Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếWTO: Một tổ chức thương mại tụt hậu và mệt mỏi?

WTO: Một tổ chức thương mại tụt hậu và mệt mỏi?

WTO28032018-1

Liệu có còn quốc gia nào tôn trọng quyền lực của WTO? Một cơ quan toàn cầu, có nhiệm vụ quản lý các hiệp định thương mại và giải quyết các tranh chấp thương mại, đang dần bị đẩy ra bên lề cuộc chơi từ nhiều năm, trước cả khi Tổng thống Trump bắt đầu hồi sinh chủ nghĩa bảo hộ.

Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã bắt đầu tỏ ra mệt mỏi trong một khoảng thời gian dài. Ra đời vào năm 1995 với vai trò kế nhiệm cho Hiệp định Chung về Thuế quan và Thương mại (GATT), nhiệm vụ của WTO là xây dựng một nền thương mại toàn cầu mới, triển khai các hiệp định thương mại thông qua một chương trình đàm phán dài hạn. Các cuộc đàm phán được tổ chức nhằm tìm kiếm sự đồng thuận đối với những chủ đề được chuẩn bị sẵn.

Những cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm được gọi là “Vòng”, và vòng đàm phán gần nhất, với tên gọi là “Vòng Doha”, đã khởi động từ năm 2001. Mục tiêu của nó là cắt giảm các rào cản thương mại trên toàn thế giới.

Vào tháng 7 năm 2008, các cuộc đàm phán đã bị hoãn lại sau những cuộc thảo luận không thành công. Sự khác biệt về quan điểm đã chia các quốc gia thành hai nhóm chính: nhóm các nước công nghiệp phát triển, và nhóm các nước đang phát triển. Trong đó, nhóm các nước đang phát triển, dẫn đầu bởi Ấn Đố, đã yêu cầu áp dụng một “cơ chế bảo hộ đặc biệt” đối với một số ngành nhất định, chẳng hạn như nông nghiệp. Những ngành nghề được đề xuất bảo hộ thường là những nguồn cung việc làm chính cho quốc gia, và đại diện cho phần đông các cử tri trong nước. Chính phủ muốn bảo vệ các ngành này khỏi sự gia tăng hàng nhập khẩu và tình trạng phá giá do sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ ở những nước công nghiệp phát triển. Và Mỹ đã từ chối yêu cầu của Ấn Độ.

Thực tế, lĩnh vực nông nghiệp ở Mỹ và Liên minh Châu Âu không chỉ được cơ giới hóa mạnh mẽ, mà còn được chính phủ trợ giá rất cao, và nó khiến cho các sản phẩm nông nghiệp ở Ấn Độ và các nước Châu Phi không thể cạnh tranh về giá bán.

Từ năm 2008, WTO đã bắt đầu có dấu hiệu thất thế. Mặc dù đạt tiến độ đáng kể trong một số vấn đề, chẳng hạn như giảm bớt các thủ tục hành chính tại biên giới, nhưng WTO lại bị cho ra rìa trong các hiệp định thương mại quan trọng. Trong những năm gần đây, khi Vòng đàm phán Doha rơi vào bế tắc, nhiều quốc gia đã chuyển sự tập trung vào các hiệp định thương mại song phương và khu vực, như một giải pháp thay thế cho các hiệp định toàn cầu không khả thi.

Trong nhiều năm, WTO đã dần mất đi tầm ảnh hưởng – và sự xuất hiện của Tổng thống Trump càng làm vấn đề thêm trầm trọng.

Các hiệp định thương mại khu vực

Hai hiệp định thương mại từng được xem là quan trọng nhất trong danh mục các hiệp định đa phương có thể kể đến là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP). Vài tháng trước khi Trump đắc cử tổng thống, quá trình đàm phán TPP đã hoàn tất và chỉ còn chờ được phê chuẩn. Còn hiệp định TTIP tuy chưa hoàn thành nhưng vẫn đang được đàm phán với tiến độ hiệu quả.

