Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTAVăn kiện cam kếtThái Lan đưa ra quyết định gia nhập CPTPP vào cuối năm nay

Thái Lan đưa ra quyết định gia nhập CPTPP vào cuối năm nay

ThaiLanPhoThuTuong

Cuối năm nay, Thái Lan sẽ đưa ra quyết định về việc liệu họ đã sẵn sàng tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP).

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với tờ báo The Nation, Bà Auramon Supthaweethum - người vừa đảm nhận chức vụ lãnh đạo cơ quan Đàm phán Thương mại Thái Lan từ đầu năm nay cho biết: “Chúng tôi muốn hoàn tất tiến trình đánh giá khả năng gia nhập CPTPP vào cuối năm nay”.

Bà Auramon chia sẻ thêm, tiến trình đánh giá khả năng gia nhập CPTPP là nhằm đánh giá sự sẵn sàng của Thái Lan trong việc đáp ứng các yêu cầu pháp lý và tiêu chuẩn của CPTPP, chẳng hạn như các chính sách của Thái Lan trong lĩnh vực thương mại quốc tế và mua sắm chính phủ.

Theo số liệu từ cơ quan Đàm phán Thương mại Thái Lan, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan với các nước thành viên CPTPP đạt 134,6 tỷ USD, chiếm 29,3% tổng kim ngạch thương mại của Thái Lan. Trong đó, xuất khẩu của Thái Lan sang các nước CPTPP là 70,3 tỷ USD, chiếm 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này; và nhập khẩu của Thái Lan từ các nước CPTPP đạt 64,3 tỷ USD, chiếm 28,9% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trong quan hệ thương mại với nhóm nước CPTPP, Thái Lan thặng dư 6 tỷ USD.

Theo bà Auramon, việc hoàn tất tiến trình đánh giá vào cuối năm là rất quan trọng, vì hiện nay cũng có các nước khác bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập vào CPTPP như Indonesia, Colombia và Vương quốc Anh.

Bà Auramon giải thích, nếu Thái Lan tham gia CPTPP sau những quốc gia này thì họ sẽ phải trải qua nhiều cuộc đàm phán hơn. Hơn nữa, một thành viên mới sẽ chỉ được gia nhập CPTPP khi có sự chấp thuận của ít nhất một nửa số thành viên chính thức. Hiện tại, CPTPP đã được bốn nước phê chuẩn và chỉ cần thêm hai thành viên nữa. Vì vậy, nếu tiến trình đánh giá bị trì hoãn và các quốc gia khác tham gia vào CPTPP trước Thái Lan, Thái Lan sẽ cần phải xin phê chuẩn từ nhiều quốc gia hơn hiện tại để tham gia CPTPP.

CPTPP là một Hiệp định thương mại giữa 11 quốc gia, trong đó có Úc, Nhật Bản, Malaysia và Canada. Hiệp định này được hồi sinh từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – Hiệp định đã bị đình lại sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút lui khỏi TPP vào tháng 1 năm 2017. Các quy định trong CPTPP bao gồm các vấn đề liên quan đến việc cắt giảm các rào cản thương mại, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền con người và các tiêu chuẩn lao động.

Trước đây, Phó Thủ tướng Thái Lan ông Somkid Jatusripitak đã từng bày tỏ về mong muốn tham gia vào CPTPP của Thái Lan.

Bà Auramon cho biết, Cơ quan đàm phán thương mại Thái Lan đã thành lập một hội đồng làm việc cùng với 30 tổ chức nhà nước khác để đánh giá sự sẵn sàng của Thái Lan trong việc gia nhập CPTPP.

Hiệp định CPTPP có đến 30 chương, dài trên hơn 8.000 trang, do đó cơ quan đàm phán thương mại không thể một mình đảm nhận hết các công việc được.

Để tạo điều kiện làm việc thuận lợi, ban điều hành đã phân phối từng chương của Hiệp định cho những tổ chức chính phủ có liên quan. Ví dụ, các vấn đề liên quan đến y tế công cộng đã được giao cho Bộ Y tế để đánh giá, và các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn vệ sinh nông sản đã được giao cho Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã.

Theo: Nation Multimedia - ĐT

Từ khóa: Hiệp định CPTPP, Thái Lan, tiến trình đánh giá, gia nhập CPTPP, Indonesia, Colombia, Vương quốc Anh.

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387496
Go to top