Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTATin tứcCơ hội thâm nhập thị trường Nhật Bản đối với hàng thuỷ sản nhờ VJEPA

Cơ hội thâm nhập thị trường Nhật Bản đối với hàng thuỷ sản nhờ VJEPA

Theo Biểu phân loại hàng hoá hài hoà (HS), mặt hàng thuỷ sản của Nhật Bản bao gồm 330 dòng thuế. Nhật Bản cam kết giảm thuế trong vòng 10 đến 15 năm đối với 188 dòng.

Mặt hàng thuỷ sản được hưởng mức thuế 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Trong số 330 mặt hàng thuỷ sản, có 64 mặt hàng có cam kết giảm thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Tuy vậy, trừ 28 mặt hàng có thuế suất MFN là 0% từ trước và 8 mặt hàng có thuế suất GSP là 0% đang áp dụng cho Việt Nam thì về thực chất có 28 dòng thuế được giảm xuống 0%. Tuy chỉ có 28 sản phẩm nhưng hầu hết sản phẩm này đều hết sức có ý nghĩa đối với lợi ích xuất khẩu thuỷ sản cho các doanh nghiệp Việt Nam, chiếm tới 71% xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nhật Bản. Trong đó, đáng kể nhất là các sản phẩm tôm sú, tôm chế biến, ghẹ, cua.

Nhóm thuỷ sản có lộ trình giảm thuế trong 3 năm

Có 8 dòng thuế thuỷ sản có lộ trình giảm thuế trong 3 năm. Các dòng thuế phổ biến có mức thuế MFN ban đầu từ 3,5% đến 7,2%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu của 8 mặt hàng này rất lớn, chiếm đến 8% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là các mặt hàng như động vật thân mềm, cá đông lạnh là có ưu đãi lớn nhất.

Lộ trình giảm thuế từ 5 đến 10 năm trong lĩnh vực thuỷ sản

Theo cam kết giảm thuế của Nhật Bản, có 96 dòng thuỷ sản có các lộ trình giảm thuế khác nhau, từ 5 đến 10 năm. Các mặt hàng này phần lớn có kim ngạch xuất khẩu sang Nhật chưa cao nhưng xét về dài hạn lại rất tiềm năng. Nhiều sản phẩm loại này đã được xuất khẩu sang thị trường như Hoa Kỳ, EU.

nhat1

Quản lý hạn ngạch nhập khẩu trong lĩnh vực thuỷ sản của Nhật Bản

Hầu hết các loại thực phẩm được phép nhập khẩu không hạn chế vào Nhật Bản nhưng phải đáp ứng đủ những yêu cầu về thủ tục và tiêu chuẩn theo quy định. Hạn ngạch nhập khẩu khi đã áp dụng cho một số mặt hàng thuỷ sản được phân bổ một lần trong năm tài chính. Số lần phân bổ có thể được điều chỉnh tuỳ thuộc vào tình hình cung ứng thực phẩm, giá thực phẩm, các vấn đề quan hệ đối ngoại và các yếu tố khác. Hạn ngạch nhập khẩu của Nhật Bản được phân bổ dựa trên số lượng được nhập khẩu, chứ không theo giá trị nhập khẩu. Tại Nhật Bản, có 2 hệ thống phân bổ hạn ngạch nhập khẩu: (1) Phân bổ cho các công ty Thương mại; (2) Phân bổ tới người sử dụng hàng hoá (các nhà sản xuất và các tổ chức sử dụng mặt hàng nhập khẩu làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất). Đôi khi Nhật Bản cũng áp dụng cả hai hệ thống phân bổ hạn ngạch trên tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Hiện tại, có 59 trên tổng số 330 dòng thuế thuỷ sản đang áp dụng hạn ngạch nhập khẩu.

Theo Hiệp định VJEPA, Nhật Bản cam kết giữ nguyên cơ chế quản lý nhập khẩu bằng hạn ngạch đối với một số sản phẩm thuỷ sản. Tất cả các mặt hàng này đều thuộc Nhóm loại trừ X và không có lộ trình giảm thuế. Doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu những sản phẩm thuỷ sản này sẽ vẫn áp dụng đầy đủ các quy định chung như Nhật Bản áp dụng với các quốc gia khác phù hợp với quy tắc không phân biệt đối xử của WTO.

Theo InfoTV

Từ khóa: thuỷ sản, Nhật Bản, Biểu phân loại, hàng hoá, hài hoà (HS), cam kết, giảm thuế

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387550
Go to top