Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếXây dựng nền tảng vững chắc cho ASEAN trong bối cảnh đại dịch

Xây dựng nền tảng vững chắc cho ASEAN trong bối cảnh đại dịch

20.05-01

Báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về Châu Á Thái Bình Dương (ESCAP) liên quan tới Cơ sở dành cho Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) tại khu vực ASEAN đã nhấn mạnh rằng: các quốc gia thành viên ASEAN đang bị tụt hậu so với các mục tiêu SDGs. Trong đó, năm mục tiêu đã bị giảm điểm: (1) SDG 2 - Xóa đói, (2) SDG 8 - Tạo việc làm đầy đủ, thuận lợi và tăng trưởng kinh tế công bằng, (3) SDG 10 - Giảm bất bình đẳng, (4) Phát triển các Thành phố và Cộng đồng bền vững và (5) SDG 15 - Tài nguyên Đất.

Các gói kích thích kinh tế do dịch COVID-19 hiện tại có thể làm chậm đi hoặc thậm chí phá hủy nỗ lực trong việc đạt được các mục tiêu SDG. Tuy nhiên, liệu gói kích thích chiến lược hậu đại dịch có cho phép chúng ta bắt kịp tốc độ để hoàn thành mục tiêu vào năm 2030 không?

Vừa qua, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN đã đề xuất nghị quyết chung về việc tái phân bổ các quỹ sẵn có nhằm ứng phó với COVID-19, trong đó cũng bao gồm cả việc đề xuất thành lập Quỹ phản ứng ASEAN về COVID-19. Các quốc gia thành viên ASEAN đã tung ra nhiều gói kích cầu với mục tiêu giải quyết các mối quan tâm khẩn cấp về y tế và khủng hoảng suy thoái kinh tế dài hạn.

Các gói kích thích hướng tới cả hai mục tiêu, vừa tạo cơ hội để mở rộng khoảng cách, vừa là cầu nối hướng tới một tương lai bền vững hơn. Liệu các loại gói kích cầu này có trở thành giải pháp hữu hiệu để phát triển ASEAN tốt hơn không?

Các gói kích thích kinh tế của ASEAN có phù hợp với các ưu tiên của SDG không?

Sử dụng nguồn dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, các tác giả đã so sánh các gói kích thích kinh tế từ nhiều nước khác nhau, nhất là những gói phù hợp với các ưu tiên của SDG. Kết quả cho thấy, nhiều nước ASEAN có thu nhập trung bình và cao, như Singapore và Malaysia, đang dành phần lớn GDP để kích thích kinh tế phát triển. Các gói này có phạm vi hỗ trợ khá rộng (ví dụ: hỗ trợ cho ngành y tế và phục hồi kinh tế, hỗ trợ tạo công việc mới, hỗ trợ doanh nghiệp và ngành công nghiệp), do đó vẫn phù hợp với các biện pháp tài chính có trách nhiệm, đủ để ứng phó với dự báo suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, các quốc gia kém phát triển lại đang chật vật trong việc xác định số tiền tài trợ phù hợp (tính theo phần trăm GDP) cũng như phạm vi hỗ trợ của gói kích thích kinh tế (ví dụ: Lào và Campuchia tập trung vào các vấn đề sức khỏe cấp bách). Điều này cũng làm nổi bật lên sự bất bình đẳng giữa các quốc gia; trong khi các nước phát triển đang tung ra nhiều gói kích thích phạm vi rộng, thì các nước kém phát triển chỉ có thể ưu tiên trước nhất cho các thách thức sức khỏe cấp bách.

Ngoài ra, các quốc gia thành viên ASEAN có cơ cấu kinh tế khá đa dạng, kết hợp từ nhiều loại hình kinh doanh chính thức hoặc phi chính thức. Tuy nhiên, hầu hết các ưu đãi là dành cho những doanh nghiệp đã đăng ký, nhân viên có hợp đồng, v.v.; chưa tính đến phần lớn lao động phi chính thức vốn là những người dễ bị tổn thương nhất.

Rất ít quốc gia thành viên ASEAN tung ra gói kích thích bám sát với mục tiêu 2030. Điều này có thể dẫn đến việc kinh tế sẽ khởi sắc trong ngắn hạn nhưng nhiều khả năng sẽ thất bại trong việc đảm bảo sự phát triển toàn diện và bền vững.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng ít nhất 10% GDP toàn cầu sẽ được đầu tư vào các gói kích thích kinh tế. Các nước sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu không tận dụng các quỹ tài chính lớn này để đạt được mục tiêu kép, vừa kích thích kinh tế trong ngắn hạn nhưng cũng vừa đảm bảo quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai bền vững.

Ưu đãi kích cầu kinh tế

Để đầu tư hiệu quả, sinh lời "gấp đôi giá trị", các nước ASEAN cần tập trung vào chi tiêu của chính phủ hiện tại và các gói kích thích gồm nhiều thành phần. Nếu vẫn duy trì các cấu trúc kinh tế hiện tại và các dịch vụ hỗ trợ truyền thống thì việc đổi mới sẽ bị hạn chế; khi đó, khái niệm "xây dựng lại tốt hơn" là điều không thể. Cần tập trung trọng tâm vào việc cung cấp các kích thích kinh tế hiệu quả với điều kiện đảm bảo đạt được các mục tiêu SDGs.

