Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

RCEP: Thúc đẩy chuỗi giá trị và tạo thuận lợi hóa dòng thương mại

rcep

Đây là bài báo thứ hai trong loạt bài gồm bốn phần về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP là hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới liên quan đến ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), Australia , New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ROK). Thỏa thuận được ký vào tháng 11 năm 2020 và dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2021.

RCEP hứa hẹn đáng kể về những lợi ích nhất định trong thương mại, vì hiệp định quy tụ 15 nền kinh tế thương mại năng động nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong bài báo này, K&L Gates sẽ xem xét cách thức doanh nghiệp có thể hướng tới dòng chảy thương mại liền mạch và tích hợp chuỗi giá trị theo RCEP, và suy nghĩ về việc định vị doanh nghiệp để tận dụng các lợi ích tiềm năng mang lại từ FTA mới này.

TIỀM NĂNG HỢP NHẤT CÁC CHUỖI GIÁ TRỊ KHU VỰC

Khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa dường như không đáng kể theo RCEP, vì thuế đối với hầu hết các mặt hàng đã được xóa bỏ theo các FTA khác; ASEAN, Australia và New Zealand đã có FTA với tất cả các Bên RCEP khác. Tuy nhiên, các FTA song phương đã bỏ qua Trung Quốc-Nhật Bản và Hàn Quốc-Nhật Bản. Do đó, một trong những thành tựu quan trọng nhất của RCEP là sự hội nhập kinh tế của ba đối thủ địa chính trị Đông Bắc Á: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2018, thương mại nội bộ Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc chiếm 19% tổng thương mại của ba nước với thế giới (thương mại hàng hóa trung gian là 23%; thương mại hàng hóa cuối cùng là 13%). Việc thực hiện tự do hóa thuế quan RCEP dự kiến ​​sẽ mở rộng thương mại giữa ba nước Đông Á, với điều kiện 86% hàng công nghiệp Nhật Bản sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang Trung Quốc, 92% đối với hàng hóa Hàn Quốc.

Thú vị hơn nữa là tiềm năng cho các doanh nghiệp hợp nhất chuỗi giá trị của họ theo chiều dọc trong khối RCEP (RCEP-15). Các nước thuộc RCEP-15 đã giao dịch rất nhiều với nhau. Vào năm 2018, 40% tổng thương mại của RCEP-15 là nội khối; thương mại hàng hóa trung gian và hàng hóa cuối cùng trong RCEP-15 lần lượt chiếm 44% và 28% thương mại toàn cầu. Việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan giữa RCEP-15 và quy tắc tích lũy xuất xứ có nghĩa là hàng hóa chuyển giao giữa các bên RCEP ở mọi giai đoạn của chuỗi giá trị sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu.

Hơn nữa, việc thuận lợi hóa thương mại và các điều khoản liên quan đến hải quan trong khuôn khổ RCEP nhằm mục tiêu nâng cao tính minh bạch và khả năng dự đoán của môi trường thương mại, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Mặc dù nhiều điều khoản liên quan đến hải quan được tìm thấy trong các hiệp định thương mại khác, RCEP đưa ra các mục tiêu cụ thể như được trình bày dưới đây.

CÁC MỤC TIÊU CỦA RCEP

1. Giao dịch không giấy tờ với trao đổi điện tử liền mạch dữ liệu và tài liệu thương mại

Đây là một mục tiêu đầy tham vọng đối với RCEP-15 và việc mở rộng các công việc đang thực hiện của ASEAN nhằm thực hiện thương mại không giấy tờ xuyên biên giới. Theo Khảo sát Toàn cầu của Liên hợp quốc về Tạo thuận lợi Thương mại Bền vững và Kỹ thuật số, “Cơ chế Một cửa ASEAN là một trong những sáng kiến ​​thương mại không giấy tờ xuyên biên giới tiên tiến nhất trên thế giới”.

Nếu RCEP có thể đạt được sự kết nối liên thông của quy trình khai báo hải quan xuất nhập khẩu và quá cảnh, và các doanh nghiệp sẽ chỉ cần nộp tờ khai hải quan một lần cho luồng thương mại nội bộ RCEP, thì RCEP sẽ đạt được một mục tiêu khó nắm bắt. Các hoạt động kinh doanh sẽ thực sự trải nghiệm sự luân chuyển hàng hóa xuyên biên giới liền mạch và đạt hiệu quả cao hơn.

2. Áp dụng nhất quán các quy định hải quan

Đây là một yếu tố rất quan trọng và then chốt của quy trình hải quan và thương mại. Nhiều Bên trong RCEP đang phát triển đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Myanmar (và đáng ngạc nhiên là Trung Quốc) đã yêu cầu và được cấp thời hạn 5 năm để đạt được nghĩa vụ này. Hơn nữa, các Bên có thể viện dẫn các thủ tục tham vấn RCEP để yêu cầu tham vấn trực tiếp trong trường hợp một Bên khác không tuân thủ nghĩa vụ này.

3. Tính minh bạch

Các bên cần đảm bảo rằng, doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ thông tin cập nhật thường xuyên về luật pháp, quy trình, thủ tục và tài liệu cần thiết khi nhập khẩu, xuất khẩu hoặc quá cảnh hàng hóa vào hoặc qua quốc gia của họ. Ngoại trừ Myanmar, tất cả các Bên đã nhất trí đạt được điều này ngay khi thực hiện RCEP; Myanmar có 5 năm để đạt được nghĩa vụ này.

