Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

RCEP: Cú hích tăng thu nhập và việc làm cho các nền kinh tế tham gia

rcep

Theo các nhà kinh tế và chuyên gia thương mại, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa có hiệu lực từ ngày 1/1 sẽ giúp mở rộng và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế khu vực.

RCEP, Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới bao gồm 15 nền kinh tế, chiếm gần một phần ba dân số thế giới và 30% tổng sản phẩm quốc nội. Cho đến nay, đã được các thành viên là Singapore, Brunei, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan,Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand phê chuẩn. Một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Phát triển châu Á cho thấy hiệp định này sẽ mang lại thu nhập toàn cầu gần như gấp đôi so với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, hay CPTPP, một hiệp định thương mại tự do bao gồm 11 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương có hiệu lực vào cuối của năm 2018.

Bert Hofman, Giám đốc Viện Đông Á và là giáo sư tại trường Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: tác động của RCEP đối với thương mại của khu vực cũng sẽ làm sâu sắc thêm đáng kể mạng lưới sản xuất trong khu vực và nâng cao năng suất. Các nghiên cứu cho thấy đến năm 2030, RCEP sẽ tăng thu nhập của các thành viên lên 0,6%, thêm 245 tỷ USD hàng năm vào thu nhập khu vực và 2,8 triệu việc làm cho việc làm trong khu vực, so với mức thu nhập toàn cầu là 147 tỷ USD một năm từ CPTPP. Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt sẽ được hưởng lợi từ RCEP và thêm hơn 1% GDP bởi vì không có FTA giữa hai nước, đồng thời Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt được khoảng 1% GDP. RCEP có thể phát triển và sâu rộng hơn nữa và số lượng thành viên có thể mở rộng hơn nữa nếu sau này Ấn Độ chọn tham gia, sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho tất cả các thành viên.

Tiêu chuẩn cho thế kỷ 21

Theo thời gian, thỏa thuận RCEP có thể phát triển sâu rộng hơn nữa liên quan đến môi trường, lao động, hỗ trợ của nhà nước và trao đổi dữ liệu để nâng cao chất lượng của thỏa thuận và biến nó thành tiêu chuẩn cho thế kỷ 21. Hosuk Lee-Makiyama, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế châu Âu có trụ sở tại Brussels, nói rằng Liên minh châu Âu, Mỹ và Ấn Độ đã đánh giá chưa đúng mức về ASEAN và không thừa nhận tầm quan trọng chiến lược và thương mại của ASEAN đối với sự ổn định của khu vực. RCEP đảm bảo mức độ mở cửa hiện tại ở hai trong số các thị trường năng động nhất trên thế giới - ASEAN và Trung Quốc. RCEP cho thấy hiệu quả của một bộ quy tắc chung trong việc tích hợp chuỗi cung ứng. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không nói về bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ trong nước. RCEP mang lại sự tự do hóa thị trường lần đầu tiên cho Nhật Bản với cả Trung Quốc và Hàn Quốc, cho thấy rằng ngay cả sự tự do hóa gây tranh cãi nhất về mặt chính trị hoặc lịch sử cũng có thể được phê chuẩn khi được đóng gói tốt như một tập hợp con của một thỏa thuận khu vực.

RCEP thể hiện giá trị của việc hội nhập sâu rộng hơn, đồng thời lưu ý rằng một số thành viên có thể đang chuẩn bị đưa ra các cam kết sâu hơn trong lĩnh vực này với CPTPP. Trung Quốc và Hàn Quốc đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP, trong khi 6 trong số 15 thành viên RCEP gồm Nhật Bản, Australia, New Zealand, Việt Nam, Singapore và Brunei - đã tham gia CPTPP. Wendy Cutler, Phó Chủ tịch Viện Chính sách Xã hội châu Á có trụ sở tại Mỹ, đã chỉ ra những tiến bộ đạt được với RCEP hiện có hiệu lực và CPTPP bước sang năm thứ tư với bốn nền kinh tế đang tìm kiếm tư cách thành viên và các ứng viên bổ sung trong tương lai.

Nguồn: Công thương

Từ khóa: RCEP, việc làm, thu nhập, nền kinh tế 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370854
Go to top