Sau khi bước chân vào Nhà Trắng, ông Trump đã tuyên bố rút Mỹ ra khỏi cả hai hiệp định, như một phần trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Ông cáo buộc rằng, trong nhiều năm qua, nước Mỹ đang bị các đối tác thương mại của mình lợi dụng và “trấn lột”. Đó là một nhận xét khá ngược đời, khi mà các nhóm phản đối TPP và TTIP, chẳng hạn như phong trào “STOP TTIP” - một liên minh của hơn 500 tổ chức xã hội dân sự Châu Âu – trong nhiều năm qua đã thường xuyên chỉ trích rằng cả TPP và TTIP đều được tạo ra để phục vụ cho lợi ích của các tập toàn đa quốc gia và những tổ chức tài chính, đặc biệt là cho những doanh nghiệp Mỹ, thay vì tập trung vào lợi ích của người lao động và bảo vệ môi trường.

Sự ủng hộ chính trị mà Trump nhận được một phần đến từ những cử tri thuộc các vùng vành đai công nghiệp phía Tây Bắc Mỹ (Rust Belt), nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao. Những người này đổ lỗi cho các hiệp định thương mại và hoạt động nhập khẩu là nguyên nhân gây ra tình trạng mất việc làm tại các ngành sản xuất của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, người ta vẫn không rõ liệu TPP và TIPP có khiến Mỹ mất đi nhiều việc làm hay tăng thêm lợi nhuận cho các tập đoàn.

Các nhà phân tích nói rằng, theo tầm nhìn chiến lược của chính phủ Mỹ, hiệp định TPP ra đời vì mục tiêu địa chính trị hơn là vì lợi ích kinh tế. Hiệp định này không có sự tham gia của Trung Quốc. Nó như một khối liên minh kinh tế của các quốc gia nằm trên vành đai Thái Bình Dương được Mỹ tập hợp, nhằm chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Các quốc gia thành viên TPP gồm: Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Mexico, Peru, Chile, và Canada. Mục tiêu là làm giảm sự lệ thuộc của các nước vào Trung Quốc, và gắn kết họ chặt chẽ hơn với Mỹ. Các cuộc đàm phán đã được khởi động từ năm 2006, và hoàn tất vào năm 2016.

Sau khi chính quyền Trump từ chối phê chuẩn hiệp định vào đầu năm 2017, 11 quốc gia thành viên còn lại đã bàn bạc với nhau và quyết định đi tiếp một bước. Sau đó, một vòng đàm phán cấp tốc nhằm điều chỉnh lại hiệp định đã diễn ra thuận lợi, và đến tháng 3 năm 2018, hiệp định này đã được thống nhất với tên gọi mới “Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương” (CPTPP).

Trump đang cố tình phá hoại các cuộc đàm phán thương mại đa phương: Và đây là lí do tại sao

Tổng thống Trump ưa thích việc đàm phán các thỏa thuận thương mại và đầu tư theo hướng song phương, hơn là tiếp cận theo hướng đa phương, có lẽ vì trong các cuộc đàm phán song phương, nước Mỹ thường chiếm ưu thế vượt trội so với các đối tác, và sẽ có thể nằm quyền ra quyết định nhiều hơn là trong một hiệp định đa phương.

Mặc dù một số nhà phần tích tin rằng, những biện pháp bảo hộ mà chính quyền Trump ban hành gần đây là nhằm củng cố lại hình ảnh trong mắt các cử tri, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào mùa thu, hơn là vì mục tiêu kinh tế. Có thể thấy rằng, những chính sách áp thuế mới lên nhôm, thép và xe hơi nhập khẩu vào Mỹ được dùng để tạo đòn bẩy cho các cuộc đàm phán song phương hoặc đa phương về thương mại và đầu tư. Những chính sách này như là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump đã sẵn sàng chịu rủi ro và muốn quyết liệt hơn trên bàn đàm phán.

