Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtĐài Loan hi vọng gia nhập CPTPP trong năm 2020

Đài Loan hi vọng gia nhập CPTPP trong năm 2020

CPTPP

Ngày 27/11, Thứ trưởng bộ Kinh tế Đài Loan phát biểu, Đài Loan có cơ hội tham gia vào giai đoạn 2 của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm nhất là vào năm 2020, nhưng những bất định trong chính trị của mỗi nước thành viên CPTPP vẫn còn là một rào cản tiềm ẩn.

“Các thách thức về mặt chính trị còn khó khăn hơn công tác chuẩn bị môi trường thương mại và môi trường kinh tế trong nước khi Đài Loan bước vào đàm phán với từng nước thành viên CPTPP”, Thứ trưởng bộ Kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế trực thuộc Viện Lập pháp.

Tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC diễn ra đầu tháng 11, bộ trưởng thương mại của 11 nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã tuyên bố các nước sẽ vẫn tiếp tục xúc tiến Hiệp định kể cả khi Hoa Kỳ đã thoái lui, đồng thời, đổi tên Hiệp định thành CPTPP.

CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi 6 nước bất kỳ trong tổng số 11 nước hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại nước mình, mà theo các bộ trưởng ước tính, quá trình này có thể hoàn thành trong năm 2018.

Cơ hội để Đài Loan trở thành thành viên thứ 12 của CPTPP sau khi Hiệp định có hiệu lực là khá mong manh. 

Vị thứ trưởng cho biết, sau khi CPTPP có hiệu lực, Đài Loan có thể làm việc riêng với từng nước thành viên để có được sự đồng thuận, dự kiến sớm nhất là năm 2020, hơn một năm sau ngày hiệp định có hiệu lực.

Phần khó khăn nhất đó chính là nhận được cái gật đầu của tất cả 11 quốc gia bởi vì mỗi nước sẽ đưa ra đề xuất riêng có lợi cho nước mình và yêu cầu Đài Loan đáp ứng.

Ví dụ, khi đàm phán với Nhật Bản, điều không thể tránh khỏi là Nhật Bản sẽ yêu cầu Đài Loan xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ 5 quận của Nhật Bản từng hứng chịu thảm họa Fukushima Dai-ichi trong tháng 3 năm 2011.

Ngoài ra, Đài Loan có thể vấp phải sự can thiệp chính trị từ Trung Quốc trong quá trình đàm phán song phương với 11 nước thành viên CPTPP.

Đồng thời, bà Vương cho biết, việc trì hoãn đàm phán Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư giữa Đài Loan và Hoa Kỳ trong năm nay là bởi vì Hoa Kỳ vẫn chưa chấp thuận bổ nhiệm vị trí phó đại diện thương mại.

“Quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ vẫn không có gì thay đổi. Các buổi thảo luận chủ yếu bị gián đoạn do việc cải tổ lại nhân sự của Washington”, bà Vương trả lời các lo ngại của những vị đại biểu.

Nguồn: Taipei Times

Từ khóa: Đài Loan, CPTPP, Trung Quốc, Hoa Kỳ, thách thức chính trị, thành viên

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390452
Go to top