Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếSự mất cân bằng trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Hàn Quốc còn nhiều hơn trong NAFTA

Chính phủ Pakistan lên kế hoạch tái đàm phán lại dự án Vành đai Con đường với Trung Quốc

vanhdaivaconduong

Tờ Financial Times cho biết, chính quyền mới đắc cử của Thủ tướng Pakistan Imran Khan dự kiến sẽ đàm phán lại các thỏa thuận đã đạt được giữa Pakistan và Trung Quốc nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh, vì cho rằng các dự án trên “phân bổ lợi ích không công bằng, có lợi hơn cho doanh nghiệp Trung Quốc”.

Các dự án trên nằm trong Kế hoạch Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) trị giá hàng tỷ USD, và là phần tham vọng nhất trong sáng kiến BRI nhằm nối châu Á và châu Âu thông qua con đường tơ lụa cổ.

Bài báo cho biết, các bộ trưởng trong nội các Pakistan cũng như ban cố vấn của Thủ tướng đều cho rằng thỏa thuận trên “làm lợi một cách không công bằng cho các công ty của Trung Quốc”.

CPEC - được khởi động từ năm 2015 – là bản kế hoạch về thiết lập mạng lưới đường bộ, đường sắt và các dự án năng lượng để kết nối khu tự trị Tân Cương giàu tài nguyên của Trung Quốc với cảng chiến lược Gwadar nối ra biển Ả rập thuộc lãnh thổ Pakistan.

Trong quá khứ, thủ tướng mới đắc cử Imran Khan đã từng chỉ trích cựu thủ tướng đang bị cầm tù là ông Nawaz Sharif vì thiếu minh bạch và tham nhũng trong các dự án thuộc CPEC.

Ông Khan đã tuyên bố sẽ công khai chi tiết các hợp đồng CPEC vốn được giữ bí mật trước đây.

Ông Abdul Razak, cố vấn Thủ tướng về các vấn đề thương mại, dệt may, công nghiệp, sản xuất và đầu tư đã phát biểu với tờ Financial Times rằng “Chính quyền cũ đã không làm tốt khi đàm phán với Trung Quốc, vì vậy, họ đã nhượng bộ rất nhiều”.

“Các công ty Trung Quốc nhận được ưu đãi thuế và nhiều ưu đãi khác và được tạo thuận lợi một cách phi lý tại Pakistan; đây là một trong những vấn đề chúng tôi đang xem xét lại, bởi vì thật không công bằng khi các doanh nghiệp Pakistan lại là người chịu thiệt”.

Thủ tướng Khan đã cho thành lập một ủy ban gồm 9 thành viên để đánh giá lại các dự án CPEC. Ông Dawood, một thành viên của ủy ban mới cho biết, ủy ban đang lên kế hoạch họp lần thứ nhất trong tuần này.

Chúng tôi sẽ “xem xét cặn kẽ CPEC – tất cả các quyền và nghĩa vụ liên quan”, tờ Financial Times dẫn lời ông Dawood.

“Có thể, chúng ta nên hoãn kế hoạch CPEC thêm 5 năm nữa hoặc đại loại thế”, ông Dawood nhận định. Hiện ông đang là một doanh nhân hàng đầu của Pakistan. Còn Bộ trưởng Tài chính mới vừa được bổ nhiệm Asad Umar thì hứa hẹn sẽ mang lại sự minh bạch cho các dự án CPEC.

Tờ báo còn tiết lộ thêm, một số quan chức khác trong bộ máy Pakistan cùng các cố vấn của Thủ tướng đều đồng quan điểm là, giãn kỳ hạn nợ của các dự án CPEC đồng thời kéo dài dự án thêm một khoảng thời gian là lựa chọn nên được ưu tiên lúc này, hơn là hoàn toàn hủy bỏ dự án.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã sang thăm Islamabad vào cuối tuần trước, giữa các đồn đoán cho rằng Bắc Kinh đang băn khoăn không biết liệu chính phủ mới Pakistan sẽ có quan điểm như thế nào về các khoản đầu tư trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc vào CPEC.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại Islamabad hôm thứ Bảy tuần trước, ông Vương Nghị cho biết, CPEC “không tạo ra gánh nặng nợ” cho Pakistan.

Ngoại trưởng Trung Quốc còn nhận định, “Một khi các dự án này hoàn thành và đi vào hoạt động, chúng sẽ đem lại các lợi ích to lớn về mặt kinh tế ... tạo ra lợi nhuận kinh tế đáng kể cho Pakistan”.

Ngoại trưởng Vương Nghị, đồng thời là Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng dự án CPEC thiếu minh bạch, đồng thời nhấn mạnh rằng các lo ngại trên là “sai lầm” vì tất cả các dự án trên đều đã được phê duyệt đầy đủ trước khi khởi động.

Tuy nhiên, việc Pakistan xem xét lại dự án là bắt nguồn từ các làn sóng phản đối khác diễn ra gần đây dành cho sáng kiến BRI.

Chính phủ Malaysia, Sri Lanka, Myanmar và các nước khác đã bày tỏ sự e dè trước các điều khoản mang tính một chiều trong các hợp đồng vay mượn và đầu tư với Trung Quốc liên quan đến các dự án BRI.

Chính phủ mới cầm quyền của Malaysia, đứng đầu là Thủ tướng Mahathir Mohamad, đã hủy bỏ 3 dự án đường ống dẫn do Trung Quốc tài trợ và xem xét lại một dự án đường sắt nằm trong sáng kiến BRI.

Pakistan đang đối mặt với khủng hoảng tài chính và phải đưa ra quyết định trong một vài tuần tới liệu nước này có chấp nhận gói cứu trợ của IMF lần thứ 13 trong 30 năm qua hay không.

Bộ trưởng Tài chính Umar cho biết, ông đang cân nhắc một kế hoạch cho phép Pakistan tránh phải chấp nhận gói cứu trợ từ IMF. Một số người thạo tin trong chính phủ Pakistan cho biết, kế hoạch này liên quan đến các khoản vay mới từ Trung Quốc và cả Ả rập Saudi (nếu có thể).

Bài báo còn cho biết, cả ông Umar và ông Dawood đều cho rằng Pakistan sẽ phải cẩn thận để không làm phật lòng Trung Quốc, thậm chí khi Pakistan đang xem xét lại tất cả các thỏa thuận CPEC được ký kết trong 5 năm vừa qua.

Khi nhắc về việc thủ tướng hơn 90 tuổi của Malaysia cảnh báo nguy cơ bị Trung Quốc “thực dân hóa”, ông Umar phát biểu “Chúng tôi không có ý định làm theo cách của ông ấy”.

Nguồn: News18 (CNN tại Pakistan) – TQ

Từ khóa: Chính phủ Pakistan, lên kế hoạch, tái đàm phán, dự án, Vành đai Con đường, Trung Quốc

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập