Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Góc doanh nghiệpGỡ nút thắt vốn vay cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Gỡ nút thắt vốn vay cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Sự điều chỉnh về quan điểm chống dịch sang 'thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19', tình hình xuất nhập khẩu được đánh giá sẽ 'sáng dần' về cuối năm, kỳ vọng tổng kim ngạch đạt hơn 600 tỉ USD trong năm 2021.msb 19 7821

Cơ hội đã mở rộng, vậy động lực nào để doanh nghiệp Việt vượt khó khăn đại dịch, sẵn sàng bứt tốc?

Thị trường xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỉ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 267,93 tỉ USD, tăng 16,6%; nhập khẩu đạt 269,38 tỉ USD, tăng 28,2%. Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 10 là 314.845 tỉ đồng, đạt 99,95% dự toán, tăng 25,24% so với cùng kỳ năm trước.

Tín hiệu đáng mừng khác là hiện nay các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đều trong đà hồi phục, nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng lên. Tại Việt Nam, TP.HCM và các vùng có tỉ trọng xuất nhập khẩu cao đang từng bước nới lỏng giãn cách, trở về trạng thái “bình thường mới”, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Thuận lợi đi cùng khó khăn”, các chuyên gia đánh giá trong thời gian tới, xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ phải đối mặt một số vấn đề về sự khắt khe trong tiêu chuẩn và quy định hàng hóa của nước nhập khẩu, khi Đông Nam Á còn là tâm điểm của dịch bệnh. Doanh nghiệp Việt cũng cần giải quyết những hệ lụy từ Covid-19 như thiếu vốn, thiếu lao động, khó khăn trong vận chuyển, cước phí logistics tăng cao,...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dịch bệnh chính là “phép thử” cho sức bật của doanh nghiệp, ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị này để “xoay xở”, tìm hướng đi mới.

Trợ lực cho doanh nghiệp XNK: Tín chấp hạn mức cạnh tranh tới 200 tỉ đồng.

Hình thức tín chấp cho nhóm doanh nghiệp này thường thấy hiện nay tại các nhà băng là tài trợ thương mại dựa trên đơn hàng xuất nhập khẩu. Tiêu biểu, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cấp hạn mức lên tới 200 tỉ đồng, trong đó hạn mức vay 100 tỉ đồng áp dụng đa mục đích như tài trợ xuất khẩu trước giao hàng tới 90% giá trị hợp đồng hoặc L/C xuất khẩu, chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu tới 98% giá trị bộ chứng từ, tài trợ hợp đồng đầu ra đến 80% giá trị hợp đồng. Riêng với phương thức thanh toán L/C trả chậm (UPAS LC), người thụ hưởng vẫn có thể nhận tiền thanh toán ngay trong khi khách hàng được trả chậm với thời gian lên tới 1 năm.

Điểm nổi bật hơn là ngân hàng này cấp tín dụng tín chấp tiếp cận ban đầu cho khách hàng khi mới đến giao dịch lên đến 5 tỉ đồng (tùy theo quy mô đơn vị), bao gồm hạn mức tới 500 triệu đồng cho thẻ tín dụng doanh nghiệp, 2 tỉ đồng cho thấu chi doanh nghiệp cùng nhiều hình thức tín dụng khác.

Trong trường hợp doanh nghiệp có tài sản đảm bảo, MSB sẽ tài trợ thêm đến 250% giá trị định giá của tài sản này. Chị Tân Châu - Giám đốc một công ty may mặc tại quận 1, TP.HCM cho biết: “Tôi đã từng tiếp xúc với nhiều ngân hàng về việc vay vốn. Thông thường, các ngân hàng chấp nhận cho vay ở mức 98% giá trị tài sản đảm bảo đã là tin tốt cho doanh nghiệp. Tới khi tôi đến MSB vào tháng 7 vừa qua, hạn mức tôi vay được là xấp xỉ 245% tài sản thế chấp, lãi suất 5,5%/năm, giải ngân trong khoảng 3 ngày. Điều này đã giảm bớt gánh nặng cho công ty của tôi sau khoảng thời gian khá “lay lắt” vì dịch”. Được biết, ngân hàng đang triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất chỉ từ 2,5% với khoản vay USD, từ 5,5% với khoản vay VND và có thể tiếp tục điều chỉnh để cạnh tranh hơn nữa.

Bên cạnh nguồn vốn hạn mức cao, MSB còn ưu đãi “mạnh tay” về phí như miễn phí quản lý tài khoản, giao dịch Internet Banking/Mobile Banking, nộp thuế điện tử 24/7; giảm đến 30% phí tài trợ thương mại; giảm 40% phí giao dịch tiền mặt, chuyển tiền trong nước, dịch vụ ngân quỹ, thu chi hộ; giảm 30% phí chuyển tiền quốc tế.

Mới đây, nhà băng này đã chính thức trở thành đối tác toàn diện đầu tiên của Alibaba.com tại thị trường Việt Nam. Đây được coi là động thái nắm bắt nhanh chóng và đón đầu xu hướng về xuất nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử hiện nay. Theo đó, MSB sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ như tài khoản, thẻ, ngân hàng trực tuyến, sản phẩm bảo hiểm - đầu tư, dịch vụ ngân hàng ưu tiên… cho các khách hàng thuộc phân khúc doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trên sàn Alibaba.com. Khách hàng tham gia chương trình đối tác này sẽ nhận mức hoàn tiền 10% giá trị giao dịch, tối đa 4 triệu đồng khi thanh toán phí thành viên (membership) trên sàn Alibaba.com bằng thẻ MSB Visa Business.

Có thể thấy, sự đồng hành từ các ngân hàng như MSB, kết hợp cùng với tín hiệu lạc quan từ thị trường sẽ là động lực để doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẵn sàng bứt tốc mùa cuối năm, tạo nền tảng để “vươn tầm” trong hành trình kinh doanh.

Nguồn: Thanh niên

Từ khóa: vốn vay, MSB, xuất nhập khẩu

Chuyên mục RCEP

Menu

Góc Doanh nghiệp

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007371176
Go to top