Hầu hết các nhà kinh tế học đều lập luận rằng chủ nghĩa bảo hộ sẽ gây hại cho tất cả các bên liên quan, nhưng nếu nó gây thiệt hại cho Mỹ ít hơn những gì nó gây ra cho các đối tác đàm phán, thì lợi thế có thể vẫn sẽ thuộc về Trump.

Nguyên nhân là do, so với hầu hết các đối tác thương mại, nền kinh tế Mỹ không bị phụ thuộc nhiều vào hoạt động ngoại thương. Vậy nên khi ngồi vào bàn đàm phán thương mại song phương, khả năng cao là các nước đối tác phải chịu nhượng bộ trước tiên.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới năm 2016, hoạt động thương mại của Mỹ với các quốc gia khác chỉ chiếm khoảng 27% GDP (con số này không đại diện cho 27% giá trị hàng hóa và dịch vụ mà Mỹ xuất khẩu. Nó là tỷ lệ được tính bởi tổng giá trị xuất và nhập khẩu của Mỹ chia cho tổng giá trị sản phẩm quốc nội).

Ngược lại, tỷ lệ giá trị hoạt động ngoại thương trên GDP của Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, và Pháp lần lượt là 84%, 37%, 31%, 64% và 60%. Nếu tỷ lệ này càng cao, thì sự phụ thuộc của một quốc gia vào hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu từ bên ngoài càng nhiều. Đối với những quốc gia trên, mức độ thiệt hại mà họ gánh chịu khi mất đi khả năng tiếp cận thị trường Mỹ sẽ cao hơn là những gì Mỹ mất đi ở chiều ngược lại. Vậy nên, mặc dù các biện pháp bảo hộ thường gây tổn hại cho tất cả các bên, chúng có thể sẽ gây hại cho các đối tác thương mại của Mỹ nhiều hơn là những gì chúng gây ra cho chính nước Mỹ.    

Có lẽ Tổng thống Trump và đội ngũ tham mưu chính sách thương mại của ông biết rõ điều này, và họ đang đánh cược rằng các đối tác thương mại sẽ chấp nhận thực hiện một số nhượng bộ trong quan hệ thương mại với Mỹ để giữ được cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ.

Nhưng trước tiên, ông Trump cần chứng minh rằng ông không chỉ nói khoác – rằng nước Mỹ đã sẵn sàng để đón nhận một vài thiệt hại do giảm giá trị xuất khẩu, nhằm gây áp lực lên các đối tác thương mại, buộc họ phải nhượng bộ.

Trong thời gian này, ông sẽ được hưởng lợi thế chính trị trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, bằng cách tung ra các động thái theo chủ nghĩa dân túy mà ông miêu tả là dùng để bảo vệ các nhà sản xuất thép ở Mỹ và việc làm trong các ngành sản xuất ô tô.

Nhìn từ bên ngoài, đây có vẻ như là một chiến lược hiệu quả để các bên cùng thắng. Tuy nhiên, trong dài hạn, nó sẽ ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ trên thế giới: Khi “nhà lãnh đạo của thế giới tự do” bắt đầu tỏ ra khó đoán, không đáng tin cậy, và đôi lúc còn bắt nạt những đồng minh thân cận của mình ở Châu Âu và Châu Á (cảm nhận này càng trở nên sâu sắc khi Trump đơn phương quyết định rút khỏi Hiệp ước JCPOA, thỏa thuận hạt nhân với Iran), các nước sẽ phản ứng bằng cách thu mình lại và loại bỏ bớt sự ảnh hưởng của Mỹ về kinh tế và chính trị, thay vì tiếp tục trung thành với những kế hoạch mà Washington đề ra, nhưng những gì mà nhiều nước từng làm sau Thế Chiến II.

