Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCác Hiệp hội nông nghiệp Canada chia sẻ suy nghĩ về cải cách WTO

Các Hiệp hội nông nghiệp Canada chia sẻ suy nghĩ về cải cách WTO

reuters WTO hq1k 28.4.21

Các Hiệp hội nông nghiệp tại Canada cho rằng WTO vẫn là lựa chọn tốt nhất cho đất nước họ.

Các cuộc họp do Ủy ban Thương mại Quốc tế của Canada tổ chức đã thu hút được sự hưởng ứng từ các tổ chức nông nghiệp bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi đối với những nỗ lực tiếp tục cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trưởng đoàn đàm phán của Canada, Steve Verheul, đã nói với các thành viên Ủy ban vào đầu tháng 3 rằng, ngay cả trước đại dịch COVID-19, “… hệ thống thương mại đa phương đang đối mặt với hoàn cảnh ngày càng thách thức, tiêu biểu như sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và áp dụng các biện pháp thương mại đơn phương. Điều này dẫn đến những khó khăn trong một số lĩnh vực: thứ nhất, sự bế tắc trong đàm phán; thứ hai, thiếu nhất trí về cách đối xử với các nước đang phát triển; và thứ ba, sự bế tắc trong việc bổ nhiệm vào cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO. ”

Theo Verheul, mỗi vấn đề trên đều trở nên căng thẳng hơn vì đại dịch, ông cho rằng thực tế đã diễn ra chính xác như vậy “… chúng ta cần một sự cam kết tập thể đối với hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc, và cụ thể hơn là phải tìm ra các phương pháp tiếp cận đa phương để quản lý các tác động đến nền kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra. ”

Canada được xem quốc gia là đang dẫn đầu một nhóm với tên gọi Ottawa Group về cải cách WTO.

Ngoài các biện pháp bảo hộ đang được thực hiện ở các quốc gia như Ấn Độ và Ý, các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện Liên minh Châu Âu (CETA) được ký kết giữa EU và Canada đã không đạt được kỳ vọng, một phần do EU áp dụng các rào cản thương mại kỹ thuật hoặc phi thuế quan để hạn chế dòng hàng hóa nông nghiệp của Canada đến các nước thành viên.

Trong một văn bản đệ trình lên ủy ban, Hiệp hội Người trồng Cải dầu Canada (CCGA) cho biết, với quy mô kinh tế trung bình, hoạt động thương mại của Canada phụ thuộc vào các tiêu chuẩn thương mại.

Theo bản đệ trình, “Nếu không có các tiêu chuẩn thương mại, các nhà xuất khẩu của Canada sẽ phải đối mặt với vô số các cơ chế thương mại đối lập, làm gia tăng rủi ro và đòi hỏi nhiều nguồn lực để đảm bảo tuân thủ,”

Những người trồng cải dầu cho biết WTO đã cung cấp bộ quy tắc thương mại toàn diện nhất cho 164 nền kinh tế thành viên và hỗ trợ cho sự ra đời của các thỏa thuận song phương giữa các nước thành viên với nhau.

CCGA cho biết, mặc dù vẫn là một công cụ chính sách thương mại quan trọng, nhưng các hiệp định song phương của Canada vẫn có hạn chế về phạm vi lĩnh vực và quy mô thị trường. Trong khi đó, các hiệp định của WTO bao quát nhiều vấn đề hơn, bao gồm thương mại nông nghiệp, các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), các rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp phòng vệ thương mại và cơ chế giải quyết tranh chấp. Điều này rất quan trọng đối với nông dân trồng cải dầu.

Giống như các nhóm nông nghiệp khác, CCGA vui mừng trước việc nối lại các cuộc đàm phán về nông nghiệp diễn ra trước thêm Hội nghị Bộ trưởng của các thành viên WTO dự kiến ​​vào tháng 12.

CCGA cho biết: “Quyết định về một chương trình nông nghiệp và cam kết tiếp tục đàm phán tại Hội nghị Bộ trưởng sẽ là một tín hiệu quan trọng giúp khôi phục niềm tin của các quốc gia thành viên”. “Đàm phán nông nghiệp trong WTO là diễn đàn đa phương duy nhất để thúc đẩy tiếp cận thị trường, chính sách hỗ trợ trong nước, và cạnh tranh xuất khẩu”.

Nhóm các Hiệp hội cho rằng minh bạch hơn và chia sẻ thông tin giữa các thành viên sẽ làm tăng hiệu quả của WTO. Vấn đề chia sẻ thông tin phải được quy định một cách cụ thể rõ ràng. Các nguồn thông tin sẽ được sử dụng để các quốc gia hoạch định các chiến lược mới hoặc thay đổi các biện pháp tiếp cận thị trường hoặc cạnh tranh xuất khẩu hiện có và về chính sách chi tiêu hỗ trợ trong nước. Bất chấp tầm quan trọng của nó, những người chỉ trích cho rằng hầu hết các quốc gia không tuân thủ hoàn toàn quy định này.

Verheul cho biết, một trong những mục tiêu chính khi thành lập Nhóm Ottawa là cải thiện vấn đề cung cấp thông tin trong WTO.

“Tính minh bạch và sự khai báo thông tin – hay những loại vấn đề như vậy cần được ưu tiên quan tâm. Đó vẫn là một mục tiêu nền tảng, nhưng trong chương trình làm việc của năm qua, chúng tôi cũng đã chuyển trọng tâm sang giải quyết các vấn đề liên quan cụ thể đến COVID-19, ” ông nói.

Cơ chế giải quyết tranh chấp tiếp tục là một thách thức đối với các nhà cải cách WTO. Kể từ năm 2019, cơ quan này đã thiếu số lượng thành viên cần thiết, có nghĩa là nó không thể đạt được đủ số lượng thành viên để thực hiện hay giải quyết kháng nghị.

Andre Harp, chủ tịch Tổ chức Những người trồng ngũ cốc của Canada cho biết, cần có một giải pháp để “cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO có thể giải quyết các tranh chấp thương mại phức tạp xuất hiện ngày càng nhiều.”

Nguồn: manitobacooperator.ca - NH

Từ khóa: Canada, cải cách WTO

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371548
Go to top