Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếFTA Việt Nam - EU có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Việt Nam

Các công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường đang đối mặt nguy cơ pháp lý: các luật sư đánh giá

vanhdaivaconduong

Theo cơ quan giải quyết tranh chấp của Hồng Kông, số lượng các vụ tranh chấp liên quan đến các nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường-chiến lược toàn cầu của Trung Quốc- đang tăng nhanh

Mười năm trước, Công ty chế tạo máy móc quốc gia Trung Quốc (Sinomach), một trong những nhà thầu xây dựng lớn trên thế giới đã kiện chính phủ Philippines ra tòa án trọng tài khi nước này đột ngột hủy bỏ dự án đường sắt trị giá 1 tỷ đô la, ngay khi Sinomach vừa bắt đầu khởi công xây dựng.Tranh chấp đã kéo dài cho đến thời điểm năm ngoái khi tòa án ra phán quyết cuối cùng theo sau quá trình giải quyết bằng trọng tài do Sinomach khởi xướng vào năm 2012. Phía doanh nghiệp Trung Quốc yêu cầu được bồi thường 100 triệu đô la về thiệt hại và chí phí kiện tụng.

Dự án đường sắt gây tranh cãi này dài 80 km, dự kiến giảm một nửa thời gian đi lại giữa Manila với miền Trung đảo Luzon khi đi hoàn thành nay được tái khởi động trở lại. Tuy nhiên chi phí dự tính cho việc xây dựng hiện giờ đã chạm mốc 4.9 tỷ đô la.Dự án này phải tạm dừng do những rủi ro về pháp lý liên quan đến hợp đồng và cáo buộc tham nhũng.

Tuy nhiên, dưới chính quyền Tổng thống Duterte, nó trở thành một trong những công trình ưu tiên thực hiện. Chiến lược đầu tư tài chính vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 180 tỷ đô la của chính quyền Duterte với tên gọi “Xây dựng, xây dựng, xây dựng” đang được thúc đẩy thực hiện với mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; theo đó, Trung Quốc sẽ là nguồn cung cấp tài chính chủ chốt cho các công trình này.

Tình huống vừa nêu khơi gợi lại câu chuyện hủy hợp đồng cấp chính phủ một cách đột ngột, trong trường hợp Sinomach; việc chấm dứt hợp đồng đã đẩy công ty Trung Quốc vào tính huống khó khăn về tài chính, đối mặt rủi ro pháp lý tại nước ngoài, đồng thời là tínhiệu cho thấy cách thức các xung đột quốc tế có thể được giải quyết thông qua con đường trọng tài.

Sáng kiến Vành đai và Con đường-chiến lược phát triển kinh tế trên nền tảng đầu tư hạ tầng từ ngân quỹ của chính phủ tại các thị trường mới nổi-do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất đã bước vào năm thứ 5 của quá trình thực hiện; đi kèm với việc triển khai chương trình đầy tham vọng này, những nguy cơ mới phát sinh là không thể tránh khỏi đối với nhà đầu tư cũng như bên cung cấp tài chính.

Theo các luật sư, thay vì ngồi đợi tranh chấp phát sinh, việc dự đoán và tìm cách hạn chế những rủi ro pháp lý đóng vai trò quan trọng trong các dự án cần nguồn vốn lớn và có thời gian thực hiện kéo dài; việc này, tuy nhiên, đòi hỏi sự tham gia hiệu quả của những đối tác bản địa tại những quốc gia tiếp nhận đầu tư.

Theo ông James Kwan, luật sư thành viên phụ trách mảng giải quyết tranh chấp quốc tế của hãng luật Hogan Lovells tại thị trường Hồng Kông cho biết “Các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng nằm trong chiến lược Vành đai và Con đường đang đối mặt rủi ro về chính trị và thương mại trong bối cảnh hệ thống pháp luật của các nước tiếp nhận đầu tư thiếu ổn định cũng như văn hóa pháp lý và thương mại giữa quốc gia với quốc gia có sự khác biệt lớn. Nguồn cơn của nhiều tranh chấp là do quy tắc văn hóa và phương thức kinh doanh khác nhau dẫn đến cách hành xử đối nghịch nhau”.

Số liệu của Trung tâm trọng tài quốc tế Hồng Kông cho thấy trong năm ngoái họ đã giải quyết 124 vụ việc có liên quan đến các quốc gia tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường-tăng 77% so với cùng kỳ.

Gần 1/3 số lượng vụ tranh chấp có liên quan đến dự án Vành đai và Con đường được ghi nhận trong năm 2017giữamột bên là doanh nghiệp đại lục, bên còn lại là những quốc gia khác, tăng 17% so với năm 2016, 13.5% so với số liệu 2015 và 12.7% so với trước đó 2 năm.

