Cùng với việc hoàn thiện thể chế thị trường và tăng cường đổi mới khoa học - công nghệ, đào tạo, nâng cao chất lượng lao động được đánh giá là giải pháp quan trọng giúp đẩy mạnh năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khu vực.
Xem tiếp...Theo tiến trình hội nhập, đến cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) sẽ được thành lập. Đây là bước phát triển cao của quá trình hợp tác và hội nhập kinh tế của 10 nước thành viên Asean. AEC được thành lập sẽ tạo ra nhiều cơ hội, cũng như không ít thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam.
Xem tiếp...Nếu giai đoạn 2010-2014, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đem lại lợi ích cho doanh nghiệp khi nhiều nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất được giảm thuế xuống 0%, thì trong giai đoạn 2015-2018, hiệp định này lại đem đến sự cạnh tranh cho doanh nghiệp khi nhiều mặt hàng tiêu dùng được giảm thuế xuống còn 0%.
Xem tiếp...Theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN-Ấn Độ (AITIG), Ấn Độ cam kết cắt giảm thuế quan đối với nhiều mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như hàng may mặc, dày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, than đá, cao su, sắt thép...
Xem tiếp...Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 (AEC 2015) sẽ khơi thông dòng chảy thương mại nội khối, thu hút sự quan tâm cao của các đối tác Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có những lợi ích và thách thức đan xen.
Xem tiếp...Tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năm 2015 tới sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là chúng ta cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức.
Xem tiếp...Sự ra đời của AEC sẽ không dẫn đến sự thay đổi ngay lập tức thị trường lao động ASEAN.
Xem tiếp...Từ năm 2007 đến nay, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tham gia WTO và các FTAs đã mang lại động lực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng dường như hoạt động cải cách thể chế, môi trường kinh doanh của nước ta chưa thực sự mạnh mẽ và hiệu quả.
Xem tiếp...Mục đích của việc thành lập cộng đồng kinh tế là nhằm tạo nên sự hội nhập kinh tế sâu rộng và chặt chẽ hơn trong một vùng rộng lớn, đa dạng của toàn thể ASEAN. Tác động của AEC đối với ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đến một cách chậm rãi.
Xem tiếp...Trang 12 trong 12 trang