Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnThỏa thuận Đối tác thương mại là gì?

Thỏa thuận Đối tác thương mại là gì?

hop-tac-kinh-doanh

Theo sau việc Nhật Bản và Liên minh châu Âu kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác thương mại (EPA), Báo Mainichi Shimbun sẽ trả lời các câu hỏi của độc giả về những điểm đặc trưng của hiệp định thương mại tự do này.

Câu hỏi: Vậy EPA là gì?

Trả lời: Một cách ngắn gọn về “Hiệp định Đối tác thương mại”, EPA là một thỏa thuận quốc tế nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa các quốc gia hoặc khu vực. Hiệp định này không chỉ nhằm giảm hoặc bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp mà còn bao gồm các quy định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi đầu tư sang các quốc gia khác như bảo hộ hoạt động đầu tư và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Các lợi ích đi kèm bao gồm đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh, thúc đẩy du lịch giữa các quốc gia. Hơn thế, không như một Hiệp định thương mại tự do (FTA) với mục đích loại bỏ thuế quan, EPA có tầm bao phủ lớn hơn, khuyến khích tự do hóa trên nhiều lĩnh vực.

Q: Ngoài EU, Nhật Bản còn có EPA với quốc gia hoặc khu vực nào khác nữa không?

A: EPA đầu tiên Nhật Bản ký kết là với Xin-ga-po vào năm 2002. Đến tháng 6/2017, Nhật Bản đã hoàn tất 16 EPA với 20 nước bao gồm Mê-xi-cô, Malaysia, Chi-lê, các thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thụy Sĩ và Úc. Tổng giá trị thương mại với các quốc gia tham gia EPA chiếm 40% tổng giá trị thương mại của Nhật Bản.

Q: EPA giữa Nhật Bản và EU có tác động gì đối với người dân Nhật Bản?

A: Tác động sẽ rất lớn. Ví dụ, EPA sẽ giúp xe hơi và hàng điện tử của Nhật Bản được xuất khẩu với giá rẻ hơn, đồng thời, thị phần của hàng hóa Nhật Bản tại thị trường các quốc gia EU sẽ tăng lên. Trong năm 2004, trước khi có EPA với Mê-xi-cô, Nhật Bản chỉ thu được 80.3 tỷ yên (khoảng 706 triệu đô-la) từ hoạt động xuất khẩu ô tô đến quốc gia này. Trong năm 2015, sau khi thuế nhập khẩu đối với các phương tiện vận tải của Nhật Bản được dỡ bỏ, con số này tăng lên đến 191.7 tỷ yên (khoảng 1.7 tỷ đô la). Tương tự, xuất khẩu bia của Nhật đến Xin-ga-po đạt 60 triệu yên (khoảng 527,000 đô la) vào năm 2001, con số này là 390 triệu yên (khoảng 3.4 triệu đô la) trong năm 2015.

Ngoài ra, các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào Nhật Bản như thực phẩm sẽ có giá rẻ hơn, điều này tất nhiên sẽ có lợi đối với người tiêu dùng. Ví dụ, Rượu của Chi-lê đã trở nên rất phổ biến tại Nhật Bản theo sau việc giảm thuế dần đối với rượu nhập khẩu từ quốc gia này trên cơ sở EPA 2007 giữa Nhật Bản và Chi-lê. Kết quả là các nhà sản xuất của các quốc gia khác cũng giảm giá đối với mặt hàng rượu, cuối cùng, giá rượu nhập khẩu trung bình tại Nhật Bản trở nên rẻ hơn.

Q: Vậy EPA là một điều tốt, đúng không?

A: Không hoàn toàn như vậy. Có thể hình dung rằng các nhà sản xuất pho mát và rượu từ các quốc gia thuộc EU sẽ bán các sản phẩm của mình tại Nhật với giá rẻ hơn trước, tạo áp lực lên các các đối thủ cạnh tranh người Nhật. Ví dụ, theo một nguồn tin từ khu vực nông nghiệp thì tiêu thụ nội địa đối với mặt hàng pho mát trong năm tài chính 2015 tăng 10% lên 300,000 tấn so với năm tài chính 2014, tuy vậy, nếu nhập khẩu pho mát tăng nhanh, điều lo ngại là các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ không thể tồn tại. Bởi vì những lo ngại vừa nêu, các ngành công nghiệp dự đoán bị ảnh hưởng đang gây áp lực lên chính phủ nhằm đòi hỏi những hỗ trợ lớn hơn

(Trả lời bởi Akihisa Kudo, Business News Department)      

Nguồn: Themainichi - LTP

Từ khóa: thỏa thuận, đối tác thương mại

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Giải Pháp Toàn Cầu

Trang thông tin này được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án BWTO    
003339165
Go to top