Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếThỏa thuận thương mại Giai đoạn I của Trung Quốc kiểm tra giới hạn quyền lực Mỹ

Thỏa thuận thương mại Giai đoạn I của Trung Quốc kiểm tra giới hạn quyền lực Mỹ

12.03-02

Trong chiến dịch tranh cử và những năm đầu làm tổng thống, ông Donald Trump đã hứa hẹn sẽ định hình lại cơ bản chính sách thương mại Mỹ - Trung. Việc ký kết thỏa thuận thương mại Giai đoạn I được hai nước nhất trí vào giữa tháng 1 qua, mở ra một cơ hội để đánh giá những gì đã đạt được cho đến nay.

Những nỗ lực của ông Trump nhằm thay đổi hành vi của Trung Quốc đang gặp khó khăn do những hạn chế tương tự các chính quyền Mỹ trước đây phải đối mặt. Tuy nhiên, lại có ít bằng chứng về một chiến lược dài hạn phản ánh thực tế này.

Trong hai thập kỷ trước cuộc bầu cử của ông Trump. Các tổng thống Mỹ đã theo một cách tiếp cận lưỡng đảng ở quy mô lớn tương tự để cam kết với Trung Quốc. Hoa Kỳ hoan nghênh hội nhập kinh tế giữa hai nước, tin rằng điều này sẽ tạo lợi ích kinh tế thực cho Mỹ và cuối cùng khuyến khích Trung Quốc hướng đến một nền kinh tế dựa trên thị trường hơn.

Khi các hành động của Trung Quốc không đạt được như kỳ vọng của Hoa Kỳ, nước này có hai đòn bẩy chính để thay đổi hành vi của Trung Quốc. Thứ nhất, các kháng cáo ngoại giao song phương như các vòng lặp khác nhau của Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ- Trung, và thứ hai, đệ đơn kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với mức độ kiện ngày càng gia tăng.

Vào thời điểm bầu cử năm 2016, cách tiếp cận này cho thấy những thiếu sót. Mặc dù chính sách cam kết đã tạo ra những lợi ích có ý nghĩa cho người tiêu dùng Mỹ và một số doanh nghiệp, công nhân Mỹ không phải luôn được hưởng những lợi ích này. Ngoài ra, các đòn bẩy chính sách của chính quyền Mỹ dựa vào việc thay đổi hành vi của Trung Quốc lại bị hạn chế. Lời hô hào của Mỹ rằng các chính sách dựa vào thị trường- thực tế tạo ra lợi ích tốt nhất của Trung Quốc- thì không thuyết phục và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã hạn chế các cách thức nhằm gây áp lực hoặc đàm phán với Trung Quốc trong việc thay đổi cách tiếp cận của Mỹ.

Mặc dù, cuối cùng Trung Quốc thường sẽ tuân thủ các phán quyết của WTO, việc theo đuổi những sai lệch của Trung Quốc thông qua các tham số về luật thương mại quốc tế dường như luôn giống một trò chơi không lường trước. Trung Quốc có thể đồng ý giảm một rào cản hoặc trợ cấp thương mại cụ thể. Tuy nhiên, chừng nào mô hình kinh tế rộng lớn của nước này còn dựa vào chính sách công nghiệp lâu đời và một chiến lược thay thế nhập khẩu dài hạn trong các sản phẩm tinh vi, việc áp dụng các biện pháp thương mại, một rào cản hẹp tại một thời điểm đã không mang lại kết quả.

Vì những lý do này, lời hứa của ông Trump nhằm thay đổi lớn chính sách của Trung Quốc đã được ủng hộ trên khắp các đấu trường chính trị ở Washington. Sự cần thiết phải xem xét lại chính sách của Trung Quốc – nếu không phải là những điều kiện về thuế quan và chiến tranh thương mại- được cho là lời hứa lúc tranh cử của ông Trump với sự ủng hộ mạnh mẽ nhất từ các nhà hoạch định chính sách từ cả hai đảng.

Tuy nhiên, mong muốn ‘yêu sách’ đối với Trung Quốc thì không thay thế một chiến lược thực tế. Ngay từ đầu, chính sách Trung Quốc của ông Trump đã bị cản trở bởi thất bại trong việc giải quyết căng thẳng cơ bản. Liệu ‘yêu sách’ có nghĩa là gây áp lực buộc Trung Quốc tự do hóa nền kinh tế và từ đó làm tăng thêm sự phụ thuộc lẫn nhau của kinh tế Mỹ- Trung? Điều này sẽ là một sự thay đổi trong chiến thuật từ các cách tiếp cận trước của Mỹ đối với Trung Quốc, song không phải là mục tiêu cuối cùng.

