Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếNhật Bản và Australia cảnh giác với Trung Quốc khi các vòng đàm phán RCEP bước vào giai đoạn cuối

Nhật Bản và Australia cảnh giác với Trung Quốc khi các vòng đàm phán RCEP bước vào giai đoạn cuối

S2

Suy thoái kinh tế từ COVID-19 tiếp thêm động lực cho các cuộc đàm phán về siêu thương mại

“Chúng tôi đã quen với việc đàm phán trực tuyến”, một quan chức chính phủ từ một trong 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cho biết. “Phải nói rằng, họp mặt trực tuyến khác với họp mặt trực tiếp. Đàm phán khó hơn nhiều. Các cuộc họp không chính thức bên lề thực sự quan trọng để hoàn thành công việc.”

Nhưng trong khi COVID-19 đang ngăn cản các cuộc thảo luận trực tiếp giữa 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, thì đại dịch cũng đang thúc đẩy họ hoàn tất thỏa thuận sau các lần thất bại trước đó.

Với việc các nền kinh tế đang phải hứng chịu những tổn thất lịch sử do virus corona gây ra, RCEP giờ đây được xem như một chất xúc tác để tái khởi động kinh tế.

“Các bộ trưởng nhận ra tầm quan trọng của thỏa thuận RCEP trong bối cảnh đang diễn ra những bất ổn”, thông cáo chung được công bố sau các cuộc hội đàm trực tuyến hồi tháng tám. “Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của thỏa thuận RCEP trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch.”

Tuy nhiên, đối với một số bên tham gia chính - đặc biệt là Nhật Bản và Australia - những hy vọng này xen lẫn với những lo ngại dai dẳng về một hiệp định có sự hiện diện ngày càng lớn của Trung Quốc.

Khi RCEP lần đầu tiên được công bố tại hội nghị cấp cao ASEAN năm 2012, hiệp định còn bao gồm một cường quốc mới nổi khác: Ấn Độ. RCEP được quảng bá là một quan hệ đối tác bao gồm hơn 3,5 tỷ người và chiếm khoảng một phần ba tổng GDP toàn cầu, vượt qua Liên minh Châu Âu và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ. Năm 2016, Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính RCEP sẽ tạo ra lợi ích thu nhập toàn cầu trị giá 260 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán càng được tiếp thêm động lực vào năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành cuộc chiến thuế quan với Bắc Kinh, và những nước tham gia RCEP tự coi mình là những quốc gia duy trì tiêu chuẩn cho thương mại tự do. Nhưng sau đó, vào tháng 11 năm ngoái, Ấn Độ tuyên bố rút lui, chủ yếu là do lo ngại rằng ngành nông nghiệp của nước họ sẽ ngập trong hàng nhập khẩu.

Tại thời điểm đó, toàn bộ thỏa thuận dường như có nguy cơ bị phá sản. Tuy nhiên, 15 quốc gia còn lại đã hoàn tất các cuộc đàm phán “về văn kiện hiệp định và hầu như tất cả các vấn đề tiếp cận thị trường.” Đó là chỉ vài tháng trước khi COVID-19 càn quét thế giới.

Vào tháng 8, các nước công bố đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong các nội dung cuối cùng, và cho biết họ sẽ sẵn sàng ký kết hiệp định vào tháng 11 năm 2020. Mặc dù hình thức đàm phán trực tuyến đã khiến cho quá trình rà soát pháp lý - một quá trình trong đó các luật sư, phiên dịch và đội ngũ nhân viên xem xét và sửa chữa văn bản của thỏa thuận – phức tạp hơn, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez gần đây cho biết, thỏa thuận “sẽ được thực hiện” trong năm nay.

Siêu thỏa thuận càng có ý nghĩa to lớn hơn khi một số quốc gia tỏ ra không thích sự chồng chéo một phần trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương, hay CPTPP.

CPTPP pđã trải qua một quá trình gian nan từ một hiệp định trước đây chỉ đơn giản là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Một trong những hành động đầu tiên của Trump trên cương vị Tổng thống là rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận, khiến các quốc gia còn lại phải nỗ lực để cứu lấy thỏa thuận.

Giờ đây, Malaysia, một trong 11 nước ký kết, đang cố gắng phê chuẩn thỏa thuận trước khi chính phủ mới của Thủ tướng Muhyiddin Yassin xem xét lại các chương gây tranh cãi trong hiệp định, và có khả năng hủy bỏ hiệp định.