4. Không còn kiểm tra trước khi vận chuyển liên quan đến phân loại thuế quan và trị giá hải quan

Mặc dù nghĩa vụ này không bao gồm việc kiểm tra trước khi vận chuyển vì mục đích vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, RCEP ngăn cản việc đưa ra hoặc áp dụng các yêu cầu kiểm tra trước khi giao hàng mới. Do đó, một Bên không nên sử dụng yêu cầu kiểm dịch thực vật trước khi vận chuyển làm lý do để kiểm tra định giá hoặc phân loại thuế quan.

5. Xử lý trước để đẩy nhanh việc giải phóng hàng khi hàng đến

Các bên được yêu cầu thông qua hoặc duy trì các thủ tục cho phép nộp các tài liệu và thông tin khác cần thiết cho việc nhập khẩu hàng hoá, trước khi hàng hoá đến. Campuchia và Myanmar được gia hạn 5 năm để đáp ứng các nghĩa vụ của họ, trong khi Việt Nam được gia hạn đến ngày 31 tháng 12 năm 2023.

6. Các phán quyết nâng cao về các vấn đề hải quan

Phán quyết nâng cao đã là một nghĩa vụ theo Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới về Tạo thuận lợi Thương mại. Theo RCEP, nghĩa vụ này đề cập cụ thể đến các phán quyết nâng cao về:

a. phân loại thuế quan;

b. hàng hóa có xuất xứ theo RCEP hay không;

c. phương pháp hoặc tiêu chí thích hợp và việc áp dụng để xác định trị giá hải quan theo một nhóm sự kiện cụ thể phù hợp với Hiệp định trị giá hải quan; và

d. các vấn đề khác mà các Bên có thể đồng ý.

Mặc dù doanh nghiệp có thể nhận được sự ổn định của một phán quyết tiên tiến, nhưng chúng tôi lưu ý rằng nó sẽ chỉ áp dụng ở Bên đã ban hành phán quyết. Nói cách khác, các doanh nghiệp sẽ vẫn phải nộp đơn xin các phán quyết ở mỗi Bên. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một nền tảng RCEP trung tâm để đăng tải và chia sẻ những thông tin và phê duyệt đó.

7. Các biện pháp tạo thuận lợi thương mại cho các Nhà kinh doanh Được ủy quyền (AO)

Một số Bên RCEP đã có các chương trình AO của riêng họ; RCEP đặt ra động lực để họ đàm phán công nhận lẫn nhau về sơ đồ AO của nhau.

8. Khẩn trương thông quan các lô hàng chuyển phát nhanh

RCEP yêu cầu thông qua hoặc duy trì các thủ tục hải quan để xúc tiến việc thông quan các lô hàng chuyển phát nhanh đối với ít nhất là những hàng hóa được nhập qua các cơ sở vận chuyển hàng không. Đặc biệt, lô hàng chuyển phát nhanh phải được giải phóng trong các trường hợp bình thường càng nhanh càng tốt, và trong vòng sáu giờ khi có thể, sau khi hàng hóa đến và gửi thông tin cần thiết để giải phóng. Điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các luồng thương mại điện tử.

Lợi ích lớn nhất của RCEP là mang lại một hiệp định thương mại duy nhất cho 15 nền kinh tế thương mại tích cực nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. RCEP tạo cơ hội để hài hòa hơn các thủ tục hải quan và loại bỏ một số thông lệ không minh bạch. Trong lĩnh vực hải quan và thương mại, các Bên hiểu rằng con đường dẫn đến sự minh bạch hơn, hợp tác, tuân thủ và ít giấy tờ hơn là một chặng đường dài và gian nan. Chúng tôi thừa nhận rằng về mặt cá nhân, tất cả các Bên RCEP đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc hiện đại hóa các thủ tục, thủ tục và luật lệ hải quan của họ. Bất chấp sự phức tạp đó, ASEAN đã là động lực thúc đẩy kết nối hải quan lớn hơn, giảm bớt chứng từ và đưa ra sáng kiến ​​Cơ chế một cửa ASEAN. Australia và New Zealand có các quy trình hải quan rất hiệu quả và tính hiệu quả đó đã giúp giảm chi phí thương mại. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiếp tục đổi mới và chủ động trong cách tiếp cận của họ để thực hiện các quy trình và thủ tục hải quan, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại. RCEP giới thiệu một nền tảng chung để tập hợp các nguồn lực và chia sẻ bí quyết, và quan trọng hơn, để nâng cao tiêu chuẩn về thông lệ, thủ tục và luật của tất cả các Bên của RCEP. Chúng tôi lạc quan rằng các doanh nghiệp có thể trông đợi vào dòng chảy thương mại liền mạch hơn và chuỗi giá trị tích hợp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Mặc dù RCEP có hứa hẹn đáng kể về những lợi ích nhất định trong thương mại, các doanh nghiệp nên tiến hành thẩm định hợp lý trước khi hoàn thiện kế hoạch đầu tư trên cơ sở các cơ hội tiềm năng phát sinh từ RCEP.

Nguồn: Natlaw Review

Từ khóa: nhất quán quy định hải quan, thông quan các lô hàng chuyển phát nhanh, luồng thương mại điện tử, RCEP

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371768
Go to top