Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềViệt Nam - WTO: Từng bước hội nhập vững chắc

Phân tích: RCEP có thể khiến Ấn Độ rơi vào bẫy thương mại của Trung Quốc

RCEP-1024x768

RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) có thể trở thành cơn ác mộng cho Ấn Độ khi mà Trung Quốc bị tình nghi là có thủ đoạn tạo bẫy thương mại trong khối mậu dịch này. Cuộc chiến thương mại khốc liệt của Tổng thống Trump sẽ làm suy giảm quy mô xuất khẩu của Trung Quốc, vì vậy người ta tin rằng Trung Quốc sẽ bù đắp các khoản thua lỗ này bằng việc xuất khẩu mạnh sang thị trường Ấn Độ thông qua bàn đạp là Hiệp định RCEP. Trong khối thương mại này, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều nhất trong khi Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ lớn nhất do lợi thế về nhân khẩu học. Suy cho cùng, mục tiêu thật sự của Ấn Độ khi tham gia RCEP có thể sẽ không đạt được. Ấn Độ sẽ không thể tránh khỏi tình trạng thâm hụt thương mại ngày càng gia tăng.

RCEP bao gồm 10 nước thành viên ASEAN 10 và 6 quốc gia khác (Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, New Zealand và Ấn Độ), trong đó Trung Quốc là thành viên lớn nhất, chiếm hơn 1/5 quy mô của RCEP. Hiện tại, Ấn Độ đang bị thâm hụt thương mại so với các đối tác khác trong RCEP. Với việc Trung Quốc đang giữ thế áp đảo trong RCEP, mối bận tâm chủ yếu của Ấn Độ là thâm hụt thương mại sẽ tiếp tục gia tăng, dẫn đến rơi vào bẫy thương mại.

Năm 2017- 2018 (Năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu từ 1/4 năm này và kết thúc vào 31/3 năm say), các nước thành viên RCEP chiếm 64.4% trong tổng thâm hụt thương mại của Ấn Độ với toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc là nguyên nhân chủ yếu. Thâm hụt thương mại với Trung Quốc chiếm 60.4% trong tổng thâm hụt của Ấn Độ với các nước thành viên RCEP.

Khả năng Ấn Độ tham gia RCEP trở nên khó đoán khi nước này đang cho rằng khối mậu dịch sẽ có tác động ngược chiều lên nền kinh tế quốc gia. Thay vì thu lợi từ việc xuất khẩu, Ấn Độ có thể trở thành thị trường nhập khẩu trọng điểm. Người hưởng lợi nhiều nhất sẽ là Trung Quốc. Vì Trung Quốc đang rất khao khát thị trường mới và chưa được khai phá của Ấn Độ, tác động dây chuyền của RCEP sẽ nhân đôi ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế nước này.

Một nghiên cứu về mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và RCEP so với Trung Quốc cho thấy: Trung Quốc sẽ là nước nắm cục diện. Với lợi thế của Trung Quốc trong khối mậu dịch, các nhà phê bình nghi ngại liệu RCEP có thể là bàn đạp để Ấn Độ phục hồi xuất khẩu hay không. Họ lo ngại sự nhượng bộ thuế quan của Ấn Độ trong RCEP sẽ là cơ hội cho Trung Quốc đường đường chính chính thâm nhập vào thị trường Ấn Độ, và cuối cùng, Ấn Độ sẽ chứng kiến một làn sóng nhập khẩu mạnh mẽ từ Trung Quốc, kéo theo một lượng lớn khác thâm hụt thương mại.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn đang khai thác thị trường Ấn Độ thông qua “cửa sau” bằng việc sử dụng FTA ASEAN - Trung Quốc và FTA ASEAN- Ấn Độ. Những FTA này mở đường cho Trung Quốc xuất các sản phẩm giá rẻ đến Ấn Độ thông qua ASEAN, đồng thời tận dụng được mức thuế thấp hơn. Trung Quốc đã kí FTA với ASEAN vào năm 2010. Những bằng chứng chính xác cho thấy rằng kể từ năm 2010, thâm hụt thương mại Ấn Độ với ASEAN đã sâu sắc hơn. Tăng trên 68% từ năm 2009- 2010 đến 2017- 2018.

Một bằng chứng thực tế khác chứng minh Trung Quốc đã sử dụng FTA làm hậu thuẫn cho việc thâm nhập vào thị trường Ấn Độ đó là sự thay đổi đáng kinh ngạc trong rổ hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN. Nhập khẩu các mặt hàng kĩ thuật và nhựa từ ASEAN tăng gấp đôi từ 2009- 2010 đến 2017- 2018 trong khi Trung Quốc chính là nước có khả năng lớn trong việc sản xuất hàng hóa giá rẻ. Những nhóm sản phẩm này chiếm 27% thị phần trong kim ngạch nhập khẩu từ các quốc gia thành viên RCEP trong năm 2017- 2018, so với mức 23% trong năm 2009- 2010.

