Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Hiệp định RCEP: Cánh cửa Trung Quốc chào đón doanh nghiệp Việt

recpTrong bối cảnh mới, động lực phục hồi kinh tế thế giới chưa đủ, môi trường quốc tế ngày càng phức tạp, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã cam kết thực hiện mức thuế quan bằng 0% cho hơn 90% mặt hàng, điều này đã mang lại lợi ích thực tế các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Môi trường thị trường rộng lớn và ổn định khiến Trung Quốc trở thành "điểm nóng" thu hút vốn đầu tư nước ngoài, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiến hành hợp tác quốc tế sâu rộng và đầu tư tại Trung Quốc.

Gần đây, Sở Công Thương tỉnh Sơn Đông đã tổ chức Triển lãm trực tuyến thương mại song phương Sơn Đông-Việt Nam (RCEP). Phạm vi sản phẩm đã bao gồm nhiều ngành nghề như máy móc thiết bị, hàng dệt may, vật liệu xây dựng, nông sản phẩm,... thu hút hơn 500 doanh nghiệp hai nước Trung-Việt cùng tham dự với hơn 400 buổi toạ đàm thương mại trực tuyến.

Triển lãm này được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, đại diện của Bộ Công Thương Việt Nam tại Trung Quốc và Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc,...

Bà Trà My, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc cho biết, dự định ban đầu triển lãm vốn diễn ra một tuần, nhưng vì số doanh nghiệp 2 nước có nhu cầu đăng ký quá đông, nên cuộc toạ đàm,những phiên giao thương bổ sung giữa hai bên đến nay vẫn đang được tiếp tục, điều này khá bất ngờ đối với bà.

Bà nói: "Doanh nghiệp hai nước Việt-Trung đều có nhu cầu rất lớn về kết nối thương mại. Việc RCEP có hiệu lực đã thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang thị trường khổng lồ Trung Quốc này. RCEP có lợi cho việc giảm rào cản thuế quan và phi thuế quan, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các biện pháp tăng cường thu nhập. Trước thềm RCEP, hai nước Việt-Trung còn có rất nhiều không gian hợp tác, hai bên sẽ có ngày càng nhiều hơn nữa, các chương trình hợp tác thiết thực".

Bà Trà My cho biết, cùng với số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Trung Quốc ngày càng tăng, để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu tốt hơn về chính sách ưu đãi và sớm hoà nhập được vào thị trường Trung Quốc, Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc cùng với những cơ quan hữu quan trong nội địa Trung Quốc sẽ đưa ra một số chương trình trong vòng vài năm tới, để hỗ trợ càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường Trung Quốc.

"Thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông mà tôi đang ở, về khoảng cách, là một trong những thành phố gần Nhật và Hàn nhất tại Trung Quốc, với ưu thế tự nhiên "lưng tựa Hàn Nhật, mặt hướng ASEAN", sẽ là địa điểm khá thích hợp để mở ra cánh cửa thị trường phía Bắc Trung Quốc cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hiệp hội chúng tôi dự định tổ chức Diễn đàn đầu tư thương mại Yên Đài-Việt Nam vào tháng tới. Hiện tại, Chúng tôi có 1 Showroom Gian hàng Quốc gia Việt Nam 800 m2, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam được trưng bày, đưa sản phẩm/ thương hiệu của mình giới thiệu vào thị trường Trung Quốc; Tại Yên Đài, chúng tôi có đầu tư Trung tâm Thương mại Việt – Trung với diện tích 3400 m2, để hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư của doanh nghiệp 2 nước Việt-Trung. Trong năm tới, chúng tôi dự định triển khai dự án Vườn ươm doanh nghiệp Việt Nam tại Khu miễn thuế thương mại tự do thành phố Yên Đài, thành lập Khu công nghiệp Việt Nam-ASEAN tại Yên Đài. Đây sẽ là điểm đến tập trung dành cho các doanh nghiệp Việt Nam/ Đông Nam Á muốn mở công ty và văn phòng đại diện tại Trung Quốc, và chúng tôi có chính sách hỗ trợ ưu đãi riêng. Chúng tôi hy vọng, sẽ có ngày càng nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt có thể đáp chuyến tàu nhanh RCEP hợp tác sâu rộng cùng Trung Quốc, hoà nhập vào thị trường Trung Quốc".

RCEP có hiệu lực đã mang lại càng nhiều cơ hội cho việc phục hồi kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc, thị trường không ngừng mở rộng, nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm chất lượng cao ngày càng nhiều, những điều này đều mang lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng thị trường Trung Quốc. Ngoài việc nắm bắt tốt nhu cầu, thị hiếu và thói quen tiêu thụ của thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cũng nên nắm rõ quy tắc của RCEP.

Bà Trà My nói:"Đối với các doanh nghiệp Việt Nam có ý định hợp tác với Trung Quốc, chúng ta nên xác định ưu thế của mình trong khuôn khổ RCEP, hiểu biết đầy đủ những quy tắc liên quan đến RCEP, sử dụng tốt cơ hội lớn này, để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp mình".

Nguồn: Cafef

Từ khoá: RCEP, Việt Nam, kinh tế, thuế quan

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371103
Go to top