Hay liệu ‘yêu sách’ có nghĩa là tìm cách tách rời ít nhất một số khía cạnh hội nhập sâu rộng giữa nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc? Chính quyền Trump đã gửi các thông điệp mâu thuẫn, đôi khi khẳng định các công ty Mỹ có thể tiếp cận tốt hơn vào thị trường Trung Quốc, và đôi khi yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc. Ông Trump đã giải quyết thuế quan, nhưng không có một chiến lược rõ ràng giải thích lý do.

Thỏa thuận Giai đoạn I không giúp loại bỏ sự nhầm lẫn này. Trọng tâm của thỏa thuận này là một cam kết rằng Trung Quốc sẽ mua khoảng 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ. Đổi lại, Mỹ sẽ hoãn một số thuế quan mới mà ông Trump đã công bố trước đó. Tuy nhiên, sự hấp dẫn đối với thương mại quản lý này cuối cùng sẽ làm tăng tác dụng đòn bẩy của Trung Quốc so với Mỹ. Chừng nào hàng xuất khẩu Hoa Kỳ phụ thuộc vào sự chiều theo của các chính trị gia Trung Quốc, mối đe dọa tiềm ẩn rằng Trung Quốc sẽ có quyền quyết định sự vận động của hệ thống này, sẽ tiếp tục tạo ra căng thẳng cho mối quan hệ thương mại Mỹ- Trung.

Quan trọng nhất, thỏa thuận này không đạt được bất kỳ cải cách cơ cấu khó khăn nào mà các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang tìm kiếm xung quanh chính sách công nghiệp, chương trình “Made in China 2025” và quyền lực nhà nước lớn trong nền kinh tế này. Những kinh nghiệm trước đó cho thấy không phải kháng cáo ngoại giao của Hoa kỳ hay các lệnh trừng phạt thương mại của WTO sẽ khiến Trung Quốc từ bỏ những khía cạnh quan trọng của mô hình kinh tế này. Bài học của thỏa thuận thương mại Giai đoạn I là thuế quan cao đã giành chiến thắng.

Chính quyền Trump tiếp tục khẳng định những vấn đề nhức nhối này sẽ được giải quyết trong một thỏa thuận Giai đoạn II. Điều này dường như không thể. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã giới hạn khả năng thay đổi hành vi của Trung Quốc, bất kể chiến thuật nào mà nước này áp dụng. Washington cần một chiến lược giải quyết những vấn đề với Trung Quốc, chứ không phải chỉ là hy vọng.

Có rất ít bằng chứng cho thấy chính quyền Trump đang thực hiện một kế hoạch như vậy. Thỏa thuận Giai đoạn I là một phương tiện để ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình tạm dừng xung đột kinh tế, phục vụ lợi ích chính trị nội địa cho cả hai bên. Tuy nhiên, nhìn chung, tác động của thỏa thuận sẽ bị hạn chế. Ngay cả trong những tuần kể từ khi thỏa thuận được ký kết, thỏa thuận đã bị lãng quên bởi những sự kiện như sự bùng phát dịch virus corona ở Trung Quốc và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sắp tới. Khi câu chuyện ‘chiến tranh thương mại’ lắng xuống, ‘chiến tranh công nghệ’ lại nổi lên, với việc Washington đề xuất các biện pháp sáng tạo và mạnh mẽ hơn để hạn chế sự kiểm soát của Huawei đối với mạng 5G toàn cầu.

Một lần nữa, phản ứng của Mỹ đối với Trung Quốc là khó hiểu và mâu thuẫn, điều này khiến Mỹ phải đối mặt sự bất đồng của cả các công ty Mỹ và đồng minh phương Tây. Cách tiếp cận của Hoa Kỳ vẫn khó đoán về mặt chiến lược nhưng chắc chắn sẽ là ưu tiên hàng đầu cho bất cứ ai chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

*Geoffrey Gertz là thành viên của Chương trình Kinh tế và Phát triển Toàn cầu tại Viện Brookings.

Nguồn: East Asia Forum

Từ khóa: thỏa thuận Giai đoạn I, kiểm tra, quyền lực, Mỹ

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Link Website

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

005739164
Go to top