Điều này đã khiến các nhà làm chính sách của Ấn Độ thận trọng hơn trong việc ký kết thỏa thuận RCEP và áp dụng một cách tiếp cận do dự trong cuộc họp gần đây nhất của RCEP tại Singapore. Tuy nhiên, Ấn Độ có thể khiến các thành viên của khối mậu dịch tiếp tục thương lượng sang năm sau, bỏ qua mục tiêu hoàn tất thỏa thuận trong năm nay.

Trong quá khứ, Ấn Độ đã kí kết một vài FTA và CEPA. Phần lớn các chỉ trích cho rằng Ấn Độ đã không thể tận dụng các FTA đó để phục hồi xuất khẩu. Theo ước tính, chỉ không quá 5% kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ là tận dụng được các FTA.

Lý do nào khiến lợi ích Ấn Độ nhận được từ các FTA lại ít như vậy. Nhìn chung, có 3 lý do: Năng lực sản xuất thấp, cấu trúc đánh thuế ngược và quy tắc xuất xứ nghiêm ngặt.

Cấu trúc đánh thuế ngược ngăn cản các nhà xuất khẩu Ấn Độ hưởng lợi ích từ việc cắt giảm thuế thông qua FTA. Cấu trúc đánh thuế ngược nghĩa là thuế quan đánh trên các linh kiện, bộ phận và hàng hóa trung gian nhập khẩu thì cao hơn nhiều so với hàng hóa thành phẩm. Với cấu trúc đánh thuế này, hoạt động sản xuất sản phẩm cho mục đích xuất khẩu sẽ không có tính cạnh tranh. Một số ngành công nghiệp lại phụ thuộc vào các nguyên liệu thô và linh kiện nhập khẩu.

Năng lực cạnh tranh trong sản xuất của Ấn Độ lại thấp khi so sánh với các quốc gia đối tác trong các FTA. Thị trường nội địa rộng lớn và chủ nghĩa bảo hộ bằng thuế quan cao đang cản trở các nhà sản xuất Ấn Độ trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm và cải thiện chi phí sản xuất. Lợi thế chi phí lao động giá rẻ bị mất dần bởi thiếu hụt lao động có tay nghề. Chỉ 4.7% lực lượng lao động ở Ấn Độ được đào tạo chính quy, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 24%.

Kết quả là, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã không thể tiếp cận thị trường xuất khẩu với lợi thế cạnh tranh về giá và chất lượng. Về năng lực sản xuất, quốc gia này cũng thua xa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khi các nước này đã phát triển mô hình kinh tế dựa vào xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ lo ngại về quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu sang một số quốc gia đối tác trong các FTA. Theo một cuộc khảo sát của FICCI với các công ty có giao dịch thương mại với 6 nước lớn trong ASEAN là Singapore, Ma-lay-si-a, Indonesia, Thái Lan, Phi-lip-pin và Việt Nam, 1uy tắc xuất xứ đang dựng nên các chướng ngại vật cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ. Khoảng 30% người tham gia khảo sát có xuất khẩu dược phẩm, linh kiện ô tô và sản phẩm hóa chất sang các quốc gia trên nhấn mạnh rằng, Quy tắc xuất xứ là một trong những hàng rào chính ngăn cản họ tận dụng lợi ích từ FTA.

Với tỷ lệ tận dụng FTA thấp, và với cơ cấu thương mại giữa Ấn Độ và RCEP như hiện nay – khối thương mại mà Trung Quốc lại đang là nước chiếm ưu thế, Ấn Độ được dự báo có nguy cơ rơi vào bẫy thương mại của Trung Quốc nếu tham gia Hiệp định. Trong điều kiện này, lời khuyên dành cho Ấn Độ là hãy xem xét kĩ về việc tham gia vào khối mậu dịch thương mại trên nếu RCEP không có sự thay đổi nào so với mô hình gốc. Từ quan điểm của Ấn Độ, một lộ trình cắt giảm thuế dài hơn – đặc biệt là đối với Trung Quốc, và quyền tiếp cận ngành dịch vụ – thông qua việc nới lỏng quy định về visa, là những thay đổi bắt buộc cần có trong RCEP để nhận được cái gật đầu từ nước này.

Nguồn: eurasiareview

Từ khóa: Thâm hụt thương mại Ấn Độ, Trung Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP, ASEAN, cắt giảm thuế quan, lợi thế thương mại.

Chuyên mục

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 mondialsolution

Trang thông tin này được thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án BWTO    
004269165