Trung tâm trọng tài quốc tế Hồng Kông, tháng trước, cũng đã thành lập “Ủy ban cố vấn về Sáng kiến Vành đai và Con đường” cũng như tạo lập hệ thống dữ liệu số về những rủi ro liên quan đến dự án hạ tầng tại các quốc gia thành viên dự án.

Sáng kiến Vành đai và Con đường do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất vào năm 2013 được coi là chiến lược quốc gia nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc với 65 nước khác, hầu hết tại khu vực Đông Nam Á, châu Phi, châu Âu và Trung Á.

Thông qua chiến lược này, Trung Quốc muốn tăng cường tiếp cận các thị trường xuất khẩu, nguồn nguyên liệu thô, và các nhà cung cấp, từ đó chuyển mình từ một nền kinh tế tăng trưởng dựa vào xuất khẩu-đang dẫn đến tình trạng dư cung tại một số ngành kinh tế-sang mô hình phát triển bền vững trên nên tảng lĩnh vực chế tạo và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Ông Kwan cho biết gần đây ông đã đại diện cho một nhà thầu Trung Quốc trong vụ tranh chấp liên quan đến dự án xi măng tại một quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Sự khác biệt văn hóa khiến những cuộc thảo luận với đối tác nước ngoài trở nên khó khăn;bên cạnh đó, bất đồng trong nhận thức về gánh chịu rủi ro dự án giữa các bên tham gia dự án đã dẫn đến tranh chấp-luật sư Kwan cho biết thêm.

Ông Kwan chỉ ra rằng cần có một cơ chế giải quyết tranh chấp giúp các doanh nghiệp Trung Quốc là một bên trong những dự án đầu tư tại nước ngoài được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Ông Kwan cũng nói “Tôi luôn nhấn mạnh với khách hàng rằng họ nên có điều khoản yêu cầu các tranh chấp phát sinh được giải quyết bằng trọng tài tại Hồng Kông theo pháp luật của quốc gia tiếp nhận đầu tư thay vì chọn giải quyết tranh chấp thông qua con đường tòa án theo pháp luật Trung Quốc hoặc tại đất nước thành viên của Sáng kiến Vành đai và Con đường mà họ đang đầu tư”.

Ông nhấn mạnh rẳng: “Khả năng thực hiện nghĩa vụ của phía đối tác phụ thuộc vào nội dung điều khoản giải quyết tranh chấp, do vậy, bạn sẽ cần giải quyết xung đột pháp lý của mình tại các quốc gia có nền pháp luật ổn định, tôn trọng pháp quyền và có nền tư pháp độc lập. Nếu bạn phải đưa những bất đồng pháp lý ra cơ quan trọng tài tại các quốc gia thiếu nền tảng pháp luật vững chắcvề thương mại và đầu tư, có khả năng phán quyết cuối cùng sẽ bị tác động bởi ý chí của cơ quan quản lý và mang tính thiên vị cho các đơn vị nhà nước tại những quốc gia tiếp nhận đầu tư; kết quả là, mục đích giải quyết tranh chấp không đạt được”.

Theo ông Kwan, các công ty đại lục ngày càng cảm thấy quen thuộc hơn với việc những tranh chấp liên quan đến hoạt động của mình được giải quyết tại Hồng Công và Singapore, so với hai thập kỷ trước đây khi địa điểm yêu thích của họ là các Trung tâm trọng tài nội địa như Hội đồng Kinh tế và thương mại quốc tế Trung Quốc.

Dù vậy, đối với các trung tâm trọng tài khác như tại Luân Đôn, xu hướng nêu trên lại không diễn ra, nhiều công ty Trung Quốc cảm thấy bực bội khi ủy ban trọng tài xử thua và bắt họ phải bồi thường; nguyên nhân của tình huống này chính là các trọng tài viên thiếu kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề có liên hệ đến doanh nghiệp Trung Quốc cũng như có hiểu biết không nhiều về phong cách kinh doanh của những công ty này”.

Ngài luật sư cũng nhận định: “Nhà đầu tư Trung Quốc không có thói quen soạn thảo, lưu giữ văn bản thảo thuận, trao đổi trong quá trình triển khai kinh doanh hay thực hiện dự án, đối nghịch với phong cách của những công ty đa quốc và đối tác nước ngoài; kết quả là khi phải giải quyết tranh chấp qua con đường trọng tài, các công ty Trung Quốc chịu thua thiệt vì không có đủ bằng chứng”.

Một số phản hồi đơn lẻ từ doanh nghiệp đại lục cũng cho thấy Luân Đôn ít được chọn là địa điểm giải quyết các xung đột pháp lý phát sinh là do do mức phí của nơi này quá cao.

Theo báo cáo gần đây từ ngân hàng ICBC Standard-dẫn tính toán của Oxford Economics - một tổ chức phân tích kinh kế và dự báo có trụ sở tại Anh cho thấy khoảng 1100 dự án đầu tư với trị giá 750 tỷ đô la tại 63 quốc gia tham gia dự án Vành đai và Con đường đang được thực hiện hoặc đã công bố tiến hành.