Azmin Ali, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp quốc tế của nước này, cho biết việc phê chuẩn đang được đình lại trong khi chờ đợi các cuộc thảo luận về những lĩnh vực bao gồm mua sắm công và giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi không nghi ngờ về CPTPP ... nhưng đồng thời chúng tôi cần hiểu và đánh giá cao nhu cầu cũng như những thách thức mà các ngành công nghiệp địa phương và trong nước phải đối mặt”, Azmin nói.

Thái Lan, nước không ký kết nhưng đã bày tỏ mong muốn tham gia, cũng có vẻ do dự hơn khi để các ngành công nghiệp của nước này tiếp cận với việc xóa bỏ thuế quan của CPTPP và các điều khoản khác, vốn dĩ đi xa hơn cả RCEP.

Quốc hội Thái Lan hồi tháng 6 đã thành lập một hội đồng đặc biệt để nghiên cứu những ưu và nhược điểm của CPTPP. Báo cáo dự kiến được hoàn thành trước cuối tháng 9, nhưng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha có khả năng sẽ không vội đưa ra quyết định, các nguồn tin chính phủ cho biết. Trong khi nội các Thái Lan đang chuẩn bị thông qua RCEP trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11, giới chức nước này cho biết CPTPP không còn là mục tiêu cao trong chương trình nghị sự.

Vương quốc Anh ngày càng thể hiện sự quan tâm đến việc tham gia CPTPP, điều này giúp thỏa thuận có trọng lượng hơn. Nhưng sự nhiệt tình đang phai nhạt ở Đông Nam Á, cùng với đà phát triển của RCEP, đặt ra một bài toán hóc búa cho Nhật Bản và Australia.

TPP do Mỹ dẫn dắt được cho là một đối trọng lớn hơn đối với RCEP. RCEP được cho là bao gồm Ấn Độ để cân bằng với Trung Quốc. Cả hai đều không xuất hiện theo cách mà chúng đã được hình dung.

Một quan chức tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cơ quan giám sát các cuộc đàm phán RCEP, cho biết: “Chúng tôi cần đảm bảo rằng [thỏa thuận cuối cùng] không giống như thể Nhật Bản đang tham gia vào một sáng kiến ​​do Trung Quốc dẫn dắt.”

Sự bất an của Australia có thể còn gay gắt hơn, do mối quan hệ của nước này với Trung Quốc đã nhanh chóng xấu đi. Căng thẳng về cáo buộc can thiệp chính trị của Trung Quốc, tiếp cận thị trường 5G và các vấn đề khác đã đưa mối quan hệ hai nước rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Australia không từ bỏ hy vọng rằng Ấn Độ có thể được thuyết phục trở lại RCEP. Simon Birmingham, Bộ trưởng Thương mại Australia, nhấn mạnh rằng “cánh cửa vẫn mở.”

Tim Harcourt, một nhà kinh tế học tại Đại học New South Wales, cho biết ông nghĩ rằng “chính phủ Australia vẫn đang cố gắng vì tầm quan trọng của Ấn Độ đã tăng lên trong khu vực.”

“Ít nhất họ sẽ cố gắng và đưa Ấn Độ trở lại trong trong tương lai”, Harcourt, cựu Kinh tế trưởng của Cơ quan Đầu tư và Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Australia, cho biết. “Chúng tôi đang thấy một sự thúc đẩy chính trị dành cho Ấn Độ.”

Tuy nhiên, thông điệp từ New Delhi vẫn là “không” một cách kiên quyết.

Khi nói đến các hiệp định thương mại tự do và liên minh, “mệnh lệnh duy nhất ... là lợi ích quốc gia của chúng tôi”, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết vào ngày 4 tháng 9. “RCEP dường như không phải là thứ có lợi cho chúng tôi, cả hiện tại và tương lai.”

Điều này khiến Nhật Bản, Australia và những nước khác phải lựa chọn. Hoặc nhặt nhạnh những thành quả khó đạt được và kỳ vọng tiếp thêm năng lượng cho các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hoặc tiến lên phía trước.

Các nước dường như đã lựa chọn vế sau.

“Mục đích ban đầu của RCEP vẫn có ý nghĩa, ngay cả khi không có Ấn Độ”, Simon Tay, Chủ tịch Viện Các vấn đề Quốc tế Singapore cho biết. “Năm ngoái, tại hội nghị cấp cao ASEAN, khi rõ ràng rằng Ấn Độ không muốn tham gia, có một số ý kiến ​​rằng chúng ta không nên tiếp tục nếu không có Ấn Độ. Trong hai lựa chọn, tôi nghĩ chúng tôi đã lựa chọn khôn ngoan hơn - hãy tiếp tục, và để ngỏ cánh cửa tham gia cho Ấn Độ.”