Một số quốc gia có thể đang đi đúng hướng, các ưu đãi của những nước này có thể giúp thúc đẩy kinh tế thông qua chính sách tài khóa trong khi vẫn đảm bảo bám sát mục tiêu SDG về giảm nghèo, cải thiện y tế, phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng, an ninh lương thực. Những giải pháp như thế sẽ mang lại lợi ích đáng kể xét trong dài hạn.

Ví dụ, gói hỗ trợ tiền mặt và viện trợ lương thực ở Philippines, Indonesia và Singapore tập trung vào mục tiêu giảm nghèo bằng cách hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế gây ra bởi COVID cũng chính là hướng tới mục tiêu SDG 1 - giảm nghèo.

Trong khi đó, một số gói kích thích khác lại phản ứng trực tiếp với cuộc khủng hoảng về sức khỏe. Chẳng hạn, chính phủ Lào và Thái Lan đã hỗ trợ ngành y tế bằng cách cung cấp hỗ trợ tiền mặt và thiết bị. Những hỗ trợ này cũng đồng thời giải quyết mục tiêu SDG 3 về sức khỏe và phúc lợi của con người.

Ngoài ra, Malaysia và Singapore còn có các ưu đãi cho tăng trưởng kinh tế và cơ sở hạ tầng, bao gồm đào tạo cho công nhân thuộc các ngành bị ảnh hưởng, các chương trình hỗ trợ việc làm. Bên cạnh đó, một số nước còn triển khai các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV), như Indonesia và Việt Nam; hoặc cũng có thể tái cơ cấu các khoản vay như ở Lào, Thái Lan và Philippines. Các giải pháp này phù hợp với mục tiêu SDG 8.

Những thách thức trong quá trình thực thi

Việc thực hiện bất kỳ gói ưu đãi nào cũng sẽ gặp phải thách thức nếu muốn đảm bảo mục tiêu kép: tăng trưởng kinh tế và SDGs. Tuy nhiên, xét từ những kinh nghiệm trong quá khứ, chúng ta có thể rút ra dự đoán về ba rào cản sau đây:

Thứ nhất, các ưu đãi cần được phân phối đều ở cả khu vực chính thức và không chính thức. Để đảm bảo đạt được mục tiêu SDGs thì cả hai lĩnh vực kinh tế chính thức và phi chính thức đều cần phải đưa vào nội dung các ưu đãi và hỗ trợ kinh tế. Ví dụ: mục tiêu về SME chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi khu vực chính thức và không chính thức đều duy trì hoạt động kinh doanh.

Thứ hai, việc chuyển đổi cấu trúc kinh tế là một cơ hội để tạo ra thay đổi. Các gói kích thích kinh tế hiện tại là cơ hội tốt để hỗ trợ chuyển đổi cấu trúc kinh tế giúp đạt được nhiều mục tiêu SDG cùng lúc. Điển hình như vấn đề về tiêu thụ bền vững, cung cấp năng lượng xanh và giảm bất bình đẳng. Các quốc gia không nhất thiết phải hỗ trợ những ngành công nghiệp hiện tại mà có thể lựa chọn chuyển đổi sang các ngành mới hơn, bền vững hơn. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi vẫn đang thực sự diễn ra dù các nước không làm gì.

Cuối cùng, các gói kích thích kinh tế nên lấy con người làm trung tâm để đảm bảo đánh giá rủi ro chuẩn xác (ví dụ: rủi ro về con người, rủi ro môi trường, rủi ro tài chính, v.v.). Điều này sẽ mang lại sự minh bạch về dữ liệu và các gói ưu đãi, từ đó giúp các chính phủ cung cấp dịch vụ công dài hạn chất lượng hơn, mang lại nhiều ích lợi hơn và hỗ trợ công dân tốt hơn.

Có thể nói, các chính phủ đều đang thực hiện kinh doanh dài hạn trong phạm vi toàn ASEAN. Tất cả đều đồng ý rằng điều này chỉ có thể đạt được bằng cách hoàn thành các mục tiêu SDGs. Vì vậy, trong giai đoạn này, cần tập trung vào việc "xây dựng lại tốt hơn" vì đích đến cuối cùng của chúng ta vẫn là một ASEAN mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

* Tiến sĩ Leonie Pearson là chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế sinh thái và là thành viên nghiên cứu cao cấp tại Viện Môi trường Stockholm Châu Á. Kuntum Melati là chuyên gia chính sách và nghiên cứu viên tại Viện Môi trường Stockholm Châu Á.

Nguồn: https://theaseanpost.com

Từ khóa: xây dựng, nền tảng, vững chắc, ASEAN, bối cảnh đại dịch

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Link Website

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

005740401
Go to top