Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánFTAVCUFTA: Sẽ được ký kết vào đầu năm 2015

 

FTA

Với việc các đoàn đàm phán đã đề ra lộ trình giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan (VCUFTA)có thể kết thúc đàm phán vào cuối năm 2014 sau phiên đàm phán cuối cùng tại Việt Nam từ ngày 8-14/12.

Nỗ lực giải quyết vấn đề tồn đọng

Được khởi động đàm phán chính thức từ tháng 3/2013 tại Hà Nội, VCUFTA đã trải qua 8 vòng đàm phán với nỗ lực đáng ghi nhận của cả hai bên nhằm đạt được lợi ích chung cho các lĩnh vực đàm phán.

Cho tới thời điểm này, các bên đã nhất trí phạm vi và lĩnh vực điều chỉnh của hiệp định bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, các quy tắc hợp tác kinh tế và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm, dựa trên nguyên tắc linh hoạt, vì các mục tiêu phát triển cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích theo thông lệ quốc tế và quy định của WTO.

Các đoàn đàm phán cũng đã thống nhất được lời văn các chương của Hiệp định như thương mại hàng hóa, cạnh tranh, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), công nghệ điện tử trong thương mại, phát triển bền vững, mua sắm Chính phủ.

Đáng lưu ý, trong cuộc gặp giữa hai Trưởng đoàn đàm phán tại Nga cuối tháng 11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng – Trưởng đoàn đàm phán phía Việt Nam và Bộ trưởng Andrey Slepnev, Bộ trưởng - Trưởng đoàn đàm phán phía Liên minh Hải quan đã trao đổi các vấn đề còn tồn tại trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, đầu tư và pháp lý - thể chế.

Hai bên đã tìm được tiếng nói chung về các lĩnh hợp hợp tác thương mại, đầu tư đối với một số mặt hàng mà hai bên có tiềm năng như thủy sản, giày dép với Việt Nam và sữa chế biến, cá hộp và lúa mì với Nga.

Các nhà đàm phán cũng đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại và đề ra lộ trình trao đổi các giải pháp để đạt mục tiêu kết thúc cơ bản đàm phán vào cuối năm 2014 sau vòng đàm phán cuối cùng diễn ra tại Việt Nam từ ngày 8-14/12.

Lợi ích lớn cho doanh nghiệp

Liên minh Hải quan được coi là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản đang có dấu hiệu bão hòa và yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao. Với hiệp định VCUFTA, các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể bán được nhiều hàng vào 3 nước thuộc Liên minh, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho quốc gia. Ước tính, khi VCUFTA được ký kết, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga có thể tăng 63%, sang Belarus tăng 41% và sang Kazakhstan tăng 8%.

Riêng với thị trường Nga, hàng năm, phải chi tới hàng trăm tỷ USD để nhập khẩu nông sản thực phẩm... Đây là những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh, trong đó có nhiều mặt hàng Nga đã từng nhập từ nhiều thập kỷ qua, với chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải thiện. Không những thế, việc mới đây, Nga cấm nhập khẩu nông sản từ các nước phương Tây, càng mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong xuất khẩu mặt hàng này.

Đối với toàn bộ Liên minh, khi Hiệp định có hiệu lực, ít nhất 80% hàng hóa Việt Nam vào đây sẽ được miễn thuế và hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn do các nước không tập trung nhiều vào các ngành công nghiệp này và hài hòa được các quy định về TBT, SPS, hải quan.

Các chuyên gia cũng nhận định, thuận lợi lớn khác cho các doanh nghiệp Việt Nam là danh mục hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam sang các thành viên Liên minh Hải quan mang tính bổ trợ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của các bên. Do vậy, việc cắt giảm hay xóa bỏ thuế quan sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng chủng loại hàng hóa xuất khẩu, tận dụng các lợi thế so sánh của hàng may mặc, thủy sản, điện tử, đồ gỗ...

Dự kiến, việc tạo ra khu vực thương mại tự do, cho phép đến năm 2020 thương mại giữa ba nước của Liên minh Hải quan và Việt Nam sẽ vượt mức 10 tỷ USD./

Theo báo Công Thương

Từ khóa: VCUFTA, hiệp định Thương mại tự do, Việt Nam, Liên minh Hải quan, Nga, Belarus, Kazakhstan, đàm phán, ký kết

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391397
Go to top