Ông Tay nói thêm rằng chìa khóa bây giờ là “chúng ta phải chứng minh rằng RCEP là có ý nghĩa, nó có lợi” và nó không gây ra “nỗi đau” mà Ấn Độ lo ngại.

Đối với các bên tham gia ASEAN, việc tuân thủ RCEP ngay cả khi không có Ấn Độ là điều nên làm. Thủ tướng mới của Nhật Bản, Yoshihide Suga, đã tuyên bố sẽ thực hiện các chính sách của người tiền nhiệm Shinzo Abe, nghĩa là tiếp tục theo đuổi thỏa thuận. Và chính phủ Australia đã xác nhận rằng họ vẫn hoàn toàn có ý định ký kết thỏa thuận trong năm nay.

“Khi các nền kinh tế RCEP phát triển và tầng lớp trung lưu của họ tăng lên, thỏa thuận này sẽ mở ra những cánh cửa mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Australia trên khắp khu vực của chúng tôi”, ông Birmingham nói. “Với 1/5 việc làm của Australia liên quan đến thương mại, các doanh nghiệp của chúng tôi càng có nhiều cơ hội giao thương, thì chúng tôi càng có thể tiếp tục tạo ra nhiều việc làm tại địa phương.”

Dẫu vậy, Nhật Bản và Australia đang đề phòng rủi ro cho các khoản cược của riêng họ.

Vào đầu tháng 9, hai nước đã đồng ý với Ấn Độ để khởi động một sáng kiến ​​riêng biệt nhằm vào “khả năng phục hồi” của chuỗi cung ứng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương - nói cách khác là các chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nhật Bản đã thúc đẩy hợp tác tương tự với các nước ASEAN và dự kiến ​​sẽ tìm cách để kết hợp hai mục tiêu.

Giới chức Nhật Bản khẳng định rằng động thái với Australia và Ấn Độ không nhằm mục đích là một hiệp định thương mại tự do như RCEP. Theo Pankaj Jha, giáo sư về các vấn đề chiến lược của Đại học Toàn cầu O.P. Jindal, từ quan điểm của Ấn Độ, đây được coi là một “kế hoạch B”.

Jha cho biết quan hệ đối tác ba bên cũng có thể được gọi là “một cuộc hôn nhân cưỡng bách”, vì giống như Ấn Độ, Nhật Bản và Australia có những mối quan hệ khó khăn với Bắc Kinh.

“Tôi cho rằng quan hệ ba bên có khả năng là giải pháp thay thế để đưa Ấn Độ vào các mạng lưới thương mại khu vực, vì RCEP [với Ấn Độ] đang có vẻ như đi vào ngõ cụt”, Merriden Varrall, Giám đốc địa chính trị và thuế quan của KPMG Australia cho biết

“[Australia] tỏ ra khá hào hứng với Trung Quốc như một cơ hội thị trường và đối tác kinh tế ... nhưng chúng tôi không bao giờ biết khi nào một điều gì đó chưa từng có tiền lệ có thể xảy ra và chúng tôi có thể cần phải có các kế hoạch thay thế và dự phòng”, bà tiếp tục.

Với việc Ấn Độ, Australia và Nhật Bản có ý định song song theo đuổi thỏa thuận của họ, con đường có vẻ tương đối rõ ràng cho một hiệp định RCEP vào tháng 11. Một quan chức Đông Nam Á thân cận với cuộc đàm phán dự đoán, ngay cả khi vẫn còn một vài điểm tranh chấp, 15 quốc gia có thể ký một “thỏa thuận về nguyên tắc”.

Một sự gia hạn khác “không phải là một lựa chọn”, quan chức này nói, “vì có cảm giác rằng nếu chúng tôi không đồng ý và ký vào thỏa thuận lần này, chúng tôi có thể không bao giờ đạt được thỏa thuận.”

“Chúng tôi đã đàm phán trong gần một thập kỷ. Chúng tôi đã kiệt sức và sẽ không còn sức cho một năm đàm phán nào nữa”.

Báo cáo bổ sung của Mitch Ryan, P Prem Kumar, Masayuki Yuda, Cliff Venzon, Bobby Nugroho và Kiran Sharma.

Nguồn: Asia Nikkei Review

Từ khóa: Nhật Bản, Australia, cảnh giác, Trung Quốc, đàm phán, RCEP

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Link Website

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

005808175
Go to top