Lĩnh vực vận tải và logistics (với tập trung là ngành đường sắt) nhận được số vốn lớn nhất; 300 tỷ đô la đã được chi ra để trợ vốn cho những dự án thuộc ngành này (bao gồm dự án đã hoàn thành khoặc đang triển khai); các công trình năng lượng hoặc cơ sở hạ tầng chiếm vị trí thứ hai với tổng số vốn cung cấp là 266 tỷ đô la.

Phần còn lại của số tiền 750 tỷ đô được phân chia trong những lĩnh vực khác như công nghiệp nặng, công nghệ, tài chính, bất động sản và du lịch.

Trong số các dự án được đối tác Trung Quốc trợ vốn, tham gia xây dựng và vận hành, Pakistan là nước tiếp nhận nguồn vốn đầu tư lớn nhất, theo sau là Malaysia, Nigeria, Nga, A rập xê út và Indonesia.

Số liệu thống kê của Oxford Economics cho thấy các tổ chức do nhà nước bảo trợ cung cấp phần lớn tổng số vốn cho nhiều dự án thuộc Sánh kiến Vành đai và Con đường; trong khi đó, vốn tư nhân chỉ chiếm 10%, thấp hơn con số 20%-25% thường thấy trong cơ cấu ngân tài chính cho tất cả dự án cơ sở hạ tầng tại những thị trường mới nổi theo điều tra của công ty Tài chính toàn cầu.

Các luật sư cho biết nhiều dự án nằm trong Sánh kiến Vành đai và Con đường gồm một bên là nhà đầu tư Trung Quốc, bên còn lại là chính phủ hoặc cơ quan thuộc chính phủ quốc gia tiếp nhận đầu tư. Điều này dấy lên lo ngại về tranh chấp phát sinh từ hành động, chính sách của chính phủ các nước đối tác.

Các biện pháp gây ảnh hưởng xấu đến nhà đầu tư nước ngoài màchính phủ những nước tiếp nhận đầu tư thường áp dụng bao gồm áp dụng chính sách đối xử mang tính phân biệt đối xử, thay đổi luật thuế hoặc các văn bản hướng dẫn thi hành, kiểm soát chuyển đổi giá trị đồng tiền, áp đặt hạn chế lên việc chuyển vốn đầu tư, nguồn thu nhập ra khỏi biên giới lãnh thổ.

Nicolas Song, luật sư thành viên của công ty luật quốc tế Dechert có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết nhà đầu tư có thể tìm kiếm sự bảo vệ thông qua cơ chế trọng tài trên cơ sở các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Vậy nhưng, điều này chỉ có thể thực hiện một khi đất nước nhà đầu tư đăng ký thành lập hoặc đặt trụ sở có ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư với quốc gia tiếp nhận đầu tư khi khoản đầu tư được thiết lập.

Lấy ví dụ, Hiệp định về năng lượng có 53 quốc gia tham gia-hầu hết thuộc khu vực châu Âu và Trung Á đang cung cấp cơ chế bảo vệ cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như những đối tác thương mại của họ trong lĩnh vực này.

Ông Song khuyến nghị, Trung Quốc không là nước tham gia thỏa thuận quốc tế vừa nêu, tuy nhiên, các công ty của nền kinh tế số 2 thế giới có thể xem xét thành lập doanh nghiệp đẩu tư tại những quốc gia thành viên để nhận được sự bảo về từ Hiệp định.

Ông Song nói “Ví dụ, nếu một doanh nghiệp Trung Quốc muốn đầu tư một dự án năng lượng tại Kazakhstan, họ có thể thành lập một công ty dự án tại Hà Lan hoặc Anh, từ đó tiến hành các khoản đầu tư của mình”. Một số thỏa thuận cấp khu vực như Hiệp định thương mại tư do Bắc Mỹ và Hiệp định đầu tư toàn diện Asean cũng cung cấp những sự bảo vệ tương tư cho các công ty được thành lập tại quốc gia thành viên của những thỏa thuận này-ông nhấn mạnh thêm.

“Khi nhà đầu tư nghĩ về cấu trúc doanh nghiệp họ thành lập, thuế thường là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất, tuy vậy, đánh giá xem liệu mình có được bảo vệ từ cơ chế pháp lý hay không cũng nên là yếu tố được xem xét. Nếu nhà đầu tư may mắn, họ có thể có cả hai”-theo lời luật sư Song.

Nguồn: South China Morning Post

Từ khóa: nhà đầu tư nước ngoài, hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Trung Quốc, Sáng kiến Vành đai và Con đường

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 mondialsolution

Trang thông tin này được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án BWTO    
004143547
Go to top