Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTAPhân tích bình luậnFTA Việt Nam - Hàn Quốc: Ngành nào, mở... tới đâu?

 

Nhiều mặt hàng là nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào cho ngành sản xuất dệt may, da giày, điện tử, ô tô từ Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (FTA VN-HQ).

car3

Đến thời điểm này chưa có thông tin chi tiết về từng mặt hàng cụ thể (với mã HS) sẽ được cắt giảm thuế cũng như lộ trình.

Tuy nhiên, mức độ cam kết mở cửa của cả hai nước nhìn chung sâu và rộng hơn so với FTA đa phương ASEAN-Hàn Quốc. Về số dòng thuế, với việc mở cửa cho thêm 200 mặt hàng, tỷ lệ tự do hóa thương mại của Việt Nam trong FTA VN-HQ là trên 89% số dòng thuế, tăng so với mức 87% trong FTA ASEAN-Hàn Quốc (đến thời điểm này Việt Nam đã tự do hóa được 86%).

Sẽ tiếp làn sóng "made in Korea" nào?

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, được đăng tải trên trang web của Bộ Công Thương, Việt Nam dành ưu đãi cho Hàn Quốc với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 2.500 cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, sản phẩm sắt thép, dây cáp điện.

Có thể nói, ngành sản xuất công nghiệp như dệt may, giày, dép, điện tử của Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam, sẽ được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu ưu đãi nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc.

Hàn Quốc là nước đang cung cấp gần 20% vải cho ngành may mặc của Việt Nam, với kim ngạch trên 1,65 tỉ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm. Hiện thuế suất nhập khẩu của hầu hết các loại vải từ Hàn Quốc vào Việt Nam là 12%, theo biểu thuế của Việt Nam thực hiện Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc.

Với nguyên phụ liệu dệt may, da giày, Hàn Quốc là nhà cung cấp lớn thứ hai cho Việt Nam, sau Trung Quốc.

Ngoài ra, Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nhựa nguyên liệu và điện thoại- linh kiện điện thoại từ Hàn Quốc, với kim ngạch lần lượt trên 1 tỉ đô la Mỹ và trên 1,58 tỉ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm nay,

Về việc Việt Nam mở cửa cho ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, đại diện của một doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam cho biết hiện công ty có nhập khẩu phụ tùng ô tô từ nước này để lắp ráp xe. Trong đó, có những phụ tùng có thuế suất từ 3-10%, và có những phụ tùng đang chịu thuế từ 15-25%. Vị này cho rằng hiệp định sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nhưng lại ảnh hưởng không tốt đến các doanh nghiệp có sản xuất phụ tùng tại Việt Nam.

Ông cũng cho biết thêm, việc Việt Nam dành ưu đãi cho xe con từ 2.500 cc trở lên có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường trong nước, vì đây là loại xe sang, tốn nhiều năng lượng, ít được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Đối với xe tải, ông cho rằng chưa thể đánh giá được tác động, còn phải chờ xem mặt hàng cụ thể là gì (mã số HS). Nhìn chung Việt Nam sẽ giảm thuế cho xe tải, nhưng có thể sản phẩm cụ thể được giảm lại không thông dụng, hoặc lộ trình giảm dài.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mở cửa cho hàng tiêu dùng từ Hàn Quốc. Theo ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tại TPHCM, với FTA VN-HQ, những mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, sữa bột và mặt hàng gia dụng cỡ nhỏ như nồi cơm điện, bàn ủi điện của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc có triển vọng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế. Thuế suất nhập khẩu dành cho hàng điện tử cao cấp như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, ti vi LCD-LED cũng được giảm tới 30%.

Ông Lee cho rằng điều này giúp cho đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng cao. Chuỗi cung ứng bán lẻ của Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam và các doanh nghiệp hiện đang nhập khẩu và bán các mặt hàng gia dụng cỡ nhỏ của Hàn Quốc sẽ tăng lên nhiều hơn.

Theo trang koreaittimes.com, thuế nhập khẩu của hầu hết phụ tùng ô tô và thiết bị di động nhập từ Hàn Quốc sẽ được Việt Nam dở bỏ dần trong vòng năm năm. Thuế nồi cơm điện, tủ lạnh, máy điều hòa, lò vi sóng, máy giặt, ti vi màu cũng sẽ được bỏ dần trong vòng 10 năm. Thuế đối với mỹ phẩm cũng sẽ được loại bỏ trong 10 năm.

Khi được hỏi liệu kết quả đàm phán có đáp ứng mong đợi của doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Lee cho biết có thể thấy hiệp định này mang lại hiệu quả to lớn về thương mại gia công cho doanh nghiệp Hàn Quốc khi họ mang nguyên liệu, phụ tùng sang Việt Nam để làm ra thành phẩm.

"Việc mở cửa tự do trong lĩnh vực dịch vụ, xây dựng, thiết kế - quy hoạch đô thị, cho thuê máy móc thiết bị cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư vào thị trường xây dựng ", ông Lee nói.

Ngoài ra, theo ông Lee, cơ hội dành cho các mặt hàng như xe chở hàng, xe buýt, lốp xe dành cho xe chở hàng, phụ tùng cho xe hơi dự đoán sẽ tăng đột biến.

Nhiều hàng may mặc, tôm của Việt Nam được bỏ thuế ngay

Về số dòng thuế, tỷ lệ tự do hóa của Hàn Quốc là trên 95,4%, tăng từ mức 91,3% trong FTA ASEAN - Hàn Quốc, với việc tự do hóa thêm 495 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc dành cho Việt Nam ưu đãi cắt, giảm thuế quan các nhóm hàng nông, thủy sản chủ lực như tôm, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt, may, sản phẩm cơ khí.

Theo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), đây cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc mở cửa thị trường cho Việt Nam những sản phẩm nhạy cảm cao như tỏi, gừng, mật ong, tôm, tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho Việt Nam so với các đối thủ khác trong khu vực. Tuy nhiên, gạo, ớt và củ hành là những mặt hàng được loại khỏi đàm phán.

Theo trang koreaittimes.com, các loại trái cây nhiệt đới, như xoài, chuối và thơm cũng như nước ép trái cây nhập khẩu từ Việt Nam vào Hàn Quốc sẽ được bỏ thuế trong vòng 10 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực thi hành.

Đối với tôm, Hàn Quốc cũng dỡ bỏ thuế cho lượng nhập khẩu nằm trong mức hạn ngạch 15.000 tấn, tức tương đương khoảng 140 triệu đô la Mỹ. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ năm của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật, EU và Trung Quốc; thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta đối với mực, bạch tuộc.

Thông tin từ báo chí Hàn Quốc cho thấy, các mặt hàng may mặc như quần và áo sơ mi nam, quần áo nữ, áo khoác, jacket, sợi cotton sẽ được Hàn Quốc bỏ thuế ngay khi hiệp định này có hiệu lực. Đây cũng đang là một trong những thị trường xuất khẩu lớn, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, với kim ngạch 1,96 tỉ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm nay.

Theo Bộ Công Thương, các cam kết về dịch vụ, đầu tư, môi trường chính sách minh bạch, thông thoáng... của FTA VN-HQ được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thu hút đầu tư từ Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp chế tạo...

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Từ khóa: FTA Việt Nam - Hàn Quốc, VKFTA, Hiệp định thương mại tự do, mở cửa thị trường

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390532
Go to top