Vương quốc Anh là một trong 5 thị trường chi nhiều nhất cho nhập khẩu hàng hóa. Hiện, hàng Việt mới chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhập khẩu của quốc gia này dù 2 bên đã có hiệp định thương mại song phương từ năm 2021. Việc Anh gia nhập CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự gia tăng hàng Việt ở đất nước này.
"Kỳ tích" trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian qua là minh chứng rõ rệt cho sự thành công của EVFTA.
Các FTA tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Việc tăng cường khai thác hiệu quả các FTA, đẩy nhanh đàm phán, ký kết các FTA, liên kết kinh tế mới để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu là một trong những giải pháp trọng tâm thời gian tới.
Các doanh nghiệp châu Âu mong muốn phía Việt Nam nỗ lực hơn nữa trong việc thực thi các cam kết, đặc biệt về lao động, công đoàn, dược phẩm, đăng kiểm ô tô nhập khẩu từ châu Âu hay phê duyệt những ngành hàng nông sản.
Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp ASEAN-Ấn Độ lần thứ tư để rà soát Hiệp định về Thương mại, Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) đã diễn ra ở Putrajaya (Malaysia) từ ngày 7-9/5.
Bộ Công Thương được giao chủ trì tổ chức thực hiện 7 Điều của Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia, bao gồm: Thúc đẩy phát triển chợ biên giới; Hàng hóa trong thương mại biên giới; Xúc tiến thương mại; Trao đổi thông tin; Giải quyết tranh chấp...
Đến nay, Việt Nam đang tham gia 15 FTA. Trong số đó, EVFTA và CPTPP là các FTA có các cam kết cụ thể đầu tiên về lao động của Việt Nam. Hiệp định EVFTA có hiệu lực đối với Việt Nam từ 01/8/2021 còn Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/01/2019.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc thu hút các nhà đầu tư Liên minh châu Âu (EU) tham gia vào các dự án về nông nghiệp tại Việt Nam rất cần thiết được thực hiện.
Các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện xuất khẩu nhiều hơn nữa vào thị trường Nhật Bản, thông qua những ưu đãi, lợi thế có được từ Hiệp định RCEP.
10,000 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại ASEAN và con số này tăng lên hàng năm.
Trang 2 trong 28 trang