Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtViệt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong lần đầu tiên sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp tại WTO

Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong lần đầu tiên sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp tại WTO

Ngày 11 tháng 07 vừa qua, Ban Hội thẩm do cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO thành lập đã công bố tới các nước thành viên WTO bản “Báo cáo” về giải quyết tranh chấp liên quan đến việc Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn rà soát hành chính lần thứ 2 và lần thứ 3. Nội dung của bản báo cáo nêu trên đã ghi rõ việc Hoa Kỳ đã thực hiện hành vi trái với quy định của WTO khi sử dụng phương pháp quy về không trong quá trình tính biên độ phá giá của các đợt rà soát hành chính lần thứ 2 và 3 và việc áp đặt thuế suất toàn quốc.

tom1
Căn cứ quy định tại Điều 16.1, 16.4 của “Bản ghi nhớ về giải quyết tranh chấp” (DSU), “Báo cáo” nêu trên của Ban hội thẩm có thể được Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB) thông qua trong thời hạn từ 20 – 60 ngày kể từ ngày công bố “Báo cáo” tới các nước thành viên WTO trừ khi các bên tranh chấp thông báo quyết định kháng cáo bản “Báo cáo” này của Ban hội thẩm. Như vậy, cho dù chúng ta cần chờ DSB thông qua bản “Báo cáo” nêu trên của Ban hội thẩm, nội dung nêu trên của bản “Báo cáo” cũng đã thể hiện kết quả bước đầu khả quan của việc lần đầu tiên chúng ta đưa ra một vụ tranh chấp thương mại ra giải quyết tại DSB và mục tiêu cơ bản của chúng ta khi quyết định đưa vụ việc này ra giải quyết tại DSB là đạt được. Kết quả này cũng ghi nhận thành công của cả quá trình nỗ lực và quyết tâm bền bỉ của chúng ta sau khi gia nhập WTO trong việc nghiên cứu để đưa ra tranh chấp thương mại ra giải quyết một cách có hiệu quả theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO – tức là thực hiện được một trong những mục tiêu cơ bản khi chúng ta gia nhập tổ chức này.

Nếu bản “Báo cáo” nêu trên được DSB thông qua, các bên sẽ có nghĩa vụ thực thi báo cáo này. Bên vi phạm quy định của WTO sẽ phải khắc phục những sai phạm trong một khoảng thời gian hợp lý. Theo điều 21 của DSU, khoảng thời gian này được xác định bởi một trong các cách sau: (i) do thành viên liên quan đề xuất và DSB đồng thuận, (ii) được các bên tranh chấp thỏa thuận trong vòng 45 ngày sau khi báo cáo được thông qua, (iii) được xác định bởi trọng tài theo điều 21(3)(c).

Như vậy chúng ta tin chắc rằng, sau khi Hoa Kỳ khắc phục sai phạm, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế hợp lý hơn trong giai đoạn rà soát hành chính lần thứ 2 và lần thứ 3. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu tôm nước ấm đông lạnh sang Hoa Kỳ bớt khó khăn hơn.

(Ban xử lý chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ - Cục Quản lý cạnh tranh)

 
Từ khóa: Việt Nam, kết quả, tích cực, lần đầu tiên, sử dụng, cơ chế, giải quyết, tranh chấp, WTO

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007389848
Go to top