Nguồn: DW.com - HN

Từ khóa: WTO, bảo hộ, Mỹ, thương mại

">
">
">
">
Phân tích - Bình lu18
5; jQ('li.active').hover(r"> function(){ r"> 5; jQ(this).addCiv r("hover"); //Add > },r"> function() {r"> 5; jQ(this).removeCiv r("hover"); //Remove > }r"> ) }) = 5; jQ(documcon).s="by(function() {r"> 5; jQ(documcon).on('mousesn-ce', 'ul.jsn-mjsn-jsn- li:not(.ss="cur)', function () {r"> 5; jQ(this).addCiv r('hover') = }) = 5; jQ(documcon).on('mouses="ve', 'ul.jsn-mjsn-jsn- li:not(.ss="cur)', function () {r"> 5; jQ(this).removeCiv r('hover') = }) =}) = //]]> t();
  • /div>18 n thị trư ak18
  • /div>18
  • Thᑺmm nh18

    Worldv pade Organisation (i ( "optionri aoption value="http://www.-te-a-or">Association of Sllahes=" Asi gNation (ế A( "optionri aoption value="http://www.-pec-or">Asia-Pacific Edulomic Cooperation (PEC( "optionri aoption value="http://www.euroamva-or">Europe-a Cambce of Commerce in Vietnam (EUROCHAMVA( "optionri aoption value="http://www.-mamvietnam: DW">Americ-a Cambce of Commerce in Vietnam (AMCHAMVIETNAM( "optionri aoption value="http://www.b-tam-gov.vnreCch thưhtr - BÐỗo ba ặt kỹ thuậnuốc mm nhm, (B-i ( "optionri aoption value="http://mu=22p-or.vnreEurope-a pade Policy ZeaInvestmcon Support Proj=ct "optionri aoption value="http://www.moit-gov.vnreBh Co ba enthư "optionri aoption value="http://www.nciec-gov.vnreỦyrump Mỹ Hốc g vHn hợp tie; thung qu; th "optionri aoption value="http://www.vca-gov.vnreCp tQu qn lý C &agranh "optionri aoption value="http://www.vietpade-gov.vnreCp tXú>Cá Chienthưh hư(Vietpade( "optionri aoption value="http://www.spsvietnam:gov.vnre> Vphò;ngMỹ Hốc SPSữa Việt "optionri aoption value="http://www.tbtva-or">> Vphò;ngTiê mưu chuđoến lườnho tến lư "optionri aoption value="http://www.dulghue-th.hoching city:gov.vnreS;nh o ba enthưkànte;nh "optionri aoption value="http://www.hai051-.hoching city:gov.vnreCp tHutegve; quànte;nh "optionri aoption value="http://www.itpc.hoching city:gov.vnre phn ung tXú>Cá Chienthưh hưt nve; Đầu uànte;nh "optionri aoption value="http://www.hids.hoching city:gov.vnrea V gN Nghiên ct nác phát triỻànte;nh "optionri aoption value="http://www.theb2tamtam-vnre phn ung tm, Malayc,CCI "optionri aoption value="http://cư pumpf="c-vnreỗo ba nBản, (bài a hnống bán phá gMalayc,CCI "optionri aoption value="http://www.hiehưinB-ch1hu-vnre(bài ThᑺDnBản, (bài TP.HCM "optionri aoption value="http://www.ybahcm: DW-vnreốDnBảnt">Phre; vTP.HCM "optionri aoption value="http://www.ictawards.ict-hcm:gov.vnreGdo gmsc hưCNTT-TTvTP.vHn CHÍ MINH "optionriak"es=ctriakjsn-ce/
    div> div> div> div> div>
    er">
    er">
    erererTr.htmthi khôihận n&agravde; được thực hiiệt si thỗo ba ặt kỹ thuMalaycdi tg đ&aacu BWTOerbsp;&nbstd>erbsp;&nbstd>ererer
    div> d