý kiến rộng rãi và được cơ quan soạn thảo tổng hợp, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong dự kiến của Bộ Tài chính, phần dự thảo Phụ lục Danh mục biểu thuế suất thuế nhập khẩu thông thường được sửa đổi, bổ sung 2 nhóm nội dung.

Trước tiên, đối với việc chuyển đổi Biểu thuế nhập khẩu thông thường đảm bảo phù hợp với Danh mục AHTN 2022 (Danh mục hài hòa mô tả và mã số hàng hóa xuất nhập khẩu ASEAN), hiện hành, Phụ lục Danh mục biểu thuế suất thuế nhập khẩu thông thường quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường là 5% đối với 3.286 mã hàng và mức 0% đối với mặt hàng dầu mỏ thô (hiện các các mã hàng này đang được quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN là 0%). Danh mục biểu thuế này được xây dựng theo Danh mục AHTN 2017.

Hiện nay, Danh mục AHTN 2017 đã được thay thế bởi Danh mục AHTN 2022, với 21 Phần, 97 Chương, 1.228 nhóm ở cấp độ 4 số, 4.084 phân nhóm ở cấp độ 6 số và được chi tiết thành 11.414 dòng cấp độ 8 số (tăng 601 dòng hàng). Danh mục AHTN 2022 có 335 mã hàng là các mã hàng được gộp từ các mã hàng khác nhau của Danh mục AHTN 2017 và 1.278 mã hàng là các mã hàng được tách từ các mã hàng khác nhau của Danh mục AHTN 2017. Từ đó, dẫn đến sự thay đổi về Danh mục hàng hóa áp dụng thuế suất thông thường.

Sau khi chuyển đổi danh mục Biểu thuế nhập khẩu kèm theo dự thảo nghị định thay thế các nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, số mã hàng có mức thuế suất MFN bằng 0% tăng lên 3.318 mã hàng. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mã số và mô tả của Biểu thuế suất thuế nhập khẩu thông thường theo Danh mục AHTN 2022 với mức thuế suất thông thường là 0% đối với dầu thô, và 5% đối với các mặt hàng còn lại có mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 0%.

Vấn đề thứ hai là sửa đổi, bổ sung một số nội dung để góp phần bình ổn thị trường, ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước. Cơ quan soạn thảo dự tính giảm thuế suất thuế nhập khẩu thông thường của các mặt hàng “condensate” thuộc mã HS 2709.00.20 từ 4,5% xuống 0%; mặt hàng T-DAO thuộc mã HS 2710.19.90 và mặt hàng VGO thuộc mã HS 2710.19.90 và mã HS 2710.20.00 từ 7,5% xuống 0%; mặt hàng Residue thuộc mã HS 2713.90.00 từ 5% xuống 0%; mặt hàng “propen (propylen)” thuộc mã HS 2901.22.00 từ 5% xuống 0%.

Nguồn: Thời báo Tài chính

Từ khóa: thuế suất, hàng hóa nhập khẩu

Chuyên mục RCEP

Menu

Góc Doanh nghiệp

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007387993
Go to top