Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Lợi ích gì từ Hiệp định RCEP - Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là Hiệp định thương mại tự do bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và các quốc gia đối tác của ASEAN như Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

f58fe621 71af 4f8a b674 cf85234b40fd 9f7792a6

Hiệp định chính thức hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 đối với Úc, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, New Zealand, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Tiếp đến Hàn Quốc sẽ có hiệu lực thực thi vào ngày 01 tháng 02, còn lại Indonesia, Malaysia, Myanmar và Philippines vẫn chưa thông qua thỏa thuận.

Theo báo cáo của The Manila Bulletin vào cuối tháng 12, Philippines đã bỏ lỡ thời hạn phê chuẩn Hiệp định RCEP, bởi vì Thượng viện của họ đang trong giai đoạn suy thoái, phải đối mặt sự phản đối gay gắt của một số tổ chức. Phần lớn là các tổ chức về nông nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, đã thúc giục các thượng nghị sĩ từ chối thỏa thuận thương mại.

Về phía, Indonesia sẽ thông qua thỏa thuận vào đầu năm 2022.

Trong nhiều tháng qua, Hiệp định đã trình lên Quốc hội để phê chuẩn. Bộ trưởng Kinh tế - Airlangga Hartarto cho biết Ủy ban quốc hội giám sát các quy tắc thương mại đã được phê duyệt; đồng thời đưa ra quốc hội bỏ phiếu rộng rãi hơn vào quý I của năm 2022. Và Tổng thống - Joko Widodo sẽ ký phê chuẩn sau khi quốc hội thông qua.

Hiệp định RCEP gồm 15 thành viên - Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới bất chấp sự vắng mặt của Mỹ - là hiệp định thương mại đầu tiên có sự tham gia của cả Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hiệp định RCEP bao gồm gần 1/3 dân số toàn cầu và khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, nhưng tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng lên 50% vào năm 2030, theo HSBC.

Ấn Độ đã rút khỏi thỏa thuận vào cuối năm 2020 trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế của nước này có thể tràn ngập hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc và nông dân có thể bị thiệt hại do nhập khẩu nông sản từ Australia và New Zealand.

Những lợi ích chính từ Hiệp định RCEP là gì?

Theo thỏa thuận, hơn 65% hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm thuế ngay lập tức về 0 và sẽ tiếp tục giảm khoảng 90% trong vòng 20 năm.

“Hiệp định RCEP thực sự sẽ thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư cho tất cả thành viên trong khối ASEAN. Hiệp định có hiệu lực có ý nghĩa to lớn đối với việc thúc đẩy thương mại tự do nội khối hơn nữa”, Bounleuth Luangpaseuth, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào, nói với Tân Hoa xã.

“Hiệp định RCEP sẽ mở ra một chương mới cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại trong khu vực. Nó cũng sẽ đưa Lào trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu ”.

Theo giải thích của Ajay Sharma, Giám đốc khu vực tài chính thương mại toàn cầu và tài trợ cho các khoản phải thu của HSBC tại Châu Á - Thái Bình Dương, lợi ích của Hiệp định là thiết lập khuôn khổ “quy tắc xuất xứ” chung. Các nhà xuất khẩu theo Hiệp định RCEP chỉ cần cung cấp ít nhất 40% nguyên liệu đầu vào từ trong khối cho hàng hóa cuối cùng của họ để đủ điều kiện hưởng các ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang các quốc gia thành viên khác.

“Thương mại là động lực tăng trưởng quan trọng của khu vực châu Á và khi Hiệp định RCEP có hiệu lực sẽ đưa châu Á trở lại quỹ đạo tăng trưởng như giai đoạn trước khi có đại dịch Covid-19. Thương mại nội khối châu Á - vốn đã lớn hơn thương mại của châu Á với Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại - sẽ nhận được sự thúc đẩy hơn nữa với các quy tắc xuất xứ tiêu chuẩn của RCEP, ” Sharma nói.

“Hiệp định RCEP tạo điều kiện hơn trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á như các cơ sở sản xuất và đẩy nhanh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tái phân bổ nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã và đang được tiến hành ở châu Á.”

Sharma cho biết thêm, Hiệp định cũng sẽ giúp hợp lý hóa các hiệp định thương mại tự do hiện có ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường liên kết thương mại trong nội khối.

Hơn nữa, các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể hưởng lợi từ việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại các thị trường ASEAN với chi phí thấp hơn, để tận dụng các quy tắc và ưu đãi thương mại của Hiệp định RCEP khi giao dịch trong khu vực.

Hiệp định RCEP ảnh hưởng đến Trung Quốc như thế nào?

Trung Quốc bắt đầu thu thập sự ủng hộ cho hiệp ước vào năm 2012, với nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việc ủng hộ Hiệp định RCEP đã đạt được đồng thuận vào năm 2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Khi thỏa thuận được ký vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng đây là “một thắng lợi của chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do”.

Trung Quốc đã phê chuẩn RCEP vào đầu tháng 3 năm ngoái.

“Khi Hiệp định có hiệu lực sẽ bảo vệ nền kinh tế trước những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của Covid-19,” Ren Hongbin, Thứ trưởng Bộ Thương mại, cho biết vào cuối tháng 12.

Bắc Kinh cũng cho biết thỏa thuận này sẽ đóng vai trò là “đòn bẩy mạnh mẽ” để giữ ổn định thương mại và đầu tư nước ngoài vào năm 2022, vì nó sẽ mở rộng xuất khẩu các sản phẩm của Trung Quốc đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp của Trung Quốc.

Ông Ren nói thêm rằng, Trung Quốc đã sẵn sàng thực hiện 701 nghĩa vụ ràng buộc theo Hiệp định thương mại, vì việc thực hiện hiệp định này đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình mở cửa của Trung Quốc.

Hiệp định này sẽ dần dần dỡ bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu sữa dừa, sản phẩm dứa và sản phẩm giấy của Trung Quốc từ các nước ASEAN.

Vào cuối tháng 12, Yu Benlin, Giám đốc bộ phận thương mại quốc tế và các vấn đề kinh tế của Bộ Thương mại cho biết Hiệp định RCEP sẽ thúc đẩy cơ hội đầu tư giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên khác, vì nó mở rộng khả năng tiếp cận hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và tăng tính minh bạch của chính sách.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và 14 thành viên của RCEP đạt tổng giá trị 10,96 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,72 nghìn tỷ USD) trong 11 tháng đầu năm 2021, chiếm 31% tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc.

Nguồn: SCMP

Từ khóa: RCEP, hoạt động tiêu cực, ổn định, thương mại, mở cửa

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370336
Go to top