Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtASEAN chậm chân do chưa tận dụng hết AFTA

ASEAN chậm chân do chưa tận dụng hết AFTA

Tổng Thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan nhận xét rằng các công ty của 10 nước thành viên ASEAN đang chậm chân so với các hãng và công ty đa quốc gia, do chưa tận dụng một cách đầy đủ những ưu đãi hay lợi ích của tiến trình tự do hóa trong khu vực.

Phát biểu tại một hội nghị ở Băngcốc ngày 23/11, Tổng Thư ký Surin cho biết nhiều công ty đa quốc gia đã và đang khai thác khá hiệu quả Hiệp định về Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA), cũng như các thỏa thuận mà Hiệp hội đã ký với Australia và New Zealand bắt đầu có hiệu lực trong năm nay. Chẳng hạn, các hãng và công ty sản xuất ô tô đang tìm cách mua những cấu kiện phụ tùng từ nhiều nước với thuế suất thấp hoặc không phải chịu thuế. Sau đó, các hãng này xuất khẩu nhiều ô tô được lắp ráp tới những thị trường trong và ngoài khu vực.

Giá trị thương mại giữa 10 nền kinh tế ASEAN hiện mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng giá trị thương mại quốc tế của khối, khoảng 400 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước ASEAN sang các thị trường quốc tế ước đạt 1.700 tỷ USD/năm, cao hơn một chút so với tổng giá trị của các nền kinh tế khu vực.

Tổng Thư ký Surin nói rằng thách thức đặt ra hiện nay là làm gia tăng thương mại nội khối. Các nước ASEAN cần đảm bảo rằng họ đang giúp nâng cao sức cạnh tranh của khu vực tư nhân thông qua kế hoạch nghiên cứu và phát triển và phổ biến tiếng Anh để có thể hưởng lợi từ tiến trình tự do hóa sự di chuyển của lao động lành nghề.

ASEAN dự định loại bỏ hoàn toàn những rào cản trong buôn bán qua biên giới và đầu tư trong 9 lĩnh vực trong 5-6 năm tới. Hiện Singapore đã nới lỏng các thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển từ Thái Lan tới Singapore qua Malaysia, trong khi các thủ tục thông quan đối với hàng hóa từ Thái Lan hướng tới thị trường Việt Nam qua Lào cũng đã được nới lỏng.

Một số ý kiến cho rằng các doanh nghiệp ở Đông Nam Á sẽ được lợi từ hệ thống đường sá liên kết khu vực, từ Mianma tới Việt Nam và miền Nam Trung Quốc đến Malaysia, Singapore. Tuy vậy, các nước ASEAN cần phấn đấu cải thiện hệ thống đường bộ, đường sắt để làm cho hoạt động giao thương diễn ra thuận lợi hơn. Chính phủ các nước khu vực cần ban hành các quy định rõ ràng hơn về thủ tục hải quan do chúng còn chưa đồng nhất trong khu vực.

Dẫn theo http://tamnhin.net

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